นายกฯเผยประชุมอาเซียน+3 คืบหน้าแก้ศก.มหภาค


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 17 และประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงฮานอย

สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รายงานภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันนี้ (30 ต.ค.) ซึ่งถือเป็นวันสุดท้ายของการประชุม ว่า ในช่วงเช้านายกรัฐมนตรีได้พบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 8 และการประชุมสุดยอดภูมิภาคเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 5 จากนั้นในเวลา 12.30 น. นายกรัฐมนตรีและผู้นำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเข้าเยี่ยมคารวะนายเหวียน มินห์ เจี๊ยด ประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

นายกฯเปิดเผยผลการประชุมสุดยอดอาเซียน + 3 ครั้งที่ 13 และการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 13 เมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) ว่า สิ่งที่ที่ประชุมให้ความสำคัญคือการผลักดันความร่วมมือให้เป็นไปด้วยดี ทั้งนี้ในส่วนของกรอบอาเซียน+3 มีความชัดเจนมากเกี่ยวกับความคืบหน้าที่ทำให้ความริเริ่มเชียงใหม่มีการพัฒนา จนถึงมีกลไกที่จะมาติดตามดูแลเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งต้องเร่งทำและมีหน้าที่สำคัญในการช่วยประสานนโยบาย จึงอยากให้กระทรวงการคลังทุกประเทศประสานนโยบายมหภาคอย่างใกล้ชิด เพื่อสนับสนุนดูแลปัญหาที่ยังมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ จากผลกระทบของเศรษฐกิจโลก รวมถึงการที่เงินทุนไหลเข้าในภูมิภาค


ในการประชุมจี 20 ที่ประเทศเกาหลีใต้จะมีการหยิบยกกรณีการแข็งตัวของค่าเงินขึ้นมาหารือ นอกเหนือจากการปฏิรูปโครงสร้างระบบการเงินของโลก แต่จะได้ผลอย่างไรต้องติดตาม ขณะเดียวกันได้เสนอให้ญี่ปุ่นในฐานะเจ้าภาพการประชุมเอเปค ที่จะจัดขึ้นหลังการประชุมจี 20 หากเห็นว่ายังมีประเด็นปัญหาในการประชุมจี 20 อยู่ ก็ควรนำไปหารือต่อในการประชุมเอเปค เพราะเอเชียแปซิฟิกเมื่อรวมกันแล้วมีขนาดใหญ่มากและเป็นส่วนสำคัญของระบบเศรษฐกิจ

ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหพันธรัฐรัสเซีย ครั้งที่ 2 และร่วมประชุมสุดยอดสมัยพิเศษอาเซียน-เครือรัฐออสเตรเลีย และการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษอาเซียน-นิวซีแลนด์ และในเวลา 17.45 น. เป็นพิธีปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 17 ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในเวลา 21.55 น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์