นายกฯเตือนคนกรุงทุกเขตรับน้ำท่วม

นายกฯเตือนคนกรุงทุกเขตรับน้ำท่วม


เตรียมขนของขึ้นที่สูง เหตุน้ำมาก น้ำตาคลออีกรอบ หลังสื่อซักมีปัญหาประสานงานผู้ว่าฯกทม.

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่  21 ต. ค. ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ดอนเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีผู้ว่าฯ กทม.ระบุปัญหาน้ำท่วมทะลักเข้าคลองประปาทำให้ท่วมพื้นที่เขตดอนเมืองและหลักสี่บางส่วน เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเข้าไปดูแลเอง เพราะคลองประปาไม่ใช่ความรับผิดชอบของกทม. ว่า ตนไม่อยากพูดคำว่าเราต้องการความเป็นเอกภาพ เพราะวันนี้คนไทยทุกคนไม่ว่าอยู่ต่างจังหวัดหรือกทม.มีภาระรับผิดชอบที่ต้องช่วยกัน จึงอยากขอให้ กทม.ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ อย่ามองว่าส่วนไหนเป็นหน้าที่ของศปภ. หรือของรัฐบาล ในความเป็นจริงรัฐบาลมีหน้าที่ดูในภาพรวม และต้องดูแลประชาชนหลายจังหวัด ถ้าทางกทม.จะช่วยเหลือได้ก็ยินดีอย่างยิ่ง และทางเราพร้อมที่จะให้การสนับสนุน แต่ถ้าคิดว่าพื้นที่ใดที่ทางกทม.ดูแลไม่ไหว ศปภ.และรัฐบาลก็พร้อมที่จะเข้าไปดูแลเอง และหากเห็นว่าส่วนไหนที่ ศปภ. รัฐบาล หรือทุกหน่วยงานจะเข้าไปช่วยกทม.ได้ก็ยินดี เพราะเราอยากให้รวมกันเป็นหนึ่ง

“ในความรับผิดชอบนั้น ไม่ว่าประชาชนจะอยู่ในกทม.หรือจังหวัดไหน เป็นหน้าที่และภาระที่เราจะต้องดูแลด้วยกัน และวันนี้ต้องขอแรงในการรวมพลัง ช่วยกันทุกส่วน เพื่อที่เราจะได้ต่อสู้กับอุทกภัยครั้งนี้ เพราะถือว่าเป็นครั้งที่หนักมาก และต้องการความร่วมมือร่วมใจให้เป็นเอกภาพเพื่อที่จะมองภาพรวม ถ้าต่างคนต่างมองในมุมของตัวเองก็จะทำให้ประเทศเดินไม่ได้ ดังนั้นวันนี้ดิฉันจึงได้เรียกประชุมทุกหน่วยงาน เพื่อมาทบทวนอีกครั้งว่าส่วนไหนบ้างที่เป็นอุปสรรค และจำเป็นจะต้องตัดสินใจทำงาน เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพมากขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว 

เมื่อถามว่าถึงเวลาต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพื้นที่กทม.หรือยังเพื่อให้มีอำนาจสั่งการได้เต็มที่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก็จะไปพิจารณาดู แต่ตนก็ไม่แน่ใจว่าการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในวันนี้จะช่วยให้ดีขึ้นหรือไม่ ถ้าใจของคนเราไม่ได้รวมกัน เพราะความจริงวันนี้การทำงานในศปภ.ทุกหน่วยงาน ทุกเหล่าทัพ ภาคเอกชน ประชาชน หรือแม้แต่สื่อมวลชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทุกคนมีใจที่จะช่วยเหลือประเทศ วันนี้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนมีปัญหาอยู่แล้ว จึงอยากขอให้คนไทยทุกคนร่วมใจกันทำงานเพื่อกอบกู้ภาวะวิกฤติ ถ้ายิ่งไปประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็จะยิ่งทำให้ความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติลดลง เพราะมองว่าประเทศไทยดูแลกันเองไม่ได้ ดังนั้นเราน่าจะใช้โอกาสนี้แปรเปลี่ยนเป็นความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ

 นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสถานการณ์น้ำในเขตดอนเมือง และเขตที่มีน้ำทะลักเข้าสู่คลองประปา ว่า
 
ในวันเดียวกันนี้ ตนจะสั่งการให้ทีมที่ดูแลเรื่องน้ำประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของดอนเมืองยังเป็นพื้นที่สูง ปัญหาสำคัญที่ต้องทำเร่งด่วนคือเรื่องเส้นทางคมนาคม การจัดสรรที่ให้ประชาชนจอดรถ เพราะทุกวันนี้บางเส้นทางจอดกันจนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ยิ่งทำให้คนตื่นตระหนก รวมทั้งจะหารือถึงการดูแลสถานที่สำคัญ ทั้งบริเวณพระบรมมหาราชวัง สนามบินสุวรรณภูมิ และสถานที่สำคัญอื่น ๆ ที่จะต้องมีคนไปดูแล และก็จะต้องมีอีกทีมคอยดูแลความปลอดภัยในการอพยพประชาชนที่เดือดร้อนให้มากขึ้น โดยจะมีการจัดหาศูนย์อพยพเพิ่มเติม  ซึ่งเบื้องต้นมีที่ดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิบางส่วน และยังมีสถานที่สำรองอื่นอีก แต่ขอไปประเมินและตรวจสอบให้รอบคอบอีกครั้งว่าสถานที่สำรองที่เราเตรียมไว้ในภาวะขณะนี้มีความปลอดภัยหรือไม่ อีกส่วนหนึ่งก็จะต้องมีการวางแผนในการดูแลประชาชน ซึ่งเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ได้สั่งการแบ่งกลุ่มสายความรับผิดชอบ เพื่อให้ไปรับประชาชนที่ประสบภัยออกมา เพราะเจ้าหน้าที่คงไม่สามารถเข้าไปรับทีละครอบครัวไม่ได้

เมื่อถามว่าประเมินหรือยังว่าน้ำที่จะเข้ากทม.จะกินพื้นที่กว้างขนาดไหน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จะต้องดูการทำงานในเรื่องของการระบายน้ำ

เพราะวันนี้น้ำเข้ามายังคลองเปรมประชากรมาก พื้นที่ก็เป็นแอ่ง จึงต้องพยายามเบี่ยงให้น้ำออกทางขวา โดยการปิดคลองรังสิตประยูรศักดิ์ แต่ขณะนี้ปริมาณน้ำสูง จึงไม่แน่ใจว่าเครื่องระบายน้ำจะทำงานได้เต็มที่หรือไม่ กำลังให้กรมชลประทานประเมินอยู่ อย่างไรก็ตามอยากขอให้ประชาชนในกรุงเทพฯทั้งหมดทุกเขต ให้เตรียมเคลื่อนย้ายสิ่งของไปอยู่ที่สูงขึ้น เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมไว้ก่อนดีกว่า แต่อย่าตระหนก เราจะพยายามประเมินสถานการณ์ให้เร็วและแจ้งประชาชนให้ทราบ รวมทั้งจะต้องหาทางเร่งระบายน้ำ พื้นที่ส่วนไหนที่บล็อกทางน้ำไว้ก็อาจจะขอความกรุณาให้เปิดทางน้ำ

เมื่อถามว่าวันนี้แน่ใจแค่ไหนว่า กทม.เปิดประตูระบายน้ำทุกบานตามที่รัฐบาลร้องขอไปแล้วนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ตนจะคุยกับกทม.อย่างเคร่งครัด ส่วนที่บริเวณคลองแสนแสบที่ระดับน้ำยังต่ำมากนั้น ตนรับทราบแล้ว แต่ทางกทม.ก็คงจะห่วงและระวังในพื้นที่กทม.เอง แต่วันนี้เราต้องขอคุยในภาพรวมว่าต้องรับปริมาณน้ำได้เท่าไหร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการสัมภาษณ์สื่อมวลชนครั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีเสียงที่สั่นเครือ และน้ำตาเริ่มคลอเบ้า โดยเฉพาะในช่วงที่มีการพูดถึงการทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ กทม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์