นายกฯยันไม่มีแนวคิดตั้งเขตปกครองพิเศษ

นายกฯ ตอบกระทู้ ส.ส.เพื่อแผ่นดิน ยืนยัน ไม่เคยมีแนวคิดตั้งเขตปกครองพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้พร้อมเชื่อ มาเลเซียไม่แทรกแซงกิจการภายในของไทย

นายแวมาฮาดี แวดาโอะ ส.ส.นราธิวาส พรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ตั้งกระทู้ถามสดนายกฯ ถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้หยิบยกคำให้สัมภาษณ์ของนายนาจิบ ซารัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ระบุว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะหารือถึงแนวทางการจัดตั้งเขตปกครองพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเรียกร้องให้นายกฯ แจ้งข่าว

หากข้อความดังกล่าวไม่ใช่ความจริง เนื่องจากคำให้สัมภาษณ์ของนายนาจิบ แพร่หลายในประเทศมาเลเซีย ซึ่งนายกฯ ยืนยันว่า ไม่เคยสนับสนุนแนวทางการตั้งเขตปกครองพิเศษ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ และเชื่อว่านายกฯ มาเลเซียเข้าใจว่า ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เป็นเรื่องภายในของประเทศไทย

นอกจากนี้นายกฯ ยังระบุว่า ไม่เข้าใจความหมายการจัดตั้งนครปัตตานี เพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย แต่รัฐบาลมั่นใจว่า การพัฒนาและการให้ความยุติธรรม จะเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีแนวทางการศึกษาการตั้งพื้นที่ปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษในหลายพื้นที่ แต่ยังไม่มีนโยบายดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์