นายกฯยันเพิ่มทุน1.1หมื่นล้านให้กองทุนหมู่บ้าน

คมชัดลึก :"อภิสิทธิ์" ไฟเขียวเพิ่มทุน 1.1 หมื่นล้าน ให้กองทุนหมู่บ้าน สั่งช่วยอำนวยความสะดวกกองทุนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพิเศษ ยอมรับ เหตุไม่สงบส่งผลกระทบ

(15ม.ค.) เวลา 11.50 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมอนุมัติเพิ่มทุนให้กับกองทุนหมู่บ้าน รวมทั้งสิ้น 11,000 กองทุน คิดเป็นร้อยละ 60 ของทั้งหมด เม็ดเงินรวม 11,000 ล้านบาท แบ่งเป็นช่วงแรก 8,700 ล้านบาท และช่วงต่อไป 2,797 ล้านบาท สำหรับกองทุนที่ยังมีปัญหา ขณะนี้เราช่วยดูอยู่ ทั้งในส่วนที่ยังไม่ได้จดทำเบียนที่ไปช่วยให้ทำอย่างไรให้สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขและมาจดทะเบียนได้   นอกจากนี้ในส่วนที่จดทะเบียนแล้วแต่การทำคำขอยังไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะดูให้เป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีกองทุนที่ยังติดเงื่อนไขอื่นๆ ก็จะช่วยไล่แก้ไข ในส่วนของจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นยอมรับว่าปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบมีส่วนด้วย ซึ่งตนให้ไปดูว่าปัญหาเกิดจากอะไร

 ส่วนกรณีปัญหาที่ผ่านมาซึ่งหลายพื้นที่ประธานกองทุนมีการยักยอกเงิน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พวกนั้นต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย การบริหารจัดการเรามีการติดตามทั้งในส่วนกองทุนที่มีปัญหาและจะไปติดตามในส่วนที่มีการส่งเงินเพิ่มทุนไปแล้ว เพื่อติดตามเรื่องคุณภาพด้วย  สำหรับกองทุนที่มีปัญหา จะมีการเพิ่มทุนเข้าไปให้อีกหรือไม่ นั้น คงต้องทำตามเงื่อนไขให้ได้ก่อน ถึงจะเพิ่มให้ 

 “สำหรับเม็ดเงินเพิ่มทุนที่มีการอนุมัติ จะทำเป็นแบบทุกเดือน ดังนั้นที่เหลืออีกร้อยละ 40 ก็จะทยอยเข้ามา  จะพิจารณาประมาณสัปดาห์แรกและสัปดาห์ที่สองในระดับอนุกรรมการ แล้วจะจัดประชุมคณะกรรมการประมาณกลางเดือน แล้วจะโอนเงินลงไป เงินที่ลงไปนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ต่อเนื่องมาจากที่มีการยืดอายุการชำระหนี้ จะทำให้มีเงินสำหรับกองทุนที่ จะให้กู้สำหรับรายใหม่ หรือจะเพิ่มให้รายเก่า หากไม่มีรายใหม่เข้ามามาก จะสามารถทำให้กองทุนตอบสนองความต้องการประชาชนได้”นายกฯกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์