นายกฯลั่นรบ.ยึดธรรมาภิบาลบริหารบ้านเมือง


เมื่อเวลา 10.00 น. ที่หอประชุมกองทัพเรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานและมอบนโยบายการพัฒนาระบบราชการในการประชุมสัมมนาวิชาการประจำปี 2554 ก้าวสู่ทศวรรษ ของการพัฒนาระบบราชการ ที่ หอประชุมกองทัพเรือ

โดยมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนา ประกอบด้วยกระทรวง กรม จังหวัด และหน่วยงานของรัฐ นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ สื่อมวลชน ภาคเอกชนและประชาชนเข้าร่วมกว่า 1,300 คน


นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีหรือการทำงานอย่างไรโดยยึดหลักธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นการต่อยอดของการปฏิรูปราชการเมื่อปีพ.ศ.2545 และที่สำคัญได้แถลงไว้อย่างชัดเจนในนโยบายทั้งหมด 8 ข้อพื่อเป็นนโยบายการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ตนจึงขอมอบนโยบายให้กับข้าราชการเพื่อนำไปพัฒนาระบบข้าราชการทั้งหมด 8 ข้อ เพื่อให้ตรงกับวัตถุประสงค์ในการทำงานร่วมกันคือ

1. การบริหารงานโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน เพราะถือว่าระบบราชการเป็นศูนย์กลางในการกระจายนโยบายของรัฐบาลไปสู่ประชาชน และสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนมาสู่รัฐบาล
 
2. การรวมศูนย์กลางในการบริหารโดยเฉพาะด้านการบูรณาการด้านนโยบาย เพื่อให้มีความสอดคล้องทั้งระบบ และตอบสนองไปยังประชาชนให้มากที่สุด

3. สร้างกลไกของข้าราชการให้เป็นที่น่าเชื่อถือของประชาชน โดยการทำงานให้มีความโปร่งใส และต่อต้านการทุจริต ทั้งนี้ขอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) เข้ามาดูแลถึงให้ระบบราชการเป็นไปด้วยความโปร่งใสด้วย


4. ต้องการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา โดยเปิดเวทีแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นระหว่างภาครัฐ ประชาชน

5. การนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้เพื่อสนับสนุนให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

6. ปรับลดบทบาทของภาครัฐให้มีความเหมาะสมโดยดึงภาคเอกชน เพื่อเข้ามามีส่วนร่วม ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

7. การทำงานข้าราชการต้องเป็นในเชิงรุก และเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะเวทีอาเซียน ขณะเดียวกันต้องสื่อสารกับประชาชนที่ว่าจะต้องก้าวต่อไป สู่การเปลี่ยนแปลงทางด้านความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ให้ดีขึ้น

8. การสร้างขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการโดยเฉพาะเรื่องระบบสวัสดิการต่าง ๆ ที่ข้าราชการควรจะได้รับ

อย่างไรก็ตามตนขอฝากไปยังคณะรัฐมนตรีทุกท่าน และผู้ที่ดูแลกำกับข้าราชการ ให้เข้าไปให้กำลังใจข้าราชการทุกท่าน และช่วยดูแลเรื่องผลตอบแทน และให้สะท้อนกลับมาเป็นผลของการทำงานที่ดี อีกทั้งขอให้ช่วยกันส่งเสริมข้าราชการที่เป็นคนดี คนเก่งให้มีความก้าวหน้าในสายงานต่อไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์