นายกฯเผยกรมนายกฯเผยกรมคุ้มครองสิทธิฯ เพิ่งพิจารณาประกันตัวแดงเฉพาะความผิดเบาบาง


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาให้ประกันตัวชั่วคราวแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทั้ง 7 คน ว่า

การจะใช้สิทธิขอประกันตัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับเจ้าตัว โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมจะประสานงานในทางธุรการ ตนไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร แต่จากการสอบถามนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ทราบว่าขณะนี้การดำเนินการของกรมคุ้มครองสิทธิฯ ยังไปไม่ถึงระดับแกนนำ แต่กำลังพิจารณาเฉพาะบุคคลที่มีความผิดเบาบางเท่านั้น 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การดำเนินการทางธุรการของกรมคุ้มครองสิทธิฯ หมายถึงการให้ข้อมูลที่เป็นคุณแก่ผู้ต้องหาใช่หรือไม่ เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัว นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

ไม่ใช่ เรื่องการคัดค้าน หรือไม่คัดค้านการประกันตัว เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งทางนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้พูดชัดเจนว่าจะคัดค้านการประกันตัวบางราย และจนขณะนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่า การปล่อยตัว 7 แกนนำ นปช. จะมีผลดีต่อบ้านเมืองและการสร้างความปรองดองและสมานฉันท์อย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

ขึ้นกับดุลพินิจของศาล ถามว่าอะไรมีผลดีต่อความปรองดอง ศาลต้องใช้ก็ต้องดุลพินิจเพื่อรักษาความสงบสุขของบ้านเมือง โดยพิจารณาระหว่างการคุ้มครองประชาชนให้ปลอดภัย กับการดูแลสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่มีประเด็นในเชิงนโยบาย หรือฝ่ายบริหารว่าคนในควรอยู่ข้างใน คนไหนควรอยู่ข้างนอก




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์