นายกฯรับสร้างถนน-ปลูกยางทำน้ำท่วมใต้หนัก เชื่อกระทบจีดีพี

เมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงมาตรการช่วยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ว่า ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติหลักเกณฑ์ให้ความช่วยเหลือ แบ่งเป็นช่วยเหลือเฉพาะหน้าครอบครัวละ 5,000 บาท คาดว่าจะใช้งบประมาณราว 3,000 ล้านบาท โดยจะใช้หลักเกณฑ์ที่ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว และเนื่องจากงบฯปีที่แล้วยังเหลืออยู่ จึงไม่จำเป็นต้องนำมาจากงบกลางทั้งหมด

นอกจากนี้จะช่วยพักหนี้สินเชื่อ ขยายเวลาชำระหนี้ และยกเว้นภาษีบางส่วน รวมถึงให้ความช่วยเหลือด้านการประกันภัยด้วย

เมื่อถามถึงสาเหตุน้ำท่วมว่าเกิดจากมีสิ่งก่อสร้างและถนนขวางทางน้ำรวมถึงมีการทำสวนยางพาราซึ่งรากสั้นบริเวณเชิงเขาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้เนื่องจากปริมาณน้ำฝนมากผิดปกติหลายเท่าตัว บางพื้นที่มีฝนมากที่สุดนับแต่มีการเก็บประวัติกันมา แต่ตนก็ไม่ปฏิเสธว่าการสร้างถนนและสิ่งปลูกสร้างขวางทางน้ำ รวมถึงการทำสวนยางก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง เรื่องผังเมืองตนได้ย้ำตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่ปีที่แล้ว หลายพื้นที่ก็ทำโครงการน้ำร่องอยู่ อาทิ ที่นครราชสีมา สงขลา และลพบุรี

เมื่อถามว่าผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้จะส่งผลต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่เคยตั้งไว้ร้อยละ 3.5-4.5 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงต้องประเมินความเสียหายทางการเกษตรที่หยุดชะงักไปกว่า 2 สัปดาห์

ยอมรับว่าอาจมีผลกระทบต่อจีดีพีอยู่บ้าง ส่วนตัวเลขการส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์เคยประเมินไว้ว่าจะสูงถึง 12% นั้น เท่าที่ดูตัวเลข 2 เดือนแรกของปีนี้ยังเป็นไปด้วยดี คิดว่าจะสามารถเดินหน้าได้ตามเป้า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์