นายกฯย้ำไม่คิดปลดอธิบดีดีเอสไอ


รับรมว.ยธ.ข้องใจฝ่ายค้านใช้ข้อมูลอภิปราย

เมื่อเวลา 11.20น. วันที่ 23 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทำหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หลังฝ่ายค้านนำข้อมูลเรื่องเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์ 263 ล้านบาท มาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลกลางสภาผู้แทนราษฎร ว่า

เห็นว่ามีข่าว หรือข้อสงสัยเกี่ยวกับสำนวนที่หลุดออกมา โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว. ยุติธรรม เป็นผู้ตั้งข้อสังเกตในเรื่องนี้ เพราะเห็นจากการที่ส.ส. ฝ่ายค้านอ่านเอกสารในสภา โดยใช้คำว่า “ข้า” ซึ่งไม่ค่อยปกติ ถ้าไม่ใช่สำนวน อย่างไรก็ตามยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่เข้าแทรกแซงเรื่องการตรวจสอบดังกล่าว

ส่วนกรณีที่ดีเอสไอได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบประเด็นเงินบริจาค 263 ล้านบาท และอาจนำมาสู่การยุบพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

ถ้าทำผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ก็เป็นหน้าที่ของกกต. ที่ต้องสอบสวน แต่เข้าใจว่าคดีที่ดีเอสไอทำเป็นการสอบสวนบริษัทเอกชน อย่างไรก็ตามหากพบว่ามีการทำผิดพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ก็ต้องส่งเรื่องให้กกต. ตรวจสอบ

ซึ่งกกต. ก็ต้องทำเหมือนคดีอื่นๆ คือแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ก่อนสรุปสำนวนให้อัยการแล้วส่งฟ้องศาลต่อไป ส่วนเรื่องข้อมูลรั่วหรือไม่ คงต้องสอบถามต่อไป เพราะปกติการทำงานของดีเอสไอไม่ควรมีเรื่องข้อมูลรั่ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากตรวจพบว่าข้อมูลของดีเอสไอรั่วจริง พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง อธิบดีดีเอสไอ ต้องรับผิดชอบหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า

“ผมยังไม่คิดว่าถึงขนาดนั้น” เมื่อถามต่อว่า แต่ดูเหมือนรัฐบาลจะตั้งท่าจะปลด พ.ต.อ.ทวี ตั้งแต่แรก นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ รัฐมนตรี (นายพีระพันธุ์) ก็ยืนยันไปตั้งหลายครั้งแล้ว”

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์