นายกฯเปิดงานลดอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่

นายกฯเปิดงานลดอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่


        เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (8 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานรณรงค์สร้างความปลอดภัยทางถนน “7 วัน ขับขี่ปลอดภัย เทิดไท้องค์ราชัน” เพื่อเป็นการกระตุ้น และรณรงค์ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กล่าวรายงานว่า อุบัติภัยทางถนนเป็นเหตุที่ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ จะมีประชาชนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ดังนั้น จึงได้มีการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค. โดยมุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมายเป็นสำคัญ และให้ประชาชนเคารพกฎจราจร ทั้งนี้ จะมีการปฏิบัติการอย่างเข้มข้นช่วง 7 วันของเทศกาล คือ ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2552 ถึง 4 ม.ค.2553

         นายสุเทพ กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 ซึ่งจะเป็นการทำงานแบบบูรณาการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และให้ประชาชนเดินทางสะดวก กลับสบาย โดยมี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการ

         จากนั้น นายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนถือเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ และพบว่า มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 33 ราย มีผู้พิการรายใหม่ปีละ 5 พันคน หากคำนวณเป็นความสูญเสียทางเศรษฐกิจ อาจจะสูงถึง 2 แสนล้านบาท และถ้าคิดเป็นสัดส่วนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ จะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2-3 ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ถือว่า สูงมาก

         "อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้กำหนดให้ความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้ทุกฝ่ายต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตนเคยย้ำให้กำหนดจุดเสี่ยงที่มีปัญหาอุบัติเหตุซ้ำซาก เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาทางกายภาพ และเตือนประชาชน อย่างไรก็ตาม การรณรงค์เรื่องนี้ให้บรรลุเป้าหมายนั้น ประชาชนต้องมีส่วนสำคัญในการใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท ปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อลดความสูญเสีย และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ" นายกฯ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์