นายกฯลั่นยอมขาดทุนประกันราคา แต่ช่วยได้ทั่วถึง


มั่นใจประกันราคาสินค้าเกษตรดีที่สุด ยอมรับรัฐขาดทุนแต่ช่วยเกษตรทั่วถึง ชี้มีกลุ่มแสวงประโยชน์จากการจำนำ ปัด ปชป.จ้องจับผิดโครงการพรรคร่วม..

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (7 มิ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ออกมาระบุว่าแนวทางการประกันราคาสินค้าเกษตรของรัฐบาลจะทำให้ขาดทุนแน่นอน ควรจะดำเนินการในรูปแบบ "คอนแทคฟาร์มมิ่ง" มากกว่า ว่า  ที่ผ่านมาการจะแทรกแซงวิธีไหนต้องขาดทุนทั้งนั้น แต่จะดูว่าวีธีการใดเป็นภารน้อยที่สุด และไม่ไปทำให้ตลาดมีปัญหา ผู้ที่ศึกษามาส่วนใหญ่ค่อนข้างที่จะสนับสนุนแนวทางที่จะไปอิงระบบประกัน อย่างไรก็ตาม ต้องรอกระทรวงพาณิชย์เสนอรูปแบบมาอีกครั้ง การจำนำถ้าเป็นแบบสมัยก่อนไม่สูงกว่าราคาตลาดจะไม่มีปัญหาเพราะไม่ทำให้สินค้าทะลักเข้าสู่ตลาดในเวลาเดียวกัน และช่วยได้ทั้งคนที่เข้าและไม่เข้า โครงการเพราะดึงราคาขึ้น แต่ถ้าจำนำสูงกว่าราคาตลาดไม่ใช่เป็นการจำนำแต่เท่ากับเป็นการรับซื้อ และไม่สามารถดึงราคาตลาดขึ้นได้ 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า เรื่องประกันราคาได้มอบให้นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เร่งดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและมั่นใจ  และเราจะมีตัวเลขยืนยันที่ชัดเจนว่ารูปแบบการแทรกแซงราคาแต่ละรูปแบบจำนวนคนที่ได้ประโยชน์มากและภาระของรัฐมากน้อยต่างกันอย่างไร ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาจะมีคนมักนำเอาความไม่เข้าใจของชาวนามาเป็นเครื่องมือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะเอาเข้าใจชนะความไม่เข้าใจ เพราะการจำนำเกษตรกรที่ได้ประโยชน์จริงก็เฉพาะคนที่สามารถเข้าร่วมโครงการ ได้ ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถทำให้ได้ทุกคนและเกิดปัญหาขึ้นเพราะมีช่องโหว่เวลาฝืนราคาตลาด อย่างกรณีจำนำข้าวโพดที่มีปัญหาว่ามาจากต่างประเทศหรือไม่ กลายเป็นว่าเกษตรกรคนไทยจำนวนหนึ่งไม่สามารถเข้าโครงการได้ เรามีตัวเลขคนที่เข้ามาร่วมโครงการได้แต่ละครั้งมีกี่ราย 

ต่อข้อถาม ว่า แต่พรรคภูมิใจไทยยืนยันการแทรกแซงดีกว่าการประกันราคา ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย ออกมาบอกว่าอัดอึดกับการทำงานร่วมกับรัฐบาลประชาธิปัตย์เพราะมีแรงกดดันหลาย อย่าง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มาแลกเปลี่ยนกันได้ไม่มีปัญหา เมื่อถามว่า มีการมองว่าพรรคประชาธิปัตย์ดักจับผิดโครงการของพรรคร่วมรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ไม่มีอะไรจับผิด ทุกโครงการที่เสนอเข้ามาต้องมีการกลั่นกรองทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นของพรรคไหน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์