นายกฯแถลง พร้อมเปิดเวทีเจรจายุติปัญหา

นายกฯแถลง พร้อมเปิดเวทีเจรจายุติปัญหา

นายกฯแถลง พร้อมเปิดเวทีเจรจา ยันสภาประชาชนไม่สามารถทำได้ พร้อมวอนปชช.ร่วมมือร่วมใจยุติปัญหา

เมื่อเวลา 13.54 น. วันที่ 28 พ.ย.ที่ทำเนียบรัฐฐาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า ตามที่มีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยการประท้วงและเข้ายึดสถานที่ราชการบางแห่ง ปรากฏเป็นข่าวตามที่ทราบโดยทั่วกันนั้น

ขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนทุกคน รวมถึงเพื่อนมิตรต่างชาติ ที่เป็นห่วงเป็นใยในสถานการณ์ ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของตน ซึ่งเป็นรัฐบาลที่ได้รับเลือกตั้งอย่างถูกต้องตามครรลองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และได้ปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมด้วยความละมุนละม่อม เพื่อที่จะไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายถึงขั้นเกิดความรุนแรง ประชาชนต้องบาดเจ็บล้มตาย ดังเช่นเหตุการณ์ในอดีต

แต่การที่รัฐบาลใช้แนวทางสันตินั้น ไม่ได้หมายความ ว่า รัฐบาลไม่สามารถบริหารประเทศ หรือไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยได้
 
ทุกวันนี้ การบริหารราชการแผ่นดินและการบังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่ยังดำเนินการอยู่ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ แม้ว่าการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนโดยบางหน่วยงานที่อาจได้รับผลกระทบ และมีความไม่สะดวกบ้าง แต่รัฐบาลก็มีแผนรองรับที่จะให้บริการอย่างเพียงพอและทั่วถึง ตนเชื่อมั่นว่า ผู้ที่เป็นข้าราชการส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะมีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างกันอย่างไร ต่างรู้และตระหนักถึงหน้าที่ความรับผิดชอบต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติงานตามหน้าที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อคงไว้ซึ่งความมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ ในขณะเดียวกัน รัฐบาลไม่ต้องการเล่นเกมทางการเมือง เพราะรัฐบาลเชื่อว่า เกมการเมืองจะทำให้ประเทศถดถอย ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและความน่าเชื่อถือจากต่างประเทศ

" รัฐบาลยินดีรับฟังข้อเสนอ ข้อเรียกร้องของประชาชนทุกกลุ่มที่ชุมนุม ซึ่งยังยึดสถานที่ราชการอยู่ เพียงแต่ข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้มีการจัดตั้งสภาประชาชนนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นจริงได้ ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดิฉันจึงขอยืนยันอีกครั้งว่า ดิฉันมีความตั้งใจอย่างแท้จริงที่จะให้เกิดความร่วมมือในการหารือ เพื่อหาทางออกให้แก่ประเทศ ขจัดความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบันที่เรื้อรังต่อเนื่องยาวนาน และสร้างความเสียหายให้กับประเทศมามากพอแล้ว ในการนี้ ดิฉันขอเสนอให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม คืนสถานที่ราชการเพื่อให้กลไกระบบราชการเดินหน้าได้ต่อไปได้ และดิฉันจะเปิดเวทีพูดคุย เพราะรัฐบาลไม่ต้องการการเผชิญหน้า แต่รัฐบาลพร้อมที่จะร่วมมือในการหาแนวทางกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อวางกระบวนการแก้ไขปัญหาให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย" นายกรัฐมนตรี กล่าวและว่า
 
ช่วงเวลาต่อไปนี้ เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนทุกคนควรร่วมใจกันเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
เนื่องในวันเฉลิมพระชนพรรษา ด้วยการน้อมนำ กระแสพระราชดำรัส “ รู้รัก สามัคคี ” เพื่อถวายเป็นสักการะแด่ในหลวงที่เป็นที่รักยิ่งของพวกเราทุกคน

ต่อมาน.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวหลังการแถลงผ่านโทรทัศน์ร่วมการเฉพาะกิจแห่งประเทศ (ทรท.)ว่า รัฐบาลพร้อมทุกรูปแบบที่จะเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มต่อต้านรัฐบาล จะให้เราไปเจรจาเองก็ได้ เพราะอยากให้บ้านเมืองเกิดความสงบ

เมื่อถามว่า หลังอภิปรายเสร็จสิ้นรู้สึกสบายใจขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่อยากให้ทุกอย่าง ในบ้านเมืองสงบมากกว่า อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกัน.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์