นายกฯย้ำ4พรก.จำเป็นเร่งจัดการน้ำ-งานเยอะไม่นั่งสภา

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี


นายกรัฐมนตรี จัดรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" เผย เร่งจัดการน้ำมีแผนแล้ว โว

ถกดาวอสฉลุยต่างประเทศเชื่อมั่น ยืนยันให้เกียรติสภาฯไปเสมอ แต่ไม่เข้าประชุมเพราะงานเยอะ ย้ำ 4 พ.ร.ก.จำเป็น

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ซึ่งเป็นการกลับมาจัดรายการอีกครั้ง ในรอบ 3 สัปดาห์ โดยมี นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เป็นพิธีกรร่วม ในการซักถามถึงภารกิจช่วงที่เดินทางไปต่างประเทศ ทั้งอินเดียและสวิตเซอร์แลนด์ ในการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม โดยระบุว่า การเยือนประเทศอินเดียครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสพิเศษมากที่อินเดียเชิญไปร่วมงานวันชาติ ในฐานะแขกเกียรติยศ ซึ่งในแต่ละปีจะเชิญแค่ชาติเดียว ซึ่งจากการเยือนในฐานะแขกเกียรติยศนี้ ก็ได้มีการกระชับความสัมพันธ์ รวมถึงได้มีการหารือยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมถึง ทิศทางในการพัฒนาเศราฐกิจร่วมกัน เพราะอินเดียเป็นประเทศใหญ่ มีประชากรมาก หากมีนักท่องเที่ยวมายังประเทศไทย ปีละประมาณ 20 ล้าน ตนก็จะทำให้ประเทศไทย มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ส่วนในการเข้าร่วม ประชุมเวิลด์อีโคโนมิค ฟอรัม ที่เมืองดาวอส นั้นก็ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศ เรื่องการเมือง และการแก้ปัญหาน้ำท่วม รวมถึง แนวทางในการแก้ปัญหา  เนื่องจาก สภาพเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาทั่วโลก โดยที่ประเทศต่าง ๆ มองว่าจะต้องกลับมาสร้างความแข็งแกร่งในด้านเศรษฐกิจภายในประเทศมากขึ้น รวมถึง ประเทศไทย อาจจะได้รับอานิสงส์จากสถานการณ์ เพราะหลายชาติมีการย้ายฐานการผลิต การค้ามาที่จีนและอินเดีย จะทำให้ ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อของทั้ง 2 ประเทศด้วย

นายกรัฐมนตรี  ยังกล่าวถึงแผนการบริหารจัดการน้ำว่า ขณะนี้ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ได้มีการสรุปแผนเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ในรายละเอียดปลีกย่อยนั้น ยังไม่ชัดเจน อาทิ เรื่องของฟลัดเวย์ 2 ล้านไร่  ซึ่งในสัปดาห์หน้า จะมีการลงพื้นที่สำรวจ เพื่อเร่งมือดำเนินการตามแผนโดยเร็วที่สุด รวมถึง ให้ผู้ว่าฯ ในแต่ละจังหวัด ทำแผน นโยบาย ในการจัดการเสนอด้วย เพื่อให้มีความสอดคล้องกัน รวมถึง งบประมาณ 3.5 แสนล้านบาท ที่จะใช้ ซึ่งจะต้องกู้เงิน ตามที่ได้มีการออก พ.ร.ก.ทั้ง 4 ฉบับ  และผ่านสภาไปแล้ว 2 ฉบับ และรอการตีความจากศาลรัฐธรรมนูญ อีก 2 ฉบับ

ส่วนเรื่องที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ให้ความสำคัญกับการประชุมสภา และวุฒิสภานั้น ยืนยันว่า ให้เกียรติ เคารพทุกฝ่าย เพียงแต่ได้

แบ่งงานให้ รองนายกฯ และรัฐมนตรี  ดังนั้น การตอบบางครั้งก็ควรให้ผู้ปฏิบัติงาน ชี้แจงดีกว่า รวมถึงที่ผ่านมา มีภารกิจรัดตัวตลอดเวลา ก็ไปไปสภาเป็นประจำ เพียงแต่ทำงานอยู่ข้างนอก ไม่ได้เข้าไปนั่งในห้องประชุม

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวรายงาน ถึงการเดินทางไปเยือนประเทศอินเดีย และร่วมการประชุม เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส  ว่า การไปเยือนก็ได้มีการหารือกันหลายด้าน ทั้งด้านการเตรียมเปิดการท่องเที่ยวระหว่างกันมากขึ้น มีการหารือเรื่องการเปิด FTA รวมถึง เรื่องของการลงทุนร่วมระหว่างกันเนื่องจาก อินเดีย มีการเชื่อมต่อทางทะเล หากทำได้จะช่วยให้การขนส่งในเส้นทางขนส่งระหว่างอินเดียกับไทย มีความสะดวกเพิ่มมากขึ้น และช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ด้วย

ในส่วนของการประชุม เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ซึ่งเป็นเวทีประชุมร่วมกันกับผู้นำ ระดับบริษัทเอกชนชั้นนำของโลก โดยหัวข้อที่มีการตื่นตัวกันมาก คือ เรื่องของ ความผันผวนทางเศรษฐกิจจากสหรัฐอเมริกาและยุโรป โดยเฉพาะค่าเงิน ทำให้ทุกคนมองว่าถึงเวลาที่จะต้องหันกลับมามองที่ตัวเอง ต้องกลับมาพึ่งพาตัวเองและสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้มีความแข็งแกร่งให้ได้ ซึ่งก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ลงตัวและที่ประชุมได้แสดงความกังวล และการปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์นั้นที่ประชุมได้มีความหวังกับเยาวชน คนรุ่นใหม่ในการสร้างและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศตัวเอง รวมถึง ลดการพึ่งพาเศรษฐกิจ ทั้ง 2 ประเทศแล้ว หันมาพึ่งตลาดในภูมิภาคเอเชียแทน ซึ่งถือว่าประเทศไทย เป็นจุดเชื่อมต่อในภูมิภาคเอเชียที่ดีที่สุด  และปีนี้จะใช้หัวข้อให้ไทยเป็นจุดเชื่อมต่อ ในการส่งออก ซึ่งจะจัดงานที่กรุงเทพฯ ในเดือนพ.ค.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์