นายกฯย้ำปีหน้าเลือกตั้งลั่นชนะนองเลือดไม่เอาขอแพ้แล้วสงบดีกว่า


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “ความเสี่ยงเศรษฐกิจไทยกับการร่วมมือของรัฐบาล”
 
ในการสัมมนา “ความเสี่ยงเศรษฐกิจไทยกับการเติบโตของจีดีพีปี 54” ที่ห้องวิภาวดี บอลรูม BC โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทาราแกรนด์ลาดพร้าว วันที่ 27 ตุลาคม


โดยตอนหนึ่งนายกฯกล่าวถึง 1ใน 4 ปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจคือปัญหาการเมืองว่า การเมืองในที่นีตนไม่ได้กังวลในเรื่องของการเมืองที่เป็นไปตามระบบ ทั้งนี้ตนบอกได้เลยว่าปีหน้ามีเลือกตั้ง เพราะว่าตนไม่ตั้งใจจะอยู่ครบเทอม แม้จะอยู่ครบเทอมก็จะเป็นปีถัดไป แต่ตนคิดว่าไม่อยู่ครบเทอม และมีเลือกตั้งแน่ในปีหน้า อย่างไรก็ตามถ้าการเลือกตั้งเป็นไปโดยเรียบร้อยซึ่งเป็นสิ่งที่ตนต้องการมากที่สุด

“ผมเคยพูดชัดเจนว่าผมอยากจะแพ้การเลือกตั้งที่ทำให้บ้านเมืองกลับมาสู่ความสงบสุขมากกว่าชนะการเลือกตั้งแล้วเกิดรุนแรง เพราะฉะนั้นก็หวังว่าปีหน้ามีการเลือกตั้ง และเป็นไปอย่างราบรื่น ถ้าเป็นอย่างนั้นก้จะทำให้เรื่องทางการเมืองมีความเป็นเสถียรภาพและกลับเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้น ความเสี่ยงยังมีอยู่ ตั้งแต่ว่าเราจะสามารถนำไปสู่การเลือกตั้งที่มีความเรียบร้อยได้ เพราะก็ยังมีบางคนบางกลุ่มไม่ต้องการให้บ้านเมืองสงบ อันนี้จะเห็นชัดเจนจากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นชัดเจนว่ามีความไม่ลดละในการที่จะวางแผนเพื่อจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย”

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นแน่นอนแต่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหรือไม่ว่า ตนยังไม่ได้บอกเดือน แต่เอาแค่ปีก่อน เมื่อถามว่านายกฯพูดเหมือนไม่อยากชนะการเลือกตั้งเพื่อให้บ้านเมืองสงบ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ไม่ใช่ครับ แต่คนชอบมาบอกว่าทำไมคะแนนดีแล้วไม่ยุบสภา ชนะเลือกตั้งแล้วยุบสภาสิ ผมบอกว่าผมไม่ได้สนใจเรื่องนั้น ผมบอกว่าถ้าเลือกตั้งแล้วนองเลือดแล้วผมชนะแล้วผมไม่เอาหรอก ผมแพ้เลือกตั้งให้มันสงบดีกว่า บ้านเมืองเดินหน้าได้เท่านั้นเองครับ ดังนั้นเป้าหมายหลักของการเลือกตั้งไม่ได้อยู่ที่จังหวะเวลาของพรรคครับ เป็นเรื่องของบ้านเมืองจะได้ประโยชน์จากการเลือกตั้งที่สงบผมก็ต้องการแค่เท่านั้นให้เกิดขึ้น”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์