นายกฯอัดแม้วสร้างปรองดอง

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน

เพื่อเข้าร่วมงานวันชาติของไทย ในงานมหกรรมเอกซโปโลก ที่นครเซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ 4-5 ก.ย. กล่าวในรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์” ถึงปัญหาทางการเมืองที่เกี่ยวพันกันในหลายเรื่องขณะนี้ ว่าตนอยากบอกว่าอย่าคิดมาก และอย่าโยงแต่ละเรื่องเข้าไปเป็นเรื่องใหญ่โต เพราะปัญหาการเมืองจะมีตลอดเวลา เป็นเรื่องปกติของระบบการเมืองแทบทุกประเทศ แต่สิ่งที่ไม่ควรจะเป็นเรื่องปกติคือ เหตุการณ์ความรุนแรง จึงต้องมาช่วยกัน รัฐบาลได้กำชับศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ให้พยายามปรับปรุงการเฝ้าระวังพื้นที่ต่าง ๆ ให้มากขึ้น
   
นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนการที่พรรคฝ่ายค้านแสดงท่าทีว่าอยากจะมาร่วมแก้ปัญหา และร่วมกันต่อต้านความรุนแรงนั้น ถือเป็นสิ่งที่ดีแน่นอน

ตนย้ำแล้วว่าความจริง พรรคการเมืองทุกพรรคมีหน้าที่ร่วมกัน อย่าง น้อยคือมีหน้าที่ปกป้องระบบรัฐสภา ซึ่งนอกเหนือจากการทำงานอย่างเข้มแข็งในสภาแล้ว ก็อยากให้มาช่วยกันแก้ปัญหาสิ่งที่เป็นตัวบั่นทอนความเชื่อมั่น ความศรัทธาในระบบการเมือง ถ้าฝ่ายค้านจริงจังในเรื่องนี้ ตนก็ยินดีจะคุยด้วย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องมาช่วยกันทำงาน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล และต้องนำความแตกต่างทางความคิดเข้ามาแก้ปัญหากันในระบบรัฐสภา เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่ามีเสถียรภาพทางการเมือง
   
ส่วนกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกฯ ออกมาระบุว่าพร้อมเข้าสู่กระบวนการปรองดอง แต่ขออย่าพูดถึงข้อกล่าวหาเรื่องความจงรักภักดีนั้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณกังวลเรื่องนี้ สิ่งที่จะช่วยได้มากที่สุดคือให้มาช่วยรัฐบาลทำงาน เพราะเราต้องยอมรับว่ากระบวนการสร้างปัญหาเรื่องความมั่นคง และสถาบันพระมหากษัตริย์นั้นยังมีอยู่ มีการเคลื่อนไหว และทำผิดกฎหมายในเรื่องนี้อยู่ ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ อยากจะแสดงออกชัดเจนเพื่อช่วยงานด้านนี้ก็เป็นสิ่งดีที่สุด ไม่ต้องมาเรียกร้องว่าจะมีการกล่าวหากันหรือไม่ ทุกอย่างจากนี้ไปการกระทำสำคัญที่สุด เพราะประเด็นเหล่านี้ตนพูดไปหมดแล้วในการเสนอแผนปรองดอง 5 ข้อ ว่านี่คือสิ่งที่ต้องหลอมรวมทุกฝ่ายให้เข้ามาทำงานร่วมกัน ถ้าวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ พรรคฝ่ายค้าน หรือใครก็ตามจะมาสนับสนุน 5 ข้อนี้ ก็เป็นเรื่องถูกต้อง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์