นายกฯแจงกำนัน-ผญบ.ปี54ขึ้นเงินเดือน

คมชัดลึก :นายกฯยันไม่เคยแบ่งกลุ่มใครกลุ่มมันช่วยปชช. แต่อย่าล้ำเส้นกม.พร้อมดำเนินการทันที พร้อมหยอดคำหวานกำนัน-ผญบ.ปี54ขึ้นเงินเดือนเต็มอัตรา


(20มิ.ย.) เวลา 16.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่มาร่วม ในโครงการสัมมนาเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในทางการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯว่า เรื่องค่าตอบแทนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านนั้น รัฐบาลก็ทราบดีว่าปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจกระทบต่อรายได้ แต่งบประมาณก็มีอยู่จำกัด ซึ่งถ้าเป็นไปได้คือเมื่อเริ่มงบประมาณปี 53 ก็จะมีการปรับขึ้นเงินเดือนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั้งหมด แต่คงไม่สามารถขึ้นได้เต็มอัตรา แต่งบประมาณปี 54 จะปรับให้ครบเต็มอัตราทั้งหมด
 
 อย่างไรก็ตามในการประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาพ.ร.ก.ร่างพ.ร.บ.เงินกู้ และร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 53 เมื่อ 4-5 วันที่ผ่านมา มีบางพรรคพยายามบอกว่ามีการแบ่งว่ารัฐบาลจะช่วยกลุ่มนั้นไม่ช่วยกลุ่มนี้ ทั้งที่ไม่ใช่ รัฐบาลช่วยทุกกลุ่ม ส่วนค่าตอบแทนกลุ่มอื่นๆก็รับไปพิจารณา เพราะไม่อยากอนุมัติโดยไม่มีเงินแล้วมาจ่ายเงินที่หลัง มีปัญหามาก อย่างเบี้ยเสี่ยงภัย เมื่ออนุมัติแล้วไม่มีเงินก็ต้องใช้งบสำรองฉุกเฉิน ก็มีปัญหาเพราะอนุมัติงบที่ขอไม่พร้อมกัน ดังนั้นยืนยันว่ารัฐบาลช่วยเหลือทุกกลุ่มเพื่อให้ประชาชนฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไปได้
 
 นายกฯกล่าวต่อว่า สำหรับงบประมาณปีนี้เป็นงบที่ยากเป็นพิเศษ เพราะงบน้อย แต่เราไม่สามารถจัดให้มากกว่านี้ เพราะผิดกฎหมายงบประมาณ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องช่วยกันประหยัดค่าใช้จ่าย ต้องตัดใจในสถานการณ์ลำบากเช่นนี้ แต่เราชดเชยด้วยการออกกฎหมายกู้เงิน โดยกู้เงินในประเทศ และมีกรอบใช้เงินชัดเจน เงินตรงนี้เราจะเปิดเผยรายละเอียดเป็นรายจังหวัด อำเภอ อย่างครบถ้วน ก็ขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันเร่งรัด และดูแลความโปร่งใส
 
 นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่าเรื่องการเมืองยืนยันรัฐบาลนี้ต้องการให้บ้านเมืองกลับสู่ความสงบไม่มีภาพความขัดแย้งรุนแรงปรากฏต่อชาวโลก ตนรู้ต้องใช้เวลาเพราะกินลึกพอสมควร และความคิดทางการเมืองแตกต่างหลากหลาย แต่ขอว่าอย่าใช้ความรุนแรงที่ล้ำเส้นกฎหมาย แต่เหตุการณ์ช่วงทีผ่านมาเขาเห็นแต่ข่าวความรุนแรง การชุมนุม ปฏิวัติ ก็ปฏิเสธไม่ได้เกิดความเสียหายภาครัฐในประเทศ ซึ่งจุดยืนตนชัดคนมีจุดยืนแตกต่างแล้วชุมนุมทำได้ แต่อย่าทำผิดกฎหมายและใช้ความรุนแรง ทุกกลุ่มขอให้ใช้สิทธิ์ตามขอบเขต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์