นายกฯยอมรับอัลเคดาจ้องผสมโรงป่วนใต้



นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยอมรับมีข่าวองค์กรก่อการร้ายมีส่วนเหตุสุมไฟใต้ เผยทุกครั้งที่เยือนประเทศเพื่อนบ้านมีการหารือเรื่องเหล่านี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (17 มิ.ย.) ที่รัฐสภา ถึงกรณีพล.อ.วัฒนชัย ฉายเหมือนวงษ์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบกระบุ ชาวโรฮิงญาที่ถูกเจ้าหน้าที่ไทยจับตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ เกี่ยวข้องกับเครือข่ายอัลเคดาและเชื่อมโยงกับการก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมและต้องเข้าใจว่าในแง่องค์กรก่อการร้ายระหว่างประเทศจะมีข่าวเป็นระยะๆ แต่สิ่งที่ตรวจสอบมาหลายยุคแล้วไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลนี้หรือรัฐบาลที่ผ่านมาคือ ยังไม่มีการเข้ามาในลักษณะนั้น แต่องค์กรเหล่านี้จ้องดูจังหวะอยู่แล้วเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง

นายกฯ กล่าวต่อว่า เวลาเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้านได้ขอความร่วมมือและประสานงานเรื่องเหล่านี้

ส่วนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จับกุมชาวโรฮิงญานั้น โยงกับเรื่องค้ามนุษย์และอย่างที่เคยบอกว่า การเชื่อมโยงต่าง ๆ น่าจะเป็นเรื่องของแหล่งทุนมากกว่า ไม่ได้หมายความว่าคนที่มีธุรกิจผิดกฎหมาย หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะมีเรื่องการแบ่งแยกดินแดน

สำหรับคำถาม การจับกุมของดีเอสไอครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในภาคใต้ได้มากน้อยแค่ไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการขยายผลจะขยายผลได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งยังต้องทำงานอีกมาก โดยตนพยายามฟังและติดต่อข้อมูลจากทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นนางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย นีละไพจิตร และพล.อ.วัฒนชัย ซึ่งตนมีโอกาสได้สอบถามและพูดคุย โดยพล.อ.วัฒนชัยได้ให้ข้อคิดคล้ายกับให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นายกฯ กล่าวถึงคำถาม นางอังคณาตั้งข้อสังเกตว่าความจริงแล้วรัฐบาลอาจจะยังไม่รู้ว่าสู้อยู่กับใคร ว่า มีขบวน การและกลุ่มบุคคลหลายกลุ่ม  พอทราบข้อมูลอยู่บ้าง แต่โครงสร้างอาจจะไม่เหมือนกับที่เกิดขึ้นในต่างประเทศที่เปิดเผยชัดเจน แต่พอทราบเป็นกลุ่ม ๆ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์