นายกฯเตรียมแพร่คลิปโจรใต้โหดส่งสนธิลุย

นายกฯ ระบุ เตรียมนำคลิปวิดีโอ ฆ่าตัดคอเผยแพร่ให้ ปชช.รับทราบ


ระบุรับไม่ได้ก่อเหตุช่วงรอมฎอน มอบ "สนธิ" ลงใต้ติดตามใกล้ชิด นักวิชาการด้านสันติวิธีติงเจ้าหน้าที่ปล่อยคลิปวิดีโอฆ่าตัดคอหลุดถึงมือสื่อ ด้าน กอ.รมน.4 เร่งขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ เชื่อเป็นหลักฐานมัดดำเนินคดีความมั่นคงชายแดนใต้ ผบ.ฉก.ยะลา วอนชาวบ้านช่วยตรวจสอบผู้นำศาสนา-โรงเรียนตาดีกา หวั่นปลูกฝังความเชื่อผิดๆ
 

จากกรณีที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนสภ.อ.บันนังสตา จ.ยะลา พบคลิปวิดีโอในโทรศัพท์มือถือของคนร้ายที่ยึดไว้ได้ 

ซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์คนร้ายฆ่าตัดคอทหารพรานที่ ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา ในคลิปวิดีโอยังปรากฏภาพเด็กทั้งหญิง-ชาย อายุไม่ต่ำกว่า 10 ปี ยืนถือปืนขนาด 11 มม.ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยนั้น พล.อ.สุรยุทธจุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการก่อเหตุรุนแรงในภาคใต้ที่มีการสังหารเจ้าหน้าที่ ครู และประชาชนอย่างโหดร้ายว่า เป็นสิ่งที่กำลังติดตามอยู่ เนื่องจากเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ถือว่าอยู่ในฤดูของการถือศีล จึงแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้ก่อความไม่สงบไม่ได้มีความศรัทธา เลื่อมใส ตามคำสอนของศาสนาอย่างจริงจัง โดยทำในสิ่งที่ไม่ควรทำในช่วงเวลาถือศีลอด นอกจากนี้ในช่วงเวลานี้เราเปิดโอกาสให้พี่น้องมุสลิมได้เคลื่อนไหวอย่างเต็มที่โดยประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว แต่ผู้ก่อความไม่สงบถือโอกาสในช่วงเวลานี้ก่อความรุนแรง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราได้ประเมินไว้ตั้งแต่ต้น 


นายกฯยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ต้องติดตามงานด้านการข่าวต่อไป


เพราะการที่ได้ยึดโทรศัพท์มือถือและคลิปวิดีโอก็เป็นส่วนหนึ่งที่คงจะได้เผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการออกข่าวว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ แต่หลักฐานที่ปรากฏเห็นได้ชัดเจนว่าผู้ก่อความไม่สงบได้ก่อเหตุ สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นข่าวลือ ไม่ได้เป็นข่าวที่ทางการนำมาอ้างอิง แต่หลักฐานที่ได้ถือว่าสอดคล้องกับความเป็นจริงที่ปรากฏ


ถามว่าในช่วงนี้เมื่อมีการก่อเหตุหลายครั้งจำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิวต่อไปหรือไม่ 

นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ กอ.รมน.จะพิจารณาต่อไป ถามถึงการเตรียมความพร้อมรับมือหลังจากที่มีข่าวว่าจะมีการก่อเหตุในช่วงหลังจากเดือนรอมฎอน นายกฯ กล่าวว่า กอ.รมน.เตรียมการอยู่แล้ว ซึ่งตนคิดว่าจะมอบหมายให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกฯ ลงไปดูปัญหาในภาคใต้ให้ใกล้ชิดมากขึ้น ส่วนข่าวการนำเด็กวัยรุ่นมาฝึกอาวุธในช่วงกลางคืน นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องช่วยกันดูแล และจะอาศัยข่าวที่ได้รับจากประชาชนมาดำเนินการต่อไป 


นายอัฮหมัดสมบูรณ์ บัวหลวง นักวิชาการด้านสันติวิธี กล่าวถึงคลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์ฆ่าตัดคอว่า ภาพการก่อเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการลอกเลียนแบบการก่อการร้ายในต่างประเทศ 

เพื่อให้ภาพดูมีความรุนแรง สยดสยอง สะเทือนใจ จนทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวทางรัฐไม่น่าจะให้หลุดออกมาเป็นข่าว เพราะจะเป็นการชี้นำให้กลุ่มคนร้ายอื่นๆ เลียนแบบได้ เมื่อก่อเหตุแล้วจะทำให้ประชาชนรู้สึกหวาดกลัวและสะเทือนใจมาก ฉะนั้นรัฐควรจะไตร่ตรองให้ดีก่อนที่จะให้เรื่องดังกล่าวหลุดออกมาถึงสื่อ
 

นายเมธีกาญจนภูวะ นายอำเภอบันนังสตา จ.ยะลา กล่าวว่า การที่คนร้ายถ่ายคลิปวิดีโอไว้ขณะก่อเหตุ เพื่อต้องการเก็บไว้เป็นบทเรียนในการปลูกจิตสำนึกให้แก่กลุ่มแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ โดยเฉพาะกลุ่มคอมมานโดซึ่งเป็นชุดที่ลงมือก่อเหตุ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์