นายกฯเย้ยหม่อมอุ๋ยวิจารณ์จำนำข้าวเป็นมิติเก่า


เมื่อเวลา 11.30 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิจารณ์ต่อนโยบายรับจำนำข้าวของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ว่า

หากถามโดยส่วนตัวก็คงเป็นมิติเก่า เพราะมิติใหม่วัตถุประสงค์ของระบบรับจำนำข้าวนั้นต้องการให้ประชาชนโดยเฉพาะชาวนาได้รับประโยชน์โดยตรงที่ไม่ผ่านระบบกลางนี่คือสิ่งที่เป็นนโยบายที่ตั้งใจ 


ส่วนจะเชิญคนที่วิพากษ์วิจารณ์ อาทิ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร และนายอัมมาร สยามวาลา อดีตประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ(ทีดีอาร์ไอ) มาคุยหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ทำงานเรื่องนี้อยู่ มีการพูดคุยกันบ้างอยู่แล้ว สำหรับข้อห่วงใยในส่วนของนโยบายรับจำนำข้าวของเดิมนั้นจะนำเอาปรับปรุงในครั้งนี้ด้วย


เมื่อถามว่าในส่วนของเกษตรกรที่ไร่นาถูกน้ำท่วมโครงการรับจำนำข้าวยังจะเป็นประโยชน์หรือไม่เพราะชาวนาไม่มีข้าว นายกฯ กล่าวว่บางส่วนยังมีชาวนาที่เกี่ยวข้าวแล้ว ซึ่งมีสองส่วน คือระบบรับจำนำข้าวนั้นในข้อเท็จจริงราคาข้าวเพิ่มขึ้นพี่น้องเกษตรกรที่มีการเกี่ยวข้าวแล้วก็มีทางเลือกว่าจะมารับจำนำกับรัฐบาลหรือไปขายข้างนอกในราคาที่ดีกว่า 


"คำถามว่าไม่มีข้าวหรือเปล่าอันนี้ก็คงจะต้องไปแก้ปัญหาอีกครั้งว่าหลังจากที่น้ำท่วมทั้งหมดแล้วเราคงต้องไปดูว่าหลังจากเริ่มโครงการจริงๆปริมาณข้าวต่างๆ เพราะเรามีระบบอยู่แล้วในการเก็บข้อมูลทั้งหมดว่ากำลังการผลิตแต่ละพื้นที่อย่างไร ซึ่งเราเชื่อว่าหลังจากน้ำลดแล้วก็คงจะมีการเริ่มปลูกข้าวได้" นายกฯ กล่าว 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์