นายกฯย้ำปมนาซาขอใช้อู่ตะเภาไม่มีอะไรในกอไผ่

นายกฯย้ำปมนาซาขอใช้อู่ตะเภาไม่มีอะไรในกอไผ่



           ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของรัฐบาลไทยกับการอนุญาตให้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา)ใช้ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ว่า ความร่วมมือของนาซาคือความร่วมมือในการสำรวจภูมิอากาศ แต่สถานที่ก็ยังต้องหารือในรายละเอียด ซึ่งทางทีมงานเสนอว่าสนามบินอู่ตะเภาเหมาะสมกว่า แต่ยังไม่ได้สรุปเรื่องของสถานที่ ซึ่งขั้นตอนพวกนี้ก็จะเป็นรายละเอียดที่ เราจะหารือกัน

เมื่อถามว่าเบื้องต้นอนุญาตให้นาซาใช้สถานที่ในเมืองไทยใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยัง เบื้องต้นก็เป็นความร่วมมือที่ต่อเนื่องมา และรัฐบาลเห็นว่าในหลักการเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเห็นว่าเพราะเราไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ แต่ก็มีข้อกังวลใจที่เราเป็นห่วงว่าเรื่องการสำรวจจะสำรวจมากน้อยแค่ไหน และบริเวณใด และใช้สถานที่ใด ซึ่งเป็นเรื่องของการตั้งคณะทำงานในการที่จะศึกษาในรายละเอียดในเนื้อหา แต่ขั้นตอนการทำงานของเรา ก็ต้องมีขั้นตอนของรัฐบาลว่าการที่จะไปร่วมมือต่างๆต้องไปผ่านตั้งแต่กระทรวงการต่างประเทศที่ต้องทำความเห็นเกี่ยวกับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกองทัพ และก็นำเสนอคณะรัฐมนตรี อีกทั้ง คณะกรรมการกฤษฎีกาต้องตีความอีกครั้งว่าจะนำเข้าเสนอต่อรัฐสภาหรือไม่ ขณะเดียวกันตนได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงไปยังสหรัฐฯ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันว่าเราติดปัญหาในเรื่องขั้นตอนอย่างไร เพราะเราต้องประคองความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และต้องสื่อสารให้มีความเข้าใจสอดคล้องกัน ขณะเดียวกันต้องดูรายละเอียดของประเทศว่ามีปัญหาอุปสรรคหรือข้อห่วงใยอะไร และขั้นตอนในเนื้อหาของกฎหมายว่าต้องดำเนินการอย่างไรให้ถูกต้อง

ต่อข้อถามว่าทางนาซาขีดเส้นตายให้ไทยให้คำตอบภายในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราคงต้องไปหารือ แต่ตนเชื่อว่าทางสหรัฐฯน่าจะเข้าใจในขั้นตอนของเรา เมื่อถามว่ามีบางฝ่ายติดใจว่าหากไทยได้ประโยชน์จริง ทำไมไม่เปิดข้อตกลงร่วมกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น แต่เปิดแน่นนอน ไม่ต้องห่วง เพราะเรื่องทุกอย่างตรงไปตรงมา และต่อเนื่องจากรัฐบาลที่ผ่านมา รวมถึงเราคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลักอยู่แล้ว ถ้าเมื่อมีคำชี้แจงแล้ว เราพร้อมให้คำชี้แจง

เมื่อถามว่าถ้าจำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 รัฐบาลพร้อมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกฤษฎีกา กับกระทรวงการต่างประเทศ ที่ต้องให้ความเห็นว่านำเข้ารัฐสภาตามขั้นตอนตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเรายืนยันว่าจะปฏิบัติตามขั้นตอน แต่จะต้องนำเข้าคณะรัฐมนตรีแน่นอน ส่วนจะเป็นการประชุมครม.ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้หรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบ เมื่อถามต่อว่าแสดงว่าวันนี้เรายังบอกไม่ได้ใช่หรือไม่ว่าจะมีข้อสรุปเมื่อไหร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็กำลังเร่ง เพราะได้มอบหมายให้ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ หารือในรายละเอียดว่าจะเร่งดำเนินการในขั้นตอนต่างๆมีข้อสรุปอย่างไร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์