นายกฯเผยผลหารือผู้นำอินโดฯ-จีน สหรัฐ และ ออสเตรเลีย

นายกฯเผยผลหารือผู้นำอินโดฯ-จีน สหรัฐ และ ออสเตรเลีย


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชนถึงผลการประชุมอาเซียน จากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 19 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ได้หารือร่วมกับ ผู้นำประเทศต่าง ๆ หลายประเทศในกลุ่มอาเซียนฯ

อาทิ  อินโดนีเซีย จีน  ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย โดยที่ประชุมได้ชื่นชมและขานรับข้อเสนอเกี่ยวกับปัญหาภัยพิบัติที่ประเทศไทยเสนอ และต่างเห็นร่วมกันว่า จะให้ความร่วมมือในระดับทวิภาคีและภูมิภาค เพื่อแก้ปัญหาร่วมกันต่อไป

ในส่วนของการหารือประธานาธิบดีอินโดนีเซีย รัฐบาลอินโดนีเซียตกลงต่อสัญญาซื้อข้าวจากไทย 1 ล้านตัน และจากการหารือผู้นำจีน นายเวิน เจีย เป่า ให้ความสนใจจะสั่งซื้อสินค้าจากไทยมากขึ้น จากที่ซื้ออยู่แล้วคือ ข้าว ยางพารา ฯลฯ นอกจากนี้ได้พบปะหารือกับประธานาธิบดีโอบามา ของสหรัฐ ท่านได้แสดงความห่วงใยและสอบถามสถานการณ์อุทกภัย และล่าสุดท่านฮิลลารี คลินตัน รมว.ตปท.ของสหรัฐก็เดินทางมาไทยด้วย ถือเป็นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและสหรัฐ และเสนอให้ความช่วยเหลือในการกอบกู้ดอนเมือง ความร่วมมือด้านวิชาการ และเครื่องมือในการกอบกู้วิกฤติ  ซึ่งท่านโอบามาก็ยินดีกับประเทศไทยที่มีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ จากที่ได้หารือข้อราชการกับนายกฯออสเตรเลีย  ตนได้ขอบคุณที่ให้ความช่วยเหลือต่างๆกับไทย ซึ่งออสเตรเลียเองก็เคยประสบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายครั้ง ก็เข้าใจถึงความยากลำบากที่ไทยประสบ พร้อมให้ความช่วยเหลือระหว่างรัฐบาลไทยกับออสเตรเลีย ในการแลกเปลี่ยนความรู้ในการบริหารจัดการน้ำ และการเพิ่มมูลค่าการค้ากันให้มากขึ้นภายใต้กรอบการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย ในอนาคตจะขยายการค้าให้เพิ่มมากกว่าเดิม


นายกฯเผยผลหารือผู้นำอินโดฯ-จีน สหรัฐ และ ออสเตรเลีย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์