นายกฯยันรบ.พร้อมร่วมมือสอบสลายม็อบ

เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. วันนี้ (27 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายรายงานการปฏิบัติงานประจำเดือน

ถึงการตั้งคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาทางการเมืองเพื่อความปรองดองสมานฉันท์ และแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีกรอบการทำงาน 15 วัน ว่า เป็นการวางกรอบการทำงานเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็น หรือมาตราใดบ้าง คณะกรรมาธิการฯ จะเป็นผู้เสนอ ไม่ได้หมายความว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องเร่งให้เสร็จภายใน 15 วัน


ต่อข้อถามที่ว่าการตรวจสอบเรื่องการสลายม็อบเสื้อแดงต้องมีคณะกรรมการ มาดูหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่ สามารถทำได้

รัฐบาลพร้อมร่วมมือ และให้ความสนใจทุกเรื่อง และพร้อมชี้แจง นอกจากนั้นก็ได้ขอให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยแพร่ข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ และมั่นใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด


ผู้สื่อข่าวถามถึงผลการชันสูตรศพ พลทหารอภินพ เครือสุข อายุ 22 ปี ทหารรับใช้ พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทราบผลการพิสูจน์ของ รพ.ศิริราชแล้ว

เข้าใจว่าตรงกับรพ.รามาธิบดี คือผู้เสียชีวิต ได้รับแรงกระแทกก็คงเป็นอาการคนหมดสติไปแล้ว ฟื้นขึ้นมาช่วงหนึ่งและเข้าใจว่าเลือดจะออกในสมองเลยคิดว่าแรงกระแทกคงเกิดจากหลายสาเหตุ หากจะให้ติดตามตรวจสอบต่อไปก็ไม่มีปัญหา เป็นเรื่องดีที่มีคนอยากรู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น ตำรวจก็ต้องสืบสวนสอบสวน แต่ตนมองไม่ชัดว่าจะเกี่ยวกับการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตรงไหน เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นค่ำวันที่ 14 เม.ย. ตนไม่ได้พักที่นั่นแล้ว เหตุที่เกิดก็เป็นช่วงหลังสลายการชุมนุม เหตุการณ์ทุกอย่างยุติแล้ว


ต่อข้อถามว่า ส.ส.เพื่อไทย มองว่า หากถูกของแข็งกระทบอาจเป็นการถูกตี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รพ.ศิริราช ไม่ได้สรุปอย่างนั้น แต่ตนไม่ได้กังวลอะไร

ขอให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สอบสวนไปหากเป็นอุบัติเหตุก็ตรงกับที่ พิสูจน์ไว้ หากไม่ใช่ก็ต้องตรวจสอบจะมีเหตุผลอะไรที่รัฐบาลจะใช้ความรุนแรง หรือมุ่งหมายชีวิตพลทหารคนนี้
เมื่อถามว่ามีการอ้างว่าเพราะพลทหารนำความลับนายกรัฐมนตรี ไปเปิดเผย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใครจะไปลงโทษแบบนั้น มันไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะเป็นอย่างนั้น แต่ก็ต้องตรวจสอบข้อมูลว่าที่เขาส่งข้อความนั้นได้ส่งเมื่อไหร่ และเกิดเหตุกระแทกเมื่อไหร่ เพราะเขาฟื้นขึ้นมาก่อนจะเข้าไปนอน และได้พบกับหลายคน โดยมีการพูดคุยกับหลายคน? ซึ่งเรื่องนี้ต้องเข้าไปตรวจสอบ


ส่วนความคืบหน้าการลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพิื่อประชาธิปไตย (พธม.) นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผช.ผบตร.พูดอยู่


ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือพาสปอร์ตกัมพูชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เคยได้ยินว่ามีหลายประเทศแต่ไม่ยืนยันว่ามีของกัมพูชาหรือไม่ สิ่งที่เราได้ รับความร่วมมือในขณะนี้ คือ มิตรประเทศต่าง ๆ ไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำกิจกรรม ในลักษณะทำลายประเทศเรา เป็นสิ่งสำคัญที่สุดก่อน ส่วนการติดตามตัวต้องว่าไปตามกฎหมาย


ส่วนที่มีข่าวว่า 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ดูไบนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ได้เดินทางไปดูไบมา ก็ยืนยันว่าเขาไม่ต้องการให้ใช้พื้นที่ทำอะไรกระทบกับเรา เราได้ทำตามหน้าที่และต้องดูแลไม่ให้กระทบกับความมั่นคงของเรา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์