นายกฯสั่งกต.แจงไทม์สเสนอข่าวไม่เหมาะสม แม้ว สัมภาษณ์หมิ่นสถาบัน

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ เดอะ ไทม์ส ออฟ ลอนดอน

หนังสือพิมพ์เก่าแก่ของอังกฤษที่ตีพิมพ์จำหน่ายต่อเนื่องยาวนานถึง 224 ปี ตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่นายริชาร์ด ลอยด์ แพร์รี่ บรรณาธิการข่าวภูมิภาคเอเชีย เดินทางไปสัมภาษณ์ถึงนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การสัมภาษณ์ครั้งนี้มีขึ้นในอพาร์ตเมนต์ที่พักของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งอดีตผู้นำไทยใช้เป็นที่พักร่วมกับผู้ช่วยที่เป็นคนในท้องถิ่นราว 10 คน และอยู่ใกล้สนามกอล์ฟ มอนตโกเมอรี่ ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีไทยใช้ออกรอบเป็นประจำ ทั้งนี้ เดอะ ไทม์ส เผยแพร่ คำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวออกเป็น 3 ลักษณะ คือ บทคัดย่อคำให้สัมภาษณ์ความยาว 12 หน้ากระดาษ รายงานข่าวพาดหัวในส่วนของข่าวโลก (เวิร์ลด์นิวส์) และ บทความแสดงความคิดเห็นของผู้สัมภาษณ์ในส่วนเดียวกัน
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเนื่องจากเนื้อหาหลายส่วนของคำให้สัมภาษณ์อาจเข้าข่ายจาบจ้วงต่อสถาบันเบื้องสูง จึงไม่อาจนำมาถ่ายทอดต่อโดยละเอียดได้

อย่างไรก็ตาม ในหนึ่งหรือ 2 ตอนของบทคัดย่อคำสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงการปฏิรูปสถาบัน และการเปลี่ยนแปลงที่สถาบันระดับสูงควรทำให้เกิดขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยไว้อย่างชัดเจน ถึงขนาดที่เมื่อผู้สัมภาษณ์ถามย้ำว่า จำเป็นต้องมีการปฏิรูปหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ รับคำว่า "ใช่"


ในบทความแสดงความคิดเห็นของนายแพร์รี่ ตอนหนึ่งระบุไว้ว่า การตั้งข้อสังเกตุของพ.ต.ท.ทักษิณ "ซึ่งเข้าไปแตะต้องพื้นที่ส่วนที่เป็นพื้นที่ต้องห้าม" ในการเมืองไทย เกิดขึ้นในขณะที่พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมเดินทางกลับสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกครั้ง ในฐานะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แต่ยืนยันไว้ว่า จะไม่เดินทางมาทำงานในกัมพูชา แต่จะทำงานออนไลน์เท่านั้น


ในบทคัดย่อคำให้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ เปิดเผยด้วยว่า ใช้เวลาพูดคุยกับผู้สนับสนุนในไทยทุกวันวันละ 3 ชั่วโมง

โดยประมาณ แต่ปฏิเสธชัดเจนว่าไม่ได้ ให้เงินสนับสนุนกลุ่มเสื้อแดง แม้จะยอมรับว่า ตนเองยังมีเงินอยู่ในต่างประเทศอยู่มากถึง 200-300 ล้านดอลลาร์ ซึ่งตอนนี้หลงเหลืออยู่ราว 100 ล้านดอลลาร์ และเปิดเผยเหตุผลในการหย่าร้างว่า เป็นเพราะภริยาของตนไม่ต้องการเกี่ยวข้องกับการเมืองอีกต่อไปแล้ว

นายกฯสั่งกต.แจงไทมส์เสนอข่าวไม่เหมาะสม

เมื่อเวลา 17.15 น. วันที่ 9 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว ถึงคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผ่าน หนังสือพิมพ์ เดอะไทม์ส สหราชอาณาจักร ซึ่งมีเนื้อหาพาดพิงสถาบันเบื้องสูง ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงเรื่องนี้แล้ว ก็คงจะฟังดู เห็นมีการแก้ตัวว่าถูกบิดเบือน ส่วนการดำเนินการของรัฐบาลหลังจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะจัดทำคำชี้แจงส่งไปยัง หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ เพราะมีข้อความไม่ตรงตามข้อเท็จจริง และอาจไม่เหมาะสมในหลายจุด


ผู้สื่อข่าวถามว่า คำให้สัมภาษณ์ของพ.ต.ท. ทักษิณกระทบต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

“ผมคิดว่าคนไทยที่อ่านส่วนใหญ่ก็คงเห็นว่าไม่เหมาะสม เจ้าตัวเองก็คงทราบแล้วถึงพยายามบอกว่าไม่ได้พูด แต่เราคงจะต้องติดตามและตรวจสอบว่าความจริงเป็นอย่างไร เพราะทางหนังสือพิมพ์ก็คงต้องชี้แจงในส่วนของเขาเหมือนกัน หากถูกกล่าวหาว่าลงคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง” นายอภิสิทธิ์กล่าว


เมื่อถามว่า สามารถดำเนินการในทางกฎหมายได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องข้อกฎหมายคงต้องให้ฝ่ายกฎหมายดู แต่ข้อเท็จจริงจะต้องชี้แจง มีคำชี้แจงไปแน่นอน


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณออกแถลงการณ์ยืนยันว่าจะเดินทางไปยังประเทศกัมพูชาในวันที่ 10 พฤศจิกายนอย่างแน่นอน นายอภิสิทธิ์อมยิ้มก่อนกล่าวว่า "พูดจริงหรือเปล่า กลัวไม่จริง"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์