นายกฯห่วงสถานการณ์ใต้ กลุ่มฯเตรียมป่วนก.ย.นี้

"อภิสิทธิ์"ห่วงสถานการณ์ใต้ หลังมีข้อมูลแจ้งกลุ่มก่อความไม่สงบเตรียมป่วนภายในเดือนนี้ ด้านทหารส่งเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจสงขลา ด้านผบก.ภ.จว.สงขลารับหน่วยความมั่นคงแจ้งเตือนจริง ระวังเหตุก่อการร้ายภายในพื้นที่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"เมื่อวันที่ 6 กันยายน

ถึงสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่กลับมาคุกรุ่นอีกครั้งว่า รัฐบาลติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและมีความห่วงใย ทราบดีว่าในช่วงเดือนนี้มีข่าวออกมาล่วงหน้าว่าจะมีปฏิบัติการต่างๆ ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ หน่วยงานด้านความมั่นคงก็พยายามเต็มที่ที่จะสกัดกั้น กรณีที่เกิดระเบิดขึ้นในรถ ขณะนี้สามารถเก็บภาพไว้ในกล้องวงจรปิด และได้รายละเอียดพอสมควร จึงได้เร่งรัดให้นำตัวคนผิดมาให้ได้ จึงขอให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและโครงการต่างๆ จะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับตนและรัฐมนตรีหลายคนก็จะเวียนลงไปในพื้นที่ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ และพี่น้องประชาชนทั่วไปด้วย


ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงว่า การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาถือว่าล้มเหลว

เพราะมัวแต่ไปให้ความสำคัญกับคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ทั้งที่เคยหาเสียงไว้ว่า หากได้เป็นรัฐบาลภายใน 3 เดือน ปัญหาไฟใต้จะดีขึ้น และพรรคประชาธิปัตย์เองมี ส.ส.ภาคใต้มากเป็นอันดับ 1 แต่ปัจจุบันสถานการณ์ในพื้นที่ยังไม่ดีขึ้น เกิดเหตุฆ่าและระเบิดรายวัน โดยตั้งแต่เดือนมิถุนายน-สิงหาคม มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 140 คน โดยเฉพาะเดือนมิถุนายน มีคนเสียชีวิตมากที่สุด 61 คน ถือเป็นความล้มเหลวของรัฐบาล ถึงเวลาแล้วหรือยังที่นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะพิจารณาตัวเอง เพราะเป็นความล้มเหลวที่นายกฯและพรรคประชาธิปัตย์ต้องรับผิดชอบ


รายงานข่าวจากหน่วยความมั่นคงชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ทางกองพลทหารราบที่ 5 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

นำเฮลิคอปเตอร์สแกนวัตถุระเบิด รุ่นเบลล์ 206 บินตรวจการณ์สแกนวัตถุระเบิดรอบ อ.เมือง และ อ.หาดใหญ่ โดยเริ่มในวันเดียวกันนี้ ภายหลังสายข่าวแจ้งว่า จะมีการก่อเหตุ"คาร์บอมบ์"ในย่านธุรกิจ อ.เมือง อ.เบตง จ.ยะลา, อ.สุไหงโก-ลก อ.เมือง จ.นราธิวาส, อ.เมือง จ.ปัตตานี, อ.หาดใหญ่ และ อ.เมือง จ.สงขลา ในช่วงวันที่ 1-15 กันยายนนี้


พล.ต.ต.วิรุฬ เอี่ยมไพจิตร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) สงขลา กล่าวว่า ยอมรับว่ามีการแจ้งเตือนจากหน่วยความมั่นคง

ให้ระมัดระวังการก่อการร้ายใน จ.สงขลา ด้วยความไม่ประมาทจึงสั่งการให้ตำรวจออกตรวจตราให้รัดกุมมากที่สุด ทั้งในเขต อ.หาดใหญ่ และ อ.เมืองสงขลา เพื่อป้องกันเหตุร้าย รวมทั้งให้จัดระเบียบรถจักรยานยนต์ที่จอดในย่านธุรกิจทุกคันต้องเปิดเบาะไว้ "ให้มีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณแยกต่างๆ รวมไปถึงย่านชุมนให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ สำหรับพื้นที่ชั้นในเมืองให้ตำรวจพร้อมเครื่องสแกนระเบิดเดินตรวจเข้มในย่านชุมชน อีกทั้งยังประสานกับ รปภ.โรงแรม และห้างร้าน ตรวจรถทุกคันที่ผ่านเข้าออก"พล.ต.ต.วิรุฬกล่าว


นายสมชาติ พิมพ์ธนพูนพร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เผยว่า แม้จะเกิดเหตุก่อการร้ายที่เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหาดใหญ่มากนัก มีนักท่องเที่ยวลดลงเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น และในช่วงเทศกาลฮารีรายอ ระหว่างวันที่ 19-22 กันยายน นักท่องเที่ยวที่จองห้องพักโรงแรมหาดใหญ่ ประมาณร้อยละ 90 ยังไม่ได้ยกเลิกแต่อย่างใด คาดว่าเงินจะสะพัดไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์