นายกฯสั่งเร่งสร้างแนวคันกั้นน้ำที่นครสวรรค์ให้เสร็จในพ.ค.นี้

นายกฯสั่งเร่งสร้างแนวคันกั้นน้ำที่นครสวรรค์ให้เสร็จในพ.ค.นี้


เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ ( 15 ก.พ. ) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะได้เดินทางไปติดตามโครงการก่อสร้างซ่อมแซมปรับปรุงเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ที่โรงปรับปรุงคุณภาพน้ำต้น แม่น้ำเจ้าพระยา เทศบาลนครนครสวรรค์  ซึ่งเป็นจุดที่เขื่อนแตกถึง 8 จุดในการเกิดอุทกภัยเมื่อปี 2554 โดยมีนายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครสวรรค์ บรรยายสรุป
  
นายจิตตเกษมณ์  กล่าวถึงแผนการบริหารจัดการน้ำ และการทำพื้นที่รับน้ำของ จ.นครสวรรค์ ว่าได้เสนอรัฐบาลถึงแผนการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว ซึ่งอยู่ในส่วนของการสร้างเขื่อนและแนวถนนโครงการป้องกันน้ำท่วมภายในเขตเทศบาลนครสวรรค์ คือ

1.ก่อสร้างคันป้องกันน้ำท่วมตั้งแต่สะพานนิมารดี(ป้อมหนึ่ง)ถึงบริเวณเชิงสะพานพิษณุโลกความยาว 4,900 เมตร พร้อมสถานีสูบน้ำแรงดันสูง 3 สถานี ระบบสูบน้ำเคลื่อนที่ 3 ชุด

2.โครงการขยายเสริมระดับความสูงคันป้องกันน้ำท่วม(ริมเขื่อนตั้งแต่ตลาดสดเทศบาลถึงโรงไฟฟ้าน้ำแข็งเดิม) ความยาว 1,000 เมตร

3.โครงการปรับปรุงพนังป้องกันตลิ่งพังของกรมโยธิธิการและผังเมืองบริเวณชุมชนตลาดลาวถึงสะพานป้อมหนึ่งระยะทาง 600 เมตร ให้เป็นเขื่อนป้องกันน้ำท่วม

และ 4.จะปรับปรุงโดยการเพื่มความสูงบริเวณตลาดปลา ถึงบริเวณชุมชนตลาดลาว ทั้งนี้รวมวงเงินงบประมานที่จะใช้ทั้งหมด 289 ล้านบาท
        
ทั้งนี้ ทางจังหวัดยืนยันว่าแผนการสร้างคันกั้นน้ำของนครสวรรค์จะเสร็จภายใน 1 ปี  ซึ่งนายกฯ กล่าวด้วยน้ำเสียงจริงจังทันทีว่า "ไม่ได้ ต้องให้เสร็จภายในเดือนพฤษภาคม เพราะถ้าเสร็จไม่ครบก็จะทำให้เกิดปัญหามาก และคำว่าเสร็จต้องไม่เกินเดือนพฤษภาคม ขอให้จบหมดอันนี้จำเป็น ขอให้อธิบดีกรมชลฯเข้าไปดูคันดิน ถ้าไม่เพียงพอขอให้กองทัพเข้ามาช่วย ให้มีความมั่นใจเพราะเป็นพื้นที่ที่เข้าใกล้ตัวเมืองมาก ซึ่งเป็นหัวใจของเขตเศรษฐกิจนครสวรรค์ เรื่องงบประมาณไม่เคยไม่ให้ มีแต่จะให้ดีขึ้นภายใต้การตรวจสอบของกรมโยธาธิการ ไม่อยากเห็นการจัดงบชั่วคราว เสร็จแล้วทำไม่ได้ เรื่องงบไม่มีปัญหา ถ้ามีความแข็งแรงต้องให้ได้มาตรฐานป้องกันได้ ฐานและดินต้องแข็งแรงต้องทำให้เสร็จ"

ขณะที่ทางเทศบาลจังหวัดระบุว่า กรมโยธาเป็นผู้ออกแบบทั้งหมดอยู่แล้ว โดยนายกฯ ได้สอบถามกลับไปที่กรมโยธาทันทีว่า ได้เสนอแบบจริงหรือไม่ตัวแทนกรมโยธากล่าวชี้แจงทันทีเพียงสั้นๆว่า "ใช่ครับ" ขณะที่นายกเทศมนตรีนครสวรรค์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ได้ใช้ทั้งวิศวกรและผังเมือง ให้มาตรวจดูอีกครั้ง และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด  จากนั้นนายกฯ เน้นย้ำอีกครั้งว่า เรื่องของระยะเวลาต้องทำให้เสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2555 นี้

หลังจากนั้นนายกฯได้เดินไปสำรวจดูแนวการก่อสร้างแนวคอนกรีตที่ทางจังหวัดกำลังก่อสร้าง ซึ่งนายกฯได้ติงแผนของจังหวัดว่า แผนของนครสวรรค์ทั้งหมดดูเหมือนจะป้องกันเฉพาะจังหวัดนครสวรรค์เท่านั้น โดยไม่มีแผนเชื่อมโยงกับจังหวัดอื่น


นายกฯสั่งเร่งสร้างแนวคันกั้นน้ำที่นครสวรรค์ให้เสร็จในพ.ค.นี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์