นายกฯย้ำนำเข้า 1.2แสนตัน เหตุน้ำมันปาล์มราคาแพง


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ รับผิดชอบอยู่ในขณะนี้

โดยจะต้องได้ข้อยุติทั้งหมดในแนวทางของการแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดความขาด แคลน ซึ่งต้องรวดเร็วที่สุด โปร่งใสที่สุด ส่วนการตรวจสอบจะเดินหน้าต่อไปตามที่ได้มีการดำเนินการมาแล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีของการแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มที่บอกว่าจะได้ข้อยุติ ที่จะได้จะลดผลกระทบต่อประชาชนมากน้อยแค่ไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สอบถามรองนายกฯสุเทพเบื้องต้น หลักคือปรับวิธีการบริหารจัดการการนำเข้า และแก้ปัญหาขาดแคลนเบื้องต้น โดยจะไม่เพิ่มภาระแก่ประชาชน


เมื่อถามว่าจะไม่ขึ้นราคาจากขวดละ 47 บาท ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีครับ นี่คือเบื้องต้นนะครับ


ถามว่า จะต้องใช้วงเงินเพื่อไปสนับสนุนเพื่อตรึงราคาดังกล่าวนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อาจจะมีการใช้จ่ายบางส่วน แต่ไม่ใช่ตัวเลขหลักพันล้าน ยังประเมินตัวเลขกันอยู่

เมื่อถามว่าเหตุผลที่ต้องเอาเงินเข้าไปสนับสนุนคืออะไร นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ประเด็นก็คือต้นทุนของตัวน้ำมันปาล์มมันสูงกว่า ราคาที่เราให้ขาย เพราะฉะนั้นจึงมีปัญหาในเรื่องแรงจูงใจในการผลิต ถ้าปลดล็อคตัวนี้ได้ซึ่ง เราคาดการณ์ว่า จะเป็นภาวะชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้ดูแนวโน้มผลผลิตจากปาล์ม ปัญหาขาดแคลนโดยธรรมชาติมันน่าจะจบลงได้ หลังเดือนมีนาคม ทั้งนี้มาตรการเหล่านี้จะเป็นมาตรการชั่วคราวถ้าหมดความเป็นเมื่อใดก็จะ เลิก


ต่อข้อถามว่า จะไม่เห็นคนเข้าคิวซื้อน้ำมันปาล์มอีกแล้วใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า นั่นคือเป้าหมายแรกเลยครับ คือการแก้ปัญหาขาดแคลนให้จบ


ถามว่า มองว่าในระดับนโยบายมีการทบทวนหรือไม่ว่าผิดพลาดตรงไหน จึงทำให้มีคนเดือดร้อนมายาวนาน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วมีการอนุมัติ เรื่องการนำเข้าเป็นลำดับ เรื่องการนำเข้า 120,000 ตันคือปัญหาที่มันไม่เป็นไปตามเป้าหมาย อย่างที่เรียนว่าจะมีการตรวจสอบกันไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า สาเหตุของการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย มันอยู่ที่กลไกในส่วนใดไม่ทำงาน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันเป็นการประเมินหรือความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน แต่เนื่องจากจะมีการพูดคุยของคณะกรรมการฯแล้ว ก็จะต้องจบ


ต่อข้อถามที่ว่า เหมือนกับว่ารัฐบาลประเมินสถานการณ์ไม่ครบและมองปัญหาพลาด นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ผมมองว่าในการบริหารจัดการถ้าเรานำเข้ามา มีปัญหาแก้ไขไป มันจะไม่รุนแรงเท่านี้ ช่องว่างตรงนี้ที่เราจำเป็นต้องแก้ไข



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์