นายกฯอ้างสุเทพป่วย โผตร.เลื่อนอีก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงเหตุยกเลิกการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)

ในวันที่ 2 พฤศจิกายน เพื่อแต่งตั้งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)-ผู้บัญชาการ (ผบช.) เนื่องจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะประธาน ก.ตร.ป่วยกะทันหัน จนต้องเลื่อนการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนดว่า นายสุเทพป่วยหนักจากการเป็นไข้หวัด ซึ่งในระหว่างร่วมงานฉลองพิธีมงคลสมรสนายสากล ม่วงศิริ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 1 พฤศจิกายน นายสุเทพต้องสวมหน้ากากอนามัย ก่อนจะไปตรวจเชื้อที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุเทพลาราชการกี่วัน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (วันที่ 2 พฤศจิกายน) จะสอบถามอาการอีกครั้ง

เพราะเข้าใจว่าขณะนี้นายสุเทพคงนอนพักผ่อนอยู่ อย่างเมื่อคืนประมาณ 20.00-21.00 น. นายสุเทพขอเข้านอนแล้ว บอกว่าไม่ไหว เมื่อถามว่า อาการป่วยของนายสุเทพเกี่ยวข้องกับกรณีนายกรัฐมนตรีจะดึง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ อดีตรอง ผบ.ตร. มาเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่า นายสุเทพไม่พอใจ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่เกี่ยวครับ ไม่เกี่ยวนี่ครับ ท่าน (นายสุเทพ) ทราบมาตั้งนานแล้วว่ามีความคิดจะเชิญ พล.ต.อ.ธานี มาช่วยงาน ความจริงรองสุเทพเองก็เคยชวน ไปฟังเสียงท่านเถอะครับจะรู้ว่าป่วยจริง" ส่วนการประชุม ก.ตร.เพื่อพิจารณาบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายระดับรอง ผบ.ตร.ลงมานั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องเลื่อนไปและไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะนายสุเทพป่วยมาก แต่คงไม่นาน ไข้หวัดไม่น่าจะนาน

เมื่อเวลา 17.30 น. วันเดียวกัน นายสุเทพที่ลาป่วยจากการเป็นไข้หวัดได้เดินทางมาร่วมงานเลี้ยงฉลองสมรสระหว่าง นายเบญจรงค์-พิมพ์นารา บุตรชายนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์

ที่ ห้องจูบิลี่ เมืองทองธานี ซึ่งมี นายอภิสิทธิ์เดินทางมารดน้ำสังข์แก่คู่บ่าวสาว ใช้เวลาอยู่ที่งานไม่ถึง 5 นาที ก่อนเดินทางกลับออกไป เนื่องจากมีภารกิจต้องเฝ้าฯรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่โรงพยาบาลศิริราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพมีสีหน้าปกติ และไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยแต่อย่างใด และระหว่างร่วมงานเลี้ยง นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพมีท่าทีทักทายพูดคุยกันตามปกติ

โดยนายสุเทพให้สัมภาษณ์ว่า ป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่แรกรู้สึกกลัวว่าจะเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 เนื่องจากตนเคยฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่มาแล้ว

แต่ดันมาป่วยอีก จึงไปปรึกษานายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้รับคำแนะนำให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลราชวิถี หรือสถาบันบำราศนราดูร เนื่องจากทำเรื่องไข้หวัด 2009 โดยตรง เมื่อแพทย์เพาะเชื้อของตนดู แจ้งกลับมาว่าไม่ได้เป็นไข้หวัด 2009 เลยสบายใจและโล่งใจ อย่างไรก็ตาม วันนี้ไม่มีแรง เพิ่งลุกจากที่นอนได้ตอน 15.00 น. เลยไม่ได้ไปทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าไม่พอใจที่นายกรัฐมนตรีทาบทาม พล.ต.อ.ธานีมาช่วยงาน นายสุเทพกล่าวว่า บ้านเมืองเรามันน่าสงสารจริงๆ อย่างที่ตนเคยบอกว่ามีข่าวลือสารพัด ไม่มีอะไรเป็นอย่างนั้นเลย

นายกรัฐมนตรีบอกตนก่อนแล้วว่าจะเชิญ พล.ต.อ.ธานีมาร่วมงาน ซึ่งตนยินดีด้วยเพราะรู้จัก พล.ต.อ.ธานีมาตั้งนานแล้ว ตอนทำปริญญาโทอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ก็เรียนหนังสือด้วยกัน รู้จักกันมานาน รู้นิสัยใจคอกันดี เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีบอกหรือไม่ว่าจะให้พล.ต.อ.ธานีมาช่วยงานในตำแหน่งรัฐมนตรี หรือที่ปรึกษา นายสุเทพหัวเราะก่อนกล่าวว่า คงไม่ได้บอกอย่างนั้นก็มาช่วยงาน ส่วนจะให้ดูแลด้านไหน ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ยืนยันได้ว่าข่าวลือเรื่องน้อยใจถึงขั้นตัดสินใจทิ้งพรรคประชาธิปัตย์ไม่เป็นความจริงใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "ผมเคยตอบสื่อไปหลายครั้งแล้วว่าเรื่องข่าวลือน้อยใจ จนถึงขั้นคิดจะลาออกนี่ ไม่มีหรอกครับ นายกรัฐมนตรีไล่ออก ผมยังไม่ออกเลย เพราะผมมีความรู้สึกว่าวันนี้ต้องช่วยกันดูแลบ้านเมือง ทำให้บ้านเมืองอยู่ได้ ส่วนเรื่องอื่นๆ เอาไว้ทีหลัง"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายสุเทพมีอาการไอเป็นครั้งคราว และได้หยิบกระดาษทิชชูขึ้นมาปิดปาก เมื่อผู้สื่อข่าวแซวว่าจะได้เป็นการยืนยันว่าไม่ได้ป่วยการเมือง นายสุเทพไม่ได้ตอบคำถาม แต่ได้ควักกระดาษทิชชูขึ้นมาปิดปากก่อนไอทันที

นายสุเทพยังกล่าวในฐานะประธาน ก.ตร. ถึงการเลื่อนการประชุม ก.ตร.ออกไปว่า แจ้งนายอภิสิทธิ์ว่า จะนัดประชุม ก.ตร.ครั้งใหม่ ในวันที่ 6 พฤศจิกายน

หลังการประชุม วันที่ 2 พฤศจิกายน ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากตนลาป่วย ส่วนจะสามารถพิจารณาบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายระดับรอง ผบ.ตร. ลงมาได้หมดเลยหรือไม่นั้น ตามขั้นตอน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทน ผบ.ตร. (รรท.ผบ.ตร.) จะเสนอรายชื่อบุคคลที่สมควรเข้ารับตำแหน่งต่างๆ ให้คณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาในช่วงเช้า ก่อนเสนอให้ ก.ตร. อนุมัติในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่า ในวันที่ 6 พฤศจิกายน การพิจารณาบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองผบ.ตร. ลงมาน่าจะเสร็จเรียบร้อย

นายสุเทพกล่าวว่า "ก็ควรจะ" เมื่อถามว่า จากนี้จนถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน มีโอกาสที่โผที่ปรากฏตามหน้าสื่อจะเคลื่อนไปอีกหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนไม่ได้ดู เพราะยังไม่ใช่เวลาที่ตนจะพิจารณา อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องเด็กฝาก เพราะจะพิจารณาเรื่องการเอาคนมาทำงาน

เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจว่าจะไม่มีข้อครหาว่าเด็กใครเด็กฝากใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ข้อครหามันก็มีทั้งนั้น แต่เราบริสุทธิ์ใจ

เมื่อถามย้ำว่า จะมีคำตอบสำหรับทุกตำแหน่งใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนมั่นใจว่าทุกตำแหน่งมีคุณสมบัติครบ และตนก็ทำเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจว่าการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจครั้งนี้จะไม่มีปัญหาร้องเรียนตามมาภายหลังใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า พูดอย่างนั้นไม่ได้ แต่เราทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์