นายกฯแจงปิยะพันธ์ทิ้งก.ต.ช.เรียกประชุมโหวต ผบ.ตร.ได้ ถกแกนนำรับนิพนธ์ไขก๊อกตั้งคนนอกลดแรงดัน


นายกฯเผย"ปิยะพันธ์" ทิ้ง ก.ต.ช. สามารถเรียกประชุมได้รอดูจังหวะเหมาะเลือกผบ.ตร. ปลื้มคนให้กำลังใจ-ตะโกนสู้ๆ ปธ.ส.ส.ปชป.ยัน "สุเทพ"ไม่ออก ถกแกนนำรับ "นิพนธ์"ไขก๊อกเล็งเสนอ"กอร์ปศักดิ์"นั่งเลขาฯนายกฯ ตั้งคนนอกลดแรงกระเพื่อม

นายกฯเผย"ปิยะพันธ์" ทิ้ง ก.ต.ช.


เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 3 ตุลาคม ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวคนในพรรคประชาธิปัตย์ออกมาให้ข่าวความแตกแยกกันหนาหู หลังจากหาข้อยุติเรื่องแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่ได้ว่า "ไม่มีหรอกครับ ผมอ่านข่าวเมื่อเช้าก็มีการไปชี้แจงกันพอสมควรแล้ว" ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังมีการโปรดเกล้าฯ พล.ต.อ.ธวัชชัย ภัยลี้ เป็นกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ลงมาแล้ว สามารถเรียกประชุม ก.ต.ช. ได้เลยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้ ก.ต.ช.มีอีก 1 คนลาออก คือ นายปิยะพันธ์ นิมมานเหมินทร์ ผู้ทรงคุณวุฒิ แต่เข้าใจว่าไม่จำเป็นต้องมีครบ สามารถประชุมได้ ในการประชุม ก.ต.ช.ครั้งที่ผ่านมาไม่ครบก็ประชุมได้ แต่จะดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม เพราะเป็น 2 จังหวะ ในส่วนที่จะเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็น ก.ต.ช.เต็มคณะ แต่ในส่วนที่จะเลือกคนที่จะมาแทน เป็นเฉพาะ ก.ต.ช.ที่เป็นโดยตำแหน่ง


บริหารเสร็จเมื่อไหร่ค่อยนัดก.ต.ช.


เมื่อถามว่า หากยังไม่ได้ ผบ.ตร.ตัวจริง จะกระทบต่อการทำโผของ ก.ตร.หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ครับ ผมสอบถามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธาน ก.ตร. ยืนยันว่าไม่กระทบŽ เมื่อถามว่า ภายในเดือนตุลาคม จะเรียกประชุม ก.ต.ช.ได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ผมบริหารจัดการเรียบร้อยเมื่อไหร่ก็จะเรียก ยังไม่สามารถตอบได้ตอนนี้Ž เมื่อถามว่า แต่การบริหารจัดการให้เรียบร้อยดูเหมือนจะยาก นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า " ก็ไม่ง่าย แต่ทำได้ครับ"


ปลื้มคนให้กำลังใจ-ตะโกนสู้ๆ


เวลา 16.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้าเฝ้าฯถวายเครื่องสักการะ แด่สมเด็จพระสังฆราช เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ที่ตึกวริชญาน สามัคคีพยาบาล ชั้น 6 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ระหว่างนั้นมีประชาชนกว่า 50 คน มารอให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ พร้อมมอบดอกลิลลี่สีขาวให้ ก่อนอวยพรให้มีสุขภาพแข็งแรง และตะโกนพร้อมกันว่า "นายกฯสู้ๆ" เด็กผู้หญิงคนหนึ่ง อายุ 4 ขวบ ในชุดเสื้อ-กระโปรงสีเหลือง รองเท้าสีแดง กล่าวทักทายนายอภิสิทธิ์ว่า "นายกฯของหนูๆ"จากนั้นเข้ามากอดนายอภิสิทธิ์ และขอถ่ายภาพด้วย ภายหลังถ่ายรูปเสร็จ นายอภิสิทธิ์เอามือลูบศรีษะเด็กและว่า "เป็นเด็กดีนะครับ" จากนั้นจึงขึ้นรถออกไปด้วยสีหน้าแช่มชื่น


ปธ.ส.ส.ปชป.ยัน "สุเทพ"ไม่ออก


นายชุมพล กาญจนะ ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคนสนิทนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่า นายสุเทพยังให้คำยืนยันตามเดิมว่า ไม่ลาออกจากรองนายกฯแน่นอน เพราะให้คำมั่นตอนจัดตั้งรัฐบาลว่าจะมาช่วยกอบกู้สถานการณ์ของบ้านเมืองที่วิกฤต แม้จะมีความเหนื่อยในสถานการณ์ที่บ้านเมืองไม่ปกติก็ไม่ท้อแท้ ส่วนข่าวที่ออกมาว่า พรรคแบ่งเป็น 3 ก๊กนั้นก็ไม่จริง ในวันประชุมพรรควันที่ 6 ตุลาคม จะตรวจสอบดูว่าข่าวนี้มาได้อย่างไร


นายชุมพลกล่าวว่า หากนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกฯจริง นายกฯต้องรีบแต่งตั้งคนแทนโดยเร็วที่สุด และต้องขอคำแนะนำกับพรรคเหมือนทุกเรื่อง ที่ผ่านมานายสุเทพพยายามติดต่อนายนิพนธ์ แม้แต่ที่ประชุมก็พูดให้ฟังว่าขอให้นายนิพนธ์ร่วมงานต่อ ตอนนี้ผู้ใหญ่ในพรรคไม่สามารถติดต่อนายนิพนธ์ได้


พล.ต.ท.จิโรจน์ ไชยชิต ผู้ช่วยเลขานุการ ก.ต.ช.เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.ต.อ.ธวัชชัย ภัยลี้ รอง ผบ.ตร. เป็น ก.ต.ช.แล้ว


ขณะที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ อดีตเลขานุการ ก.ต.ช.ระบุว่า เมื่อมีการโปรดเกล้าฯแล้ว พล.ต.อ.ธวัชชัยก็สามารถเข้าร่วมประชุม เพื่อยกมือโหวตเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ได้ทันที หากมีการนัดประชุม ก.ต.ช.


ถกแกนนำรับ "นิพนธ์" ออก


แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยถึงทางออกที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หารือกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์เมื่อช่วงค่ำวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า หากไม่สามารถเกลี้ยกล่อมให้นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เปลี่ยนใจไม่ลาออกจากเลขาธิการนายกฯได้ ได้มีการวางแนวทางเอาไว้ 3 ทาง ดังนี้ 1.การปรับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ จากรองนายกฯมาเป็นเลขาธิการนายกฯ และให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน มาเป็นรองนายกฯแทน 2.ให้นายกอร์ปศักดิ์ เป็นเลขาธิการนายกฯ แล้วให้คนที่พลาดหวังจากการจัดคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งที่แล้วดำรงตำแหน่งรองนายกฯ หรือรัฐมนตรีอื่นแทนนายกอร์ปศักดิ์ 3.การให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกฯ มาเป็นเลขาธิการนายกฯ


แหล่งข่าวกล่าวถึงผลสรุปการหารือว่า ในแนวทางที่ 1 และ 2 นั้น นายกฯและแกนนำพรรคที่ร่วมหารือด้วยต่างเห็นว่าไม่น่าจะเป็นทางออกที่ดี เนื่องจากการทำงานในตำแหน่งรองนายกฯของนายกอร์ปศักดิ์ถือเป็นตัวปะทะกับพรรครัฐบาลแทนนายกฯได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะปัญหาเรื่องงบประมาณ หากปรับนายกอร์ปศักดิ์มาเป็นเลขาธิการนายกฯ จะทำให้นายกฯต้องชนกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยตรง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อตัวนายกฯ สำหรับแนวทางที่สาม ที่ประชุมเห็นว่า นายอภิรักษ์เหมาะสมกับตำแหน่งนี้ แต่ถ้าวิเคราะห์ถึงการควบคุมอารมณ์ที่มักเก็บอารมณ์ไม่อยู่เมื่อเกิดความไม่พอใจ จนทำให้ข้าราชการที่เคยทำงานกับนายอภิรักษ์ไม่กล้าเข้าหน้ามาแล้ว อาจเกิดผลกระทบต่อการทำงานเลขาธิการนายกฯได้


เล็งตั้งคนนอกลดแรงกระเพื่อม


"นายกฯ ถามแกนนำพรรคแต่ละคนว่า หากปัญหานี้เกิดกับพวกคุณ พวกคุณจะทำอย่างไร แกนนำเสนอแนวทางเดียวกันว่า น่าจะหาคนนอกที่นายกฯไว้ใจเข้ามาแทนนายนิพนธ์ หากนายกฯเลือกแนวทางนี้ จะทำให้ไม่ต้องปรับ ครม.ไม่เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองเพิ่มเติม นายกฯรับฟังข้อเสนอดังกล่าว และรับจะนำไปพิจารณาหาทางออกต่อไป"  แหล่งข่าวกล่าว


นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเอกภาพภายในพรรคว่า ขอยืนยัน ปชป.ไม่มีปัญหาเรื่องเอกภาพ สมาชิกพรรคทุกท่านรัฐมนตรีทุกคนยังยึดถือแนวทางของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค และนายกรัฐมนตรีให้สัญญากับประชาชนผ่านสภาไว้จะมุ่งหน้าทำงานเต็มความสามารถ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาใดสำคัญกว่าปัญหาประชาชน


"ข่าวที่ออกมาไม่ได้มีผลต่อความขัดแย้งหรือการแบ่งกลุ่มในพรรคแต่อย่างใด และตอนนี้การทำงานของทีมงานรัฐมนตรีทุกคนยังมุ่งมุ่นแก้ไขปัญหาประชาชน และทำงานร่วมกันกับนายกฯได้ดี จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ต่อการปรับ ครม.ในขณะนี้ และขอให้ทุกฝ่ายยุติการให้ข่าวลักษณะนี้ด้วย" นพ.บุรณัชย์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์