นายกฯ“สมชาย”ไม่เชื่อแม้ว ตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นบาฮามาส

นายกฯ"สมชาย วงศ์สวัสดิ์” ไม่เชื่อ"ทักษิณ"ตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นที่"บาฮามาส" เผย มีแนวคิดสร้างทำเนียบฯแห่งใหม่ เพราะพธม.ยึดนานเกินไป พร้อมยกทำเนียบฯเก่าเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ประชาชนเรียนรู้

(14พ.ย.) ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 14.20 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลบาฮามาสออกมาเปิดทางให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นได้ว่า ตนก็เห็นข่าว แต่มันจะเป็นความจริงหรือไม่เราก็ไม่รู้ เราฟังแล้วก็มาวิเคราะห์

เมื่อถามว่าตามกฎหมายจะสามารถตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นได้หรือไม่ เพราะเรามีรัฐบาลอยู่แล้ว นายสมชาย กล่าวว่า “ ผมคิดว่าคงไม่ใช่ ในความรู้สึกผมก็คงไม่มีใครตั้งหรอก ”

ถามว่าคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ถ้าเป็นความคิดของตน คิดว่าไม่น่าใช่ เพราะมันไม่มีเหตุผล ขณะนี้เราก็มีรัฐบาลแล้ว เชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณคงไม่ตั้งรัฐบาลผลัดถิ่น อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาตนก็ไม่เคยคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ

เมื่อถามว่าการที่ต่างชาติมาพูดเรื่องการเมืองของไทยถือเป็นการแทรกแซงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าเพิ่งวิจารณ์ตรงนี้เลย เดี๋ยวจะเกิดผลกระทบ เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีเกรงใจรัฐบาลบาฮามาสหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องเกรงใจหรือไม่เกรงใจ เราก็รักษาผลประโยชน์ของประเทศเรา เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

เมื่อถามว่าในการเดินทางไปหลายประเทศ ผู้นำประเทศนั้น ๆ ได้สอบถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศและคดีของพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่มีใครถามเลย

นายสมชาย ยังกล่าวยอมรับว่า มีแนวความคิดในการหาสถานที่สร้างทำเนียบรัฐบาลแห่งใหม่ เพราะกลุ่มพันธมิตรฯ ยังยึดทำเนียบรัฐบาลนานเกินไป เราต้องหาที่อยู่ใหม่ แต่ขณะนี้ยังเป็นแค่เพียงแนวความคิด ยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนท่าอากาศยานดอนเมืองที่ใช้เป็นทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวอยู่ในปัจจุบัน ก็ไม่ได้เสียค่าเช่าอะไร เพียงแต่เสียค่าใช้จ่ายบ้าง ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมาตนได้เดินทางไปเยือนประเทศต่าง ๆ ก็ได้ไปเห็นทำเนียบประธานาธิบดีแต่ละประเทศ เช่นฟิลินปินส์ และอินเดีย ก็หรูหราใหญ่โต แบ่งเป็นสัดส่วน มีหลักวิธีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาถาวรมาก ก็น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี

“ แต่ทำเนียบรัฐบาลใหม่เราไม่ได้สร้างเพื่อกันว่าใครจะมาประท้วง แต่ถ้าเราจะให้ความสำคัญเรื่องการรักษาความปลอดภัยก็ดีเหมือนกัน อีกทั้งทำเนียบรัฐบาลปัจจุบันก็มีอายุมาก และต่อไปก็คงต้องเข้าไปซ่อมแซมเยอะ ดังนั้นก็อาจจะใช้เป็นที่รวบรวมข้อมูล พิพิธภัณฑ์หรือความเป็นมาของประเทศตั้งแต่ปี 2475 หรือก่อนหน้านั้นที่เป็นประโยชน์ เพื่อประชาชนและเยาวชนจะได้เข้าไปหาความรู้ ส่วนทำเนียบฯ ใหม่อาจจะย้ายไปก่อสร้างในที่ที่รัดกุม แต่เรื่องนี้ยังเป็นแค่แนวความคิด อย่าเพิ่งบอกว่าผมจะสร้างเลย ยังไม่แน่ ต้องลองปรึกษาหารือผู้ใหญ่ก่อน ซึ่งอาจมีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ถ้าได้ประโยชน์ก็สร้าง ส่วนสถานที่ผมยังไม่ได้มอง แต่ก็คงเป็นในกรุงเทพฯแน่ ไม่ไปสร้างที่ต่างจังหวัด ซึ่งที่ทำก็ไม่ได้ทำเพื่อหลบหนีอะไร แต่บางทีอาจจะถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง เพราะสภาฯ ก็สร้างใหม่แล้ว ” นายกรัฐมนตรี กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์