นายกฯเปิดแผนพัฒนาชุมชน จ.อ่างทอง

วันที่ 26 พ.ย. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี

เดินทางมาที่บ้านยางทอง หมู่ที่ 8 ต.บางเจ้าฉ่า อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เพื่อเป็นประธานในพิธีประกาศ “ระเบียบวาระแห่งชุมชน” และร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนระเบียบวาระแห่งชุมชน ระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยกับหน่วยงานภาครัฐ สมาคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชนและภาคเอกชน รวม 21 หน่วยงาน เข้าร่วมพิธี โดยมีประชาชนจาก 18 จังหวัด จำนวนกว่า 2 พันคน เข้าร่วมในพิธีด้วย

โดย พล.อ.สุรยุทธ์ได้ร่วมรับฟังการประกาศเจตนารมณ์ของภาคประชาชนในการขับเคลื่อนกระบวนการ ร่วมมือกับภาคีการพัฒนา

มีนายสุรินทร์ นิลเลิศ กำนัน ต.บางเจ้าฉ่า ที่เป็นตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน อีกทั้ง ในงานยังมีกิจกรรมสาธิตกระบวนการจัดทำแผนชุมชน 5 สถานี คือ การเตรียมความพร้อมชุมชน การวิเคราะห์ ข้อมูลการเรียนรู้ตัวเอง การกำหนดวิสัยทัศน์และการพัฒนา การกำหนดแผนงานและโครงการหรือแผนชุมชน และ กิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆของชุมชน


ศธ.ชง ครม.ผ่านแผนยุทธศาสตร์ดับไฟใต้


ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 27 พ.ย. กระทรวงศึกษาฯเสนอให้ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษา ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อใช้ เป็นแนวทางในการพัฒนาการศึกษาต่อไป โดยกำหนด เป้าหมายการดำเนินการไว้ 4 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2551-2554 มีโครงการรองรับ 6 ยุทธศาสตร์ 24 กลยุทธ์ จำนวน 56 โครงการ วงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 16,010.61 ล้านบาท แยกเป็นงบปกติ 4,663.69 ล้านบาท และงบประมาณที่จะขอเพิ่มเติม 11,346.92 ล้านบาท ทั้งนี้ยุทธศาสตร์ทั้ง 6 ด้าน ประกอบด้วย 1. ยุทธศาสตร์จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง เร่งรัดจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปลูกฝังอุดมการณ์ความเป็นชาติไทย สร้างความเข้าใจในประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์และหลักศาสนาที่ถูกต้องตามแนวสันติวิธี 2. ยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานการศึกษาของประเทศ 3. ยุทธศาสตร์ ส่งเสริมศาสนศึกษาให้ความสำคัญเท่าเทียมกัน 4. ยุทธศาสตร์ เสริมสร้างโอกาสการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต 5. ยุทธศาสตร์ส่งเสริมการศึกษาเพื่ออาชีพและการมีงานทำ และ 6. ยุทธศาสตร์พัฒนาการบริหารจัดการศึกษาให้ความสำคัญกับการดูแลครูและบุคลาการทางการศึกษาให้ได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์