นายกฯแดกดันประเทศวิจารณ์ไทยเรื่องม้งลาว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี


ชี้ถ้าห่วงใย และอยากรับไปดูแลก็ไม่มีปัญหา เผยลาวยืนยันในส่วนที่ไทยส่งกลับไปนั้น ทุกคนได้รับความปลอดภัย


        วันนี้( 25 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ทางการ สปป.ลาวระบุว่า หากภายในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ ไทยไม่ส่งม้งลาวกลับจะไม่รับผิดชอบ ว่า ขณะนี้ไทยทำงานประสานกับทุกฝ่ายทั้ง สปป.ลาว สหรัฐฯ และผู้ที่สนใจ มีการประสานงานกันอยู่ เมื่อถามว่าทางสหประชาชาติและสหรัฐฯ ไม่ต้องการให้ไทยสู่กลับม้งลาวเพราะเกรงปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ความจริงมีม้งอยู่หลายกลุ่ม ส่วนที่อยู่ จ.เพชรบูรณ์ นั้นเป็นกลุ่มที่ถือว่าเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย แต่ที่ จ.หนองคาย อาจมีสถานะที่แตกต่างกันไป แต่ทั้งหมดทาง สปป.ลาว ยืนยันว่า ในส่วนที่ไทยส่งกลับไปหลายพันคนนั้นทุกคนได้รับความปลอดภัย ไม่มีการไปดำเนินการอะไร
               
        “เราก็อยากให้ลาวทำความเข้าใจกับคนที่ห่วงใยด้วย โดยเฉพาะหลายประเทศที่พูดว่าอยากจะรับม้งเหล่านี้ไป ในช่วงที่ผ่านมาก็ไม่ได้เข้ามารับอย่างที่พูด ขณะที่ สปป.ลาวนั้นพร้อมอำนวยความสะดวกในการติดต่อเมื่อมีการส่งกลับไปแล้ว และความจริงคนเหล่านี้ก็มีการสื่อสารติดต่อกันได้ ซึ่งจำนวนม้งที่เหลืออยู่ในประเทศไทยมีประมาณ 3-4 พันคน และมีสภาพความเป็นอยู่ที่ยอมรับว่าไม่ได้ดีเลย และประเทศไทยจะส่งกลับก็ต่อเมื่อมั่นใจว่ากลับไปแล้วจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

        เมื่อถามว่าจะสอบถามประเทศที่ 3 ที่แสดงเจตจำนงจะรับคนเหล่านี้ไปอยู่ประเทศ แต่กลับไม่มีความคืบหน้า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนใหญ่จะพูดถึงขั้นตอนต่างๆที่ต้องใช้เวลา แต่กระบวนการเหล่านี้มันเริ่มต้นขึ้นได้ และตอนนี้เราก็คุยกับทุกฝ่าย เมื่อถามย้ำว่าวันที่ 30 ธ.ค.นี้ไทยจะสามารถส่งกลับม้งลาวได้ทั้งหมดหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะดูตามความเหมาะสมและความเป็นจริงว่าจะดำเนินการได้มากน้อยแค่ไหน เราก็ต้องทำตามกฎหมาย เมื่อถามว่าจะเรียกร้องให้ประเทศที่ออกมาวิจารณ์ไทยออกมารับผิดชอบม้งลาวหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนก็บอกเขาไปแล้วว่าความจริงเขาควรจะมา ถ้ามีความเป็นห่วงเป็นใยและอยากจะรับไปก็ขอให้ทำเรื่องได้เลย ไม่มีปัญหา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์