นายกฯเล็งหารือคลังหลังสรรพสามิตเสนอขึ้นภาษีบาป


เมื่อเวลา 13.55 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากการตรวจสถานการณ์น้ำท่วม ถึงข้อเสนอของกรมสรรพสามิตที่ให้ปรับขึ้นภาษีสินค้าบาปและสินค้าฟุ่มเฟือยเพื่อชดเชยกับรายได้ที่เสียไปจากการชะลอเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่า เป็นหลักการเบื้องต้น ต้องขอหารือรายละเอียดกับกระทรวงการคลังก่อน 


เมื่อถามว่าจะหาเงินส่วนไหนมาชดเชยรายได้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่อาจสูญเสียไปถึง 3 แสนล้านบาท น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคำนวณตัวเลขปลายทาง เพราะรัฐบาลจะดูเรื่องการเก็บงบประมาณอื่นเข้ามาแทนอยู่


เมื่อถามว่าจะมีมาตรการอย่างไรให้ราคาน้ำมันเบนซิน 91 กับแก๊สโซฮอล์ต่างกันมากขึ้น เพราะปัจจุบันราคาต่างกันเพียง 0.25 บาท เพื่อจูงใจให้คนไปเติมแก๊สโซฮอล์มากขึ้น
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เพราะนโยบายที่จะทำอยู่แล้ว แต่ต้องดูวิธีปฏิบัติก่อน เพราะเบื้องต้นมีอยู่หลายวิธี แต่มาตรการเบื้องต้นของรัฐบาลคือลดราคาน้ำมัน 3 ชนิดได้แก่น้ำมันเบนซิน 95 น้ำมันเบนซิน 91 และน้ำมันดีเซลก่อน ส่วนปัญหาเชิงโครงสร้างจะต้องทำในระยะยาว โดยเฉพาะการหาวิธีส่งเสริมให้คนกลับมาใช้น้ำมันแก๊ซโซฮอล์ ส่วนพลังงานทดแทนยืนยันว่าจะสนับสนุนอยู่แล้ว


เมื่อถามว่าราคาน้ำมันเบนซิน 91 กับแก๊สโซฮอล์ควรจะห่างกันกี่บาทเพื่อให้คนกลับมาใช้มากขึ้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่ารายละเอียดยังไม่ขอตอบ เพราะที่ผ่านมารัฐได้อุดหนุนน้ำมันเบนซินไปเยอะมาก ทำให้อัตราการใช้น้ำมันเบนซินมีค่อนข้างสูง จึงต้องหาวิธีให้กลับมาอยู่ในภาวะที่สมดุลก่อน จากนั้นค่อยมาดูเรื่องโครงสร้างราคาระหว่างน้ำมันเบนซินกับแก๊สโซฮอล์”

เมื่อถามว่าภายหลังลดราคาน้ำมันจะทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคลดลงหรือไม่
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า
“ค่อยๆให้เวลาทำหน่อยสิคะ แหม ต้องลงอยู่แล้วล่ะคะ”

เมื่อถามว่าจะมีการคุยกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันพรุ่งนี้ (30ส.ค.)หรือไม่ นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า แน่นอนเราต้องติดตามผลอยู่แล้ว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์