นายกฯยันไม่มีฮั้วกรณีช่วยปล่อยแดง

"มาร์ค" เผยช่วยปล่อยแดงไม่มีฮั้ว-ไม่ต่อรอง-แกนนำไม่ได้ออกก่อน ดูข้อเท็จจริงเป็นราย ๆ ยันรัฐบาลทำด้วยความจริงใจ

วันนี้(17 ธ.ค.)ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับนางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ไม่มีการแลกเปลี่ยนอะไร รัฐบาลมีนโยบายชัดเจน ให้สิทธิในการชุมนุมภายใต้กฎหมาย เรื่องการประกันตัวมี 2 ประเด็น คือ 

1.ทุกคนมีสิทธิได้รับการประกัน ระหว่างที่คดียังไม่มีคำพิพากษา 

2.ข้อเสนอของที่คณะกรรมการอิสระตรวจสอบความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน เสนอมา ทั้งนี้ รัฐบาลจะช่วยเหลือคนที่ไม่ได้รับการดูแลก่อน ส่วนแกนนำนปช.ที่มีคนทักท้วง สังเกต หรือเรียกร้อง ตนก็บอกว่าข้อมูลของรัฐให้ศาลครบถ้วนหรือไม่ และต้องดูเจตนาว่าถ้าเขาจะไม่ไปก่อความวุ่นวาย และอยากจะสู้คดีอยู่ ต้องมาแลกข้อมูลตรงนี้ก่อน จากนั้นศาลจะใช้ดุลยพินิจว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่
               
เมื่อถามว่าจะให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปเป็นพยานเหมือนที่นายวีระได้รับการประกันตัวหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายกอร์ปศักดิ์ คงไปเป็นพยานให้นายวีระเพียงคนเดียว เพราะช่วงนั้นติดต่อกันอยู่ จึงยืนยันข้อมูลบางอย่างได้ แต่แกนนำนปช.คนอื่นไม่ได้ติดต่อด้วย นายกอร์ปศักดิ์คงไปเป็นพยานให้ไม่ได้ เมื่อถามต่อว่าแสดงว่าการให้ข้อมูลของรัฐ มีส่วนสำคัญต่อดุลยพินิจของศาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถูกต้อง แต่ตนยืนยันไม่มีการฮั้ว ทุกอย่างเป็นไปตามความเป็นจริง ทั้งนี้ยังมีคนสอบถามว่าการยื่นขอประกันตัว ทำเป็นการทั่วไปได้หรือไม่ ตนได้ตอบว่าทำเป็นการทั่วไปไม่ได้ ทุกอย่างต้องอยู่ตามข้อเท็จจริงของแต่ละบุคคล 
                
เมื่อถามว่าถ้าคนที่ได้รับการประกันตัวออกมาสร้างความวุ่นวายอีก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็คงมีปัญหาแน่ ถึงบอกว่าการที่รัฐบาลจะเสนอข้อมูลอะไร ต้องมีความมั่นใจพอสมควร เหมือน 2-3 รายที่ได้รับประกันตัวก่อนหน้านี้และมาพบกับตน ตนก็บอกว่าคดีนี้เป็นคดีแรกที่รัฐเข้าไปช่วย ถ้าคนเหล่านี้หลบหนี หรือมีพฤติกรรมอะไร รัฐก็จะอยู่ในฐานะลำบาก และจะทำให้คนอื่นหมดโอกาสได้รับการประกันตัว ทุกอย่างจึงต้องทำความด้วยรับผิดชอบ เมื่อถามว่ารัฐบาลพร้อมรับผิดชอบเพื่อให้คนเหล่านี้ออกมา นายอภิสิทธิ์ กล่าว่า รัฐบาลจะเข้าไปดูว่ามีข้อมูลอะไรที่เปลี่ยนไป และทำให้เกิดความเป็นธรรมรอบด้านมากขึ้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิต้องไปพบกับผู้ถูกคุมขังเป็นรายบุคคล จากนั้นนำข้อมูลมาสรุป แล้วตัดสินใจว่าจะดำเนินการหรือไม่ จากนั้นเป็นดุลยพินิจของศาล ซึ่งใน 180 คน ตนก็ตอบไม่ได้ว่าจะมีใครได้รับการประกันตัวบ้าง
                
เมื่อถามว่าจะจัดลำดับความสำคัญการยื่นขอประกันตัวอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราจะช่วยคนที่ไม่มีทนาย มาช่วยเหลือตามกฎหมายก่อน ตนยังเคยพูดเลยว่าถ้าไปให้ความสำคัญกับแกนนำก่อน จะเป็น 2 มาตรฐาน  เมื่อถามว่าต้องคำนึงถึงเสียงสะท้อนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องมองและฟังความเห็นของทุกฝ่าย จึงไม่ควรมีข้อสันนิษฐานว่า ทั้ง 180 คนไม่ควรได้รับความช่วยเหลือเลย หรือทั้ง 180 คนต้องได้รับการช่วยเหลือ เมื่อถามว่าจะถูกมองว่ารัฐบาลเอาเรื่องนี้มาล่อเสื้อแดงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ครับ เรื่องนี้ ตนตั้งคณะกรรมการอิสระ จึงต้องให้น้ำหนัก เหมือนกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าเสนอมาตนไม่เห็นด้วย ก็จะต้องมีเหตุผลที่ดีกว่า
                
เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีเคยยืนยันว่าผิดถูกควรจะให้กระบวนการยุติธรรมตัดสิน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีใครหลุดพ้นคดี สิ่งที่เขาร้องขอคือสิทธิเบื้องต้นในการได้รับการประกันตัว สิ่งที่รัฐบาลทำคือความจริงใจของรัฐบาล เพราะเรามีหน้าที่จะรับฟัง และดูแลทุกฝ่าย โดยไม่ให้เสียหลักการ ไม่มีกรณีที่จะให้คนเหล่านี้หลุดจากคดี หรือถ้ามีกรณีไหนที่เมื่อออกมาแล้วสร้างปัญหาให้กับสังคม รัฐบาลก็ไม่ควรทำ ต่อข้อถามว่ามั่นใจได้อย่างไรว่าถ้าแกนนำนปช.ได้ออกมาแล้ว จะไม่ทำเหมือนนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ต้องคุยก่อน ถ้าไม่คุยเลย ก็ประเมินอะไรไม่ได้ หน้าที่รัฐบาลคือทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบสุข กรณีที่แกนนำและผู้ชุมนุมนปช.ถูกคุมขังหรือไม่ ตนไม่ได้ประโยชน์อะไร เพียงแค่คิดว่าทำอย่างไรให้มีความสงบสุข และทุกฝ่ายยอมรับ มันไม่มีทางถูกใจทุกคน  แกนนำไม่มีสิทธิพิเศษเหนือเสื้อแดงคนอื่นๆ
                
เมื่อถามว่าแสดงว่ารัฐบาลไม่เข็ดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวเสียงขุ่นว่า รัฐบาลมีหน้าที่แก้ไขปัญหา เมื่อเดินหน้าแล้วแต่ละคนอาจประเมินไม่เหมือนกัน บางคนว่าทำอย่างนี้แล้วจะสงบ บางคนว่าทำอย่างนี้แล้วยิ่งยุ่ง ในทางกลับกัน บางคนก็บอกว่าไม่ทำอะไรเลย บ้านเมืองก็จะสงบไปเอง อีกฝ่ายก็บอกว่าไม่ทำอะไรเลย บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ เมื่อถามว่าเวลานี้จึงเลือกแนวทางแล้วๆกันไปอย่างนั้นหรือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีหรอกครับ ไม่มีใครเลยนะครับ ที่หลุดพ้นจากกฎหมาย ไม่มีแม้แต่คนเดียว ในแนวทางที่ทำทั้งหมด



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์