นายกฯย้ำจุดยืนตั้งโต๊ะเจรจาเมื่อม็อบแดงยุติชุมนุม

นายกฯ ย้ำ จุดยืนม็อบแดงต้องยุติชุมนุมพ้นพื้นที่ราชประสงค์ จึงพร้อมตั้งโต๊ะเจรจาสงบศึก ฝากประธาน ส.ว.กล่อมแกนนำเสื้อแดงให้กลุ่มผู้ก่อการร้าย ยุติการใช้อาวุธสงครามถล่มเจ้าหน้าที่...

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า กรณีที่ ส.ว.นำโดยประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา

เสนอตัวเป็นคนกลางเจรจาระหว่างรัฐบาล กับ นปช. ขอเรียนว่า แนวทางเจรจาและแผนปรองดองเป็นสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการมาตลอด แต่ถูกปฏิเสธโดยกลุ่มผู้ชุมนุม และมีข้อมูลชัดเจนว่า มีการแทรกแซงตัดสินใจ โดยผู้บงการที่อยู่ต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมื่อส.ว.เสนอตัวเป็นคนกลางเจรจา รัฐบาลก็ให้ความสำคัญ

โดยนายกฯโทรศัพท์ไปหา ประธาน ส.ว. เพื่อขอบคุณที่เสนอตัวเข้ามาให้สถานการณ์คลี่คลาย พร้อมชี้แจงให้เห็นจุดยืนการเจรจาของรัฐบาล แต่เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้บานปลาย มีการสร้างความรุนแรง และกลุ่มผู้ก่อการร้ายใช้อาวุธสงครามโจมตีเจ้าหน้าที่ ประชาชน

ดังนั้น รัฐบาลจึงชี้แจงจุดยืนว่า สถานการณ์นี้จะยุติได้ และมีการเจรจาก็ต่อเมื่อมีการยุติการชุมนุมออกจากพื้นที่ราชประสงค์แล้ว

จึงจะเจรจาพูดคุยตามแนวทางที่รัฐบาลเสนอไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้นายกฯฝากไปยังประธาน ส.ว.ว่า เมื่อมีการติดต่อแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมก็ให้หารือว่า จะมีทางใดให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้ความรุนแรง ฝ่ายผู้ใช้อาวุธสงครามยุติการใช้อาวุธสงครามนานาชนิด ซึ่งประธาน ส.ว.ก็รับทราบในแนวทางนี้แล้ว ทั้งนี้รัฐบาลประสงค์คืนความสงบสุขให้สังคม แต่ทางเดียวที่จะยุติสถานการณ์ขณะนี้ได้คือ กลุ่มผู้ชุมนุมต้องยุติการชุมนุม เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายอาศัยมวลชนโจมตีเจ้าหน้าที่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์