นายกฯแจงต่างชาติทางออกมาบตาพุด


ระบุต้องรอมติคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ด้าน 'กอร์ปศักดิ์' เตรียมเชิญนักลงทุน รับทราบรายละเอียดการแก้ปัญหา


        วันนี้(18 ธ.ค.) นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างร่วมเดินทางกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เพื่อประชุมเรื่องภาวะโลกร้อน ว่า การเดินทางไปครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงเรื่องปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดซึ่งเป็นเรื่องที่ต่างชาติให้ความสนใจถึงทางออกของรัฐบาลไทย โดยนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า ต้องรอผลการประชุมของที่ประชุมคณะกรรมการ 4 ฝ่ายที่ตั้งขึ้นมา เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่ผ่านมาเป็นเพียงการแสดงเจตนารมณ์ของผู้นำประเทศต่างๆเกี่ยวกับการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ซึ่งยังไม่เดินไปถึงเรื่องข้อยุติที่ประเทศต่างๆจะต้องร่วมมือเพื่อลดภาวะเรือนกระจก ขณะที่สื่อต่างประเทศมีการซักถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทยด้วยเช่นกัน
               
        ส่วนข่าวการตัดสัญญาณถ่ายทอดการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีจากต่างประเทศก่อนหน้านี้นั้น นายปณิธาน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีทราบเรื่องนี้แล้ว แต่ในครั้งนี้มีการเตรียมแผนรองรับไว้หลายด้าน จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

        ด้านนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหามาบตาพุดของรัฐบาลว่า ในสัปดาห์หน้าจะเชิญนักธุรกิจญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากการลงทุนในมาบตาพุดมาชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด ว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการในทุกทางเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน และให้ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และในการประชุมครม.วันที่ 22 ธ.ค.นี้ จะพิจารณาสถานภาพของโครงการทั้ง 10 โครงการที่เปิดดำเนินการไปแล้วและอีก 29 โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง อย่างละเอียดหลังจากที่ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งไปแจกแจงโครงการให้ชัดเจน

        “รัฐบาลกำลังพยายามเต็มที่ที่จะแก้ไขปัญหาแต่ต้องได้รับความร่วมมือจากเอกชนเช่นกัน โดยเฉพาะการเปิดเผยข้อมูลโครงการลงทุนของตนเอง ซึ่งต้องขอร้องให้เอกชนเลิกบ่นเลิกพูดเรื่องความเสียหายและผลกระทบต่อเศรษฐกิจเสียที เพราะไม่คุ้มค่าหากต้องสูญเสียชีวิตคนแม้เพียงคนเดียวจากการลงทุนของเอกชนที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม”


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์