นายกฯยันตรวจน้ำเลี้ยงเสื้อแดงไม่กลั่นแกล้งใคร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังจัดรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ

ถึงกรณีที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ตรวจสอบเส้นทางการเงินท่อน้ำเลี้ยงของกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า มันจะมีกระบวนการขั้นตอนอยู่แล้วที่ศอฉ.จะดำเนินการ คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องก็มาชี้แจง เมื่อชี้แจงการทำธุรกรรมอะไรต่างๆแล้วเรื่องก็จบ เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องที่ต้องไปชี้แจงกัน


เมื่อถามว่าตอนนี้มีความพยายามจะกล่าวหารัฐว่าใช้กลไกของพรก.ฉุกเฉินไปกลั่นแกล้งทางการเมือง

นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ คือฐานที่มาของการออกคำสั่งต่างๆดูจากการเคลื่อนไหวของเงินแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าช่วงหลายเดือนที่มีการถอนเงินสดจำนวนที่ค่อนข้างสูงผิดปกติ ตนคิดว่าเป็นจุดหนึ่งที่จำเป็นต้องมีการชี้แจงก็เท่านั้นเอง
เมื่อถามว่า การที่สามารถปิดท่อน้ำเลี้ยงได้เป็นส่วนหนึ่งทำให้การวินาศกรรมตอนนี้หยุดยุติลงไปเลย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าถ้าเราสามารถที่จะควบคุมการสนับสนุนในทางต่างๆได้ ซึ่งช่วยทำให้การดูแลความสงบเรียบร้อยทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ


“ เพราะฉะนั้นผมย้ำนะครับว่าศอฉ.และรัฐบาลไม่มีความคิดจะไปกลั่นแกล้งอยู่แล้ว จะเห็นได้ว่าเวลาที่มีการขอทำธุรกรรมเช่นจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ชำระหนี้ จ่ายเงินพนักงานก็มีการอนุญาตให้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร”นายกฯ กล่าว


เมื่อถามว่า ประเมินหรือไม่ว่าการวินาศกรรมที่เคยเกิดขึ้นคู่ขนานกับช่วงที่มีการชุมนุมแล้วช่วงนี้ขาดหายไปเกิดจากอะไร

นายกฯ กล่าวว่า มันคงหลายปัจจัย คือ เหตุการณ์การชุมนุมเพิ่งยุติไป แต่ว่าก็ไม่ควรประมาท และการที่ต้องวางแนวทางในการป้องกันก็เป็นเรื่องที่สำคัญ และการให้การสนับสนุนในเรื่องทางการเงินก็เป็นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่ง


เมื่อถามว่า การทำธุรกรรมทางการเงินมีการตั้งข้อสังเกตว่าคนที่ใกล้ชิดหรือฝ่ายการเมืองนั้นศอฉ.จะพยายามละเว้นไว้บางคนบางพวก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเลย เพราะตนไม่ได้ลงไปดูในรายละเอียด

และตนก็ไม่ได้อยู่ในกรรมการศอฉ. แต่ว่าที่ผ่านมาเขาก็จะมีเกณฑ์ของเขาอยู่ในเรื่องของการดูจากการเคลื่อนไหวของกระแสเงินที่มีการรายงาน เพราะกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินส่วนหนึ่งมันต้องมีการรายงานเวลาที่มีการใช้เงินสดในปริมาณที่สูงอยู่แล้ว และส่วนที่สองเขาก็จะดูความเชื่อมโยงหลังจากที่มีการดำเนินการจับกุมคนที่เกี่ยวข้องกับคดีก่อการร้าย เพราะฉะนั้นมันจะมีหลักเกณฑ์ของมันอยู่ว่าใครเกี่ยวข้องไม่เกี่ยวข้องบ้าง


เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่ใช้ช่องทางนี้ตบทรัพย์ นายกฯ กล่าวว่า ถ้ามีก็ขอให้มีการร้องเรียนมา ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์