นายกฯสวน หมอชนบท ไม่ได้ให้ชื่อคนโกง

"อภิสิทธิ์" เผยการหารือ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ยังไม่ได้ให้ชื่อ 5นักการเมืองโกง ขึงขังพร้อมจัดการหมดไม่ว่าพรรคไหนเอี่ยว อ้างคนโกงไม่เกรงเสียงขู่เพราะมีผลประโยชน์ตั้งแต่มีเมกกะโปรเจกต์


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว กรณี  นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท

ระบุว่าได้เปิดเผยชื่อผู้ที่เกี่ยวความไม่โปร่งใสในโครงการไทยเข้มแข็งของ กระทรวงสาธารณสุขเป็นคนของพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย ว่า สิ่งที่คุยกับแพทย์ชนบทคือตนขอให้สรุปโครงการที่คิดว่ามีความเสียหาย ทั้งในส่วนการก่อสร้างและการจัดซื้ออุปกรณ์ ในส่วนการก่อสร้างสิ่งที่แพทย์ชนรบทเสนอตนคือเห็นว่าราคากลางการก่อสร้างสูง กว่าความเป็นจริง ตนก็บอกให้ส่งข้อมูลมา แพทย์ชนบทจะทำส่งมาเป็นลายลักษณ์อักษร นอกจากนี้ตนยังคุยกับนายวิทยา แก้วภารดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่าการที่จะมาขออนุมัติโครงการเหล่านี้ขอให้ตรวจสอบราคากลางหากสูงก็ต้องตัดยิ่งตัดยิ่งดี เพราะจะได้ทำโครงการได้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ส่วนอุปกรณ์ อะไรที่ไม่มีความจำเป็นก็ไม่ควรซื้อ ส่วนใครเกี่ยวข้องบ้างก็สอบถามไป นพ.เกรียงศักดิ์ก็บอกว่ามีทั้งฝ่ายการเมือง ฝ่ายราชการ จากที่เขาได้ยินมา ตนก็บอกว่าขอให้ส่งพยานหลักฐานให้กับคณะกรรมการสอบสวน แต่หากเห็นว่ากรรมการสอบจะทำงานไม่ได้ ขอให้บอกตนก็จะปรับปรุง ก็ตกลงกันตามนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า แพทย์ชนบทเองออกมาแสดงความไม่มั่นใจว่า จะสามารถดำเนินการกับนักการเมืองที่เกี่ยวข้องได้ เพราะนักการเมืองเป็นผู้ดูแลโดยตรง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนบอกไปแล้วว่าให้ไปเสนอคณะกรรมการ  ถ้าไม่มั่นใจคณะกรรมการก็ให้บอกมา แต่ตนได้สอบถามว่าขณะนี้คณะกรรมการน่าจะทำงานได้หรือไม่ แพทย์ชนบทก็บอกตนว่าน่าจะได้ แต่ถ้าไม่ได้ก็บอกมา ตนคุยกับนายวิทยา นายวิทยายินดีในการที่จะปรับปรุงคณะกรรมการสอบถ้าเห็นว่าจำเป็น เมื่อถามว่า แพทย์ชนบทพาดพิงว่ามีนักการเมืองในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เข้าไปเกี่ยวข้อง  จะมีการตั้งกรรมการขึ้นมาสอบหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่แพทย์ชนบทบอกกันตนไม่ได้มีเอกสารอะไร  ยังไม่มีความชัดเจนบอกแต่ว่ามีการพาดพิง ตนก็ให้ไปรวบรวมมา ถ้ามีประเด็นอะไรที่ต้องให้พรรคดำเนินการขณะนี้ตนรอเอกสารอยู่

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี ออกมาปรามในเรื่องคอรัปชั่นหลายครั้งทำไมยังมีคนกล้าทำอีก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมคิดว่าเรื่องผลประโยชน์ บางที่คนที่เขาทำอะไรกันมา ก็ยังไม่เลิกครับ พูดตรงๆ อย่างโครงการที่เป็นปัญหาในกระทรวงสาธารณสุขมากที่แพทย์ชนบทบอก คือโครงการที่มีการวางกันไว้ในสมัยที่บอกว่าจะทำเมกกะโปรเจกต์กระทรวงสาธารณสุข ก็ไปยกตรงนั้นมาแล้วนำมาใส่ มันมีที่มาที่ไปของมัน แต่หน้าที่ของรัฐบาลคือจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น  ถ้าเกิดขึ้น ก็จะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา  ก็หวังว่าถ้าทำอย่างนี้ไประยะหนึ่งก็จะปรามคนได้มากขึ้น"

เมื่อถามว่า คนทำไม่ดีไม่เคยสำนึกว่าเงินส่วนนี้เป็นเงินกู้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันจะเป็นเงินกู้หรือเงินภาษี มันก็ไม่ควรจะมีการไปหากินกับเรื่องพวกนี้

รัฐบาลต้องเดินหน้าในการเอาจริงเอาจัง สอบสวนปราบปราม หามาตรการป้องกัน เปิดโอกาสให้คนมีส่วนร่วม จริงๆแล้วทุกกระทรวง จะไปบอกว่ามีเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขหรือเฉพาะในยุคนี้อย่างเดียวมันไม่จริง แต่ทำอย่างไรจะช่วยกันตรวจสอบ บังเอิญว่ากระทรวงสาธารณสุขเข้มแข็งตรวจสอบได้ก่อนยิ่งดี จะได้ป้องกันใครเข้าไปเกี่ยวข้องก็จะจัดการ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์