นายกฯเริ่มแถลงนโยบายรัฐบาล ส.ส.-ส.ว.เข้าร่วมประชุม310คน

นายกฯ"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เริ่มแถลงนโยบายต่อรัฐภาแล้ว มีส.ส.-ส.ว.เข้าร่วมประชุม 310 เสียง ด้าน"ม็อบเสื้อแดง"ตามราวีไม่เลิก ใช้จยย.เป็นส่วนหน้าตามไปกระทรวงบัวแก้วแล้ว โดยผู้ชุมนุมบางส่วนตามไปสมทบ


(30ธ.ค.ฉ เวลา 11.10 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เปิดการประชุมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาล โดย นายชัย กล่าวว่า ขณะนี้องค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่งแล้ว ซึ่งมีเสียง 310 เสียง และเนื่องจากเหตุการณ์หลายอย่างที่ทุกคนทราบดีจึงขอให้ที่ประชุมอนุมัติย้ายสถานที่จากรัฐสภามายัง ก.ต่างประเทศ เพราะขณะนี้รัฐสภาถูกล้อมไม่สามารถเข้าได้ จึงขอมติที่ประชุมให้มีการย้ายสถานที่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมไม่มีใครคัดค้านและเห็นด้วย จากนั้นได้มีการอ่านพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้าเป็นนายกฯ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมต่อไป

ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เป็นส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และส.ว. โดยไม่มีส.ส.ฝ่ายค้านเข้าร่วมแต่อย่างใด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.55 น. หลังจากรัฐบาลตัดสินใจใช้ ก.ต่างประเทศ เป็นสถานที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่และข้าราชการ ก.ต่างประเทศ ที่ไม่เกี่ยวข้องให้เดินทางกลับบ้าน ทำให้ขณะนี้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ต่างทยอยเดินทางกลับ โดยออกประตูด้านข้างก.ต่างประเทศ ขณะที่บางส่วนได้ขึ้นรถตู้ที่มีการเตรียมไว้รองรับ เพื่อเดินทางพ้นออกจากกระทรวง เนื่องจากมีนปช.บางส่วนได้มาปิดล้อมหน้าก.ต่างประเทศ ฝั่ง ถ.ศรีอยุธยา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด


ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของม็อบเสื้อแดง ภายหลังจากรัฐบาลเปลี่ยนสถานที่แถลงนโยบายต่อสภามาที่กระทรวงการต่างประเทศว่า ม็อบนปช. ได้ใช้วินมอเตอร์ไซด์บางส่วนตามมาที่กระทรวงการต่างประเทศ

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กั้นประตูทางเข้าซึ่งติดถนนศรีอยุธยา
นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า ส.ส.ในกลุ่มทั้ง 22 คน ได้เดินทางมากระทรวงการต่างประเทศตั้งแต่เวลา 09.00 น. หลังได้รับการประสานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะใช้แผน ลับ-ลวง-พราง ใช้กระทรวงการต่างประเทศเป็นที่แถลงนโยบาย ซึ่งส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน เห็นด้วยอย่างมากเพราะเมื่อไปดูรัฐธรรมนูญมาตรา 176 ระบุว่า รัฐบาลจะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วันนับแต่วันเข้ารับหน้าที่ จึงเห็นว่าสมาชิกรัฐสภาไม่ต้องไปยึดติดว่าต้องอยู่ในสภาเท่านั้นเพราะหากอาคารรัฐสภาเกิดไฟไหม้ เกิดเหตุอะไรขึ้น ก็จะแถลงนโยบายไม่ได้ อีกทั้งการแถลงนโยบายที่กระทรวงต่างประเทศทำให้ทั่วโลกได้รับทราบนโยบายด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีผู้ชุมนุมของกลุ่มนปช.บางส่วน จะไปชุมนุมหน้ากระทรวงการต่างประเทศ เพื่อประท้วงแถลงนโยบายรัฐบาล แต่ในขณะเดียวก็ยังมีผู้ชุมนุมอีกส่วนหนึ่ง ปักหลักอยู่ที่สภาเนื่องจากเกรงว่ารัฐบาลจะฉวยโอกาสนี้ ย้อนกลับมาแถลงนโยบายที่สภา ทั้งนี้จะไม่มีแกนนำไปกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่กระทรวงการต่างประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์