นายกฯหนักใจช่วยเหยื่อเผาสยาม-เซ็นทรัลเวิล์ด

นายกฯรับหนักใจช่วยเหยื่อจลาจลเผาสยาม-เซ็นทรัลเวิล์ด เชื่อไม่เข้าข่ายก่อการจลาจล หวั่นบริษัทประกันภัยต่างประเทศอ้างเป็นเหตุก่อการร้ายชักดาบจ่ายค่าเสียหาย...

นายสัก กอแสงเรือง นายกสภาทนายความแห่งประเทศไทย เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

เพื่อหารือการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน โดย นายสัก กล่าวกับนายกฯว่า ขณะนี้สภาทนายความรับเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงไว้ 72 ราย มีมูลค่าความเสียหาย 180 กว่าล้านบาท และรับเรื่องการช่วยเหลือด้านอุทธรณ์แก่ผู้ถูกดำเนินคดีจากพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะสภาทนายความไม่ได้เลือกปฏิบัติ

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีข้อโต้แย้งที่เป็นปัญหาเรื่องการชุมนุมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้ายหรือจลาจล

เพราะหากเป็นการก่อการร้าย บริษัทประกันภัยจะไม่จ่ายเงินทดแทนให้ และคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการกำกับธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ก็บอกว่า ไม่มีหน้าที่ตีความคำว่า ก่อการร้าย แต่สภาทนายความเห็นว่า ต้องแยกเหตุการณ์วันเวลา สถานที่ และกลุ่มที่ได้รับความเสียหายว่า เป็นการก่อการร้ายหรือไม่ ทั้งนี้ สภาทนายความอยากเห็นการสร้างบรรทัดฐานที่ คปภ. พิจารณาว่า กรณีเหตุการณ์ใดเข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายก่อการร้าย

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการประกันภัยเป็นเรื่องที่รัฐบาลหนักใจมาตลอด

เพราะรัฐไม่เพียงแต่ดูแลเฉพาะในแง่ประกันภัยเท่านั้น แต่ต้องดูแลมาตรการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสต๊อกสินค้าที่ยังเป็นปัญหาค่อนข้างมาก พูดตามตรงว่า ปัญหาทั้งหมดเกิดจากบริษัทในต่างประเทศที่จะไม่จ่ายเงิน หากเป็นเรื่องการก่อการร้าย ต้องเรียนว่า ไม่แน่ใจว่าการดำเนินการต่างๆ ของเราจะมีผลแค่ไหน เพราะสุดท้ายแล้วบริษัทประกันภัยในต่างประเทศก็จะบอกให้รอศาลตัดสิน ซึ่งข้อเรียกร้องที่ขอให้รัฐบาลระบุว่าไม่ใช่การก่อการร้ายนั้น ขอเรียนว่า ต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง ในความเห็นส่วนตัว คิดว่า กรณีเซ็นเตอร์วันมีความก้ำกึ่งที่สุด

ขณะที่สยามและเซ็นทรัลเวิลด์ดูอย่างไรก็ไม่ใช่การจลาจล อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามแก้ไขปัญหา และหาทางให้บริษัทประกันภัยจ่ายเงินให้ผู้เสียหายให้ได้ แต่เป็นการยากที่จะให้เราชี้ว่าเป็นการก่อการร้ายหรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์