นายกฯยอมรับกม.ลูกเสร็จทันยิ่งยุบสภาได้เร็ว

“มาร์ค” ยอมรับกฎหมายลูกเสร็จก็ยุบสภาเร็ว เชื่อเลือกตั้งไม่รุนแรง พร้อมยินดี “ปุระชัย” มาเป็นตัวเลือกใหม่ 

ด้าน “เทือก” ปัดยุบสภาวันที่ 3 พ.ค.แย้มคาดไม่เกิน 10 พ.ค.แล้วเลือกตั้งต้นเดือน ก.ค. ลั่นไม่กลัวกระแสฟีเวอร์พรรคใหม่ พร้อมสั่งตำรวจเริ่มตั้งด่านสกัดมือปืนรับงานเป่าสมองผู้สมัครทั่วประเทศ “บิ๊กตู่” เข้มสั่งหน่วยทหารห้ามเลี้ยงมือปืนเด็ดขาด “บิ๊กจิ๋ว” หย่าศึกในหวั่นภารกิจพัง ลั่นย้ำเหนือถึงใต้ตีหลังแนวข้าศึก เพื่อกลับมาเป็นรัฐบาลสาน 5 ภารกิจนำ “ทักษิณ” กลับประเทศ ขณะที่พรรคประชาสันติเตรียมเปิดตัว “บิ๊กปุ” รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค 2 เม.ย. เผยถึงเวลาช่วยชาติยามแตกแยก ด้านสำนักงานสถิติชี้คนไทยไม่ดูรายการเชื่อมั่นนายกฯ


“เทือก”เผย 7-10 พ.ค. ยุบสภา
    
เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวรัฐบาลกำหนดวันยุบสภาวันที่ 3 พ.ค. และเลือกตั้งวันที่ 26 มิ.ย. ว่า ไม่เป็นความจริง ยังไม่เคยมีการกำหนดวันที่ชัดเจนเช่นนั้น นายกฯ เพียงกำหนดว่าจะยุบสภาในช่วงต้นเดือน พ.ค. ซึ่งก็หมายถึงระหว่างวันที่ 1-10 พ.ค. เป็นอย่างช้า ส่วนจะเป็นวันไหนต้องดูการทำกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จก่อน 
    
เมื่อถามว่า เลือกตั้งวันที่ 26 มิ.ย. ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนหนักใจกับเรื่องข่าวที่ออกมา ไม่ทราบว่ามาจากไหน เพราะยังไม่เคยพูดเลยว่าจะยุบสภาวันที่ 3 พ.ค. หรือให้เลือกตั้งวันที่ 26 มิ.ย. เอาเป็นว่าตั้งแต่วันที่ 1-10 พ.ค. วันไหนที่กฎหมายต่าง ๆ เรียบร้อยแล้วนายกฯตัดสินใจ ท่านรักษาคำพูดแน่นอน แต่ใจตนคิดว่าเป็นช่วงวันที่ 7-10 พ.ค. หลังจากนั้น กกต. ก็จะเป็นคนกำหนดว่าจะให้เลือกตั้งภายในกี่วัน แนวโน้มคงเลือกตั้งต้นเดือน ก.ค.ประมาณวันที่ 1-2 ก.ค.

สั่ง ตร.ตั้งด่านทั่วประเทศ
    
เมื่อถามว่า เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ที่หลายฝ่ายมองว่าฝ่ายรัฐบาลอาจได้เปรียบมากกว่าพรรคอื่น นายสุเทพ กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นอำนาจของ กกต. ที่ดูตามความเหมาะสมไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เมื่อถามต่อว่า หลายฝ่ายเป็นห่วงเรื่องความรุนแรงในช่วงการเลือกตั้ง นายสุเทพกล่าวว่า นายกฯได้ประชุมร่วมกับผู้กำกับหัวหน้าสถานีตำรวจทั่วประเทศ และได้ตกลงกันแล้วว่าจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันเลือกตั้ง 
    
“ตำรวจจะต้องดำเนินการตั้งด่านตรวจสอบและปราบปรามอาวุธทั้งหลาย โดยเฉพาะอาวุธสงครามให้ได้ทุกพื้นที่ และขึ้นบัญชีมือปืนรับจ้าง ไม่ให้ใครมาใช้ความรุนแรงต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยเด็ดขาด” รองนายกฯ กล่าว เมื่อถามว่าจำเป็นต้องต่ออายุ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จนถึงวันเลือกตั้งหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ในพื้นที่ กทม. ยังจำเป็นต้องขยายเวลาต่อไป เพื่อให้ สตช.ทำงานได้ เพราะยังมีการชุมนุมและเรื่องวุ่นวายอยู่ แต่จะขอต่ออายุเป็นช่วง ๆ หากชุมนุมจบเมื่อไหร่ก็ยกเลิกเมื่อนั้น 

ลั่นไม่กลัว “ปุระชัย” แย่งซีน
    
นายสุเทพยังกล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีต รมว.มหาดไทย รับนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาสันติ อาจแย่งชิงพื้นที่ กทม. จากพรรคประชาธิปัตย์ว่า เราไม่เชื่อเรื่องกระแสฟีเวอร์ทั้งหลายที่จะเกิดขึ้น เราพยายามทำการเมืองบนพื้นฐานของจริง เมื่อถามว่า พรรคประชาสันติถือเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เราให้ความเคารพคู่แข่งทุกคน คงดูหมิ่นหรือประมาทไม่ได้ สุดท้ายประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน 
    
เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่บุคลากรของพรรคประชาสันติเคยอยู่พรรคไทยรักไทยมาก่อน นายสุเทพกล่าวว่า บางคนวิจารณ์ว่าเขาเป็นแนวร่วมพรรคเพื่อไทยที่ส่งมาตัดคะแนนพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่เป็นไรไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนเมื่อลงสนามเลือกตั้งแล้วประชาชนจะเป็นคนตัดสิน 

ก.ม.ลูกเสร็จเร็วยุบเร็ว
    
ที่โรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท จ.ชลบุรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้งว่า ยังไม่มีการกำหนดที่ชัดเจน เมื่อถามว่า แต่นายสุเทพ ระบุว่าจะมีการเลือกตั้งในระหว่างวันที่ 1-3 ก.ค. นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นายสุเทพก็ยังไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งวันไหนเหมือนกัน ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า นายสุเทพให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่าระหว่างวันที่ 7-10 พ.ค. นี้จะมีการยุบสภา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าเป็นวันที่ 10 พ.ค. ก็ไม่ใช่สัปดาห์แรก ตนบอกว่าไม่เกินสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค. 
    
เมื่อถามว่า หากกฎหมายลูกพิจารณาเสร็จสามารถกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องเร่งทำก็คือให้กฎหมายเสร็จทันเวลา ถ้าเสร็จเร็วการยุบสภาเร็ว เมื่อถามต่อว่า มีการประเมินว่าการเลือกตั้งครั้งนี้อาจรุนแรง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า หวังว่าจะไม่รุนแรง อย่าลืมว่าถ้าพรรคการเมืองใดออกนอกลู่นอกทางก็จะถูกลงโทษตามกฎหมายเลือกตั้งแน่นอน ตนได้ย้ำให้ตำรวจตื่นตัวจากนี้ไปจนถึงเดือน พ.ค. ถือเป็นภารกิจสำคัญ เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รับเป็นหัวหน้าพรรคประชาสันติ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่มีคนเสนอตัวเข้าสู่ระบบเพิ่มทางเลือก

วิปจับมือเร่งผ่าน พ.ร.บ.
    
นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาล แถลงว่า ในวันที่ 23 มี.ค. หลังที่ประชุมสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารรัฐสภาแล้ว วิปรัฐบาลจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาและการได้มาซึ่งวุฒิสภา ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อแสดงความจริงใจของรัฐบาลในการเตรียมตัวรองรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ โดยจะเร่งพิจารณาทั้ง 3 ฉบับให้ผ่านวาระแรกในวันที่ 23 มี.ค. ถ้าไม่ทันก็ให้ต่อไปในวันที่ 24 มี.ค. อย่างไรก็ตามจะประสานงานไปยังวิปฝ่ายค้าน ว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นกรณีพิเศษ ขอให้ช่วยเร่งพิจารณาให้ได้รับการโหวตทันในวันที่ 23 มี.ค.นี้
    
ด้านนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ถ้าเป็นความจำเป็นที่ต้องใช้กฎหมายทั้ง 3 ฉบับ พรรคเพื่อไทยก็ไม่ขัดข้อง แต่พรรคจะเสนอความเห็นประกบเข้าไปด้วย 3 ประเด็นคือ 1. เสนอให้แก้ไขลดวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าให้เหลือแค่ 1 วัน   2. การแบ่งเขตเลือกตั้งให้พิจารณาจากข้อเท็จจริงในพื้นที่ตามภูมิประเทศ   3. เนื่องจากเป็นการประกาศยุบสภา ไม่ใช่กรณีครบวาระระหว่างนี้ไปจนถึงการเลือกตั้งควรมีการควบคุมการใช้จ่ายเม็ดเงินเพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบทางการเมือง

เปิดตัว“ปุ”รับตำแหน่ง 2 เม.ย.
    
ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาสันติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 เม.ย. พรรคจะมีการเปิดตัว ร.ต.อ.ปุระชัยอย่างเป็นทางการ เพื่อให้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค และจะมีการประกาศนโยบายและชี้แจงแนวทางการเมือง รวมถึงยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้ง และจะพิจารณาส่งผู้สมัครทุกพื้นที่ตามความเหมาะสม ซึ่งพื้นที่เป้าหมายของพรรคคือกรุงเทพฯ เป็นหลัก
    
แหล่งข่าวใกล้ชิด ร.ต.อ.ปุระชัย เปิดเผยว่า ร.ต.อ.ปุระชัยได้ตัดสินใจที่จะเข้ามาเล่นการเมืองก่อนหน้านี้สักระยะหนึ่งแล้ว โดยต้องการเข้ามาเป็นทางเลือกของบ้านเมืองที่เกิดความแตกแยกระหว่างสีแดงและสีเหลือง โดยจะเสนอความเป็นกลาง และจุดเด่นคือความซื่อสัตย์ในการอาสาเข้ามาทำงาน ซึ่ง ร.ต.อ.ปุระชัย ได้ปรารภว่า เวลานี้เหมือนกับบ้านเมืองแตกแยกคล้ายสมัยช่วงเสียกรุง จึงอยากจะอาสาเป็นชาวบ้านบางระจันที่เข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติ

“บิ๊กตู่”ขู่ห้ามมีมาเฟียในหน่วย
    
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.กล่าวถึงกรณีหลายฝ่ายห่วงว่าการเลือกตั้งจะกลายเป็นการนองเลือดว่า ตนเตือน ผบ.หน่วยทหารให้เตรียมกำลังพลรักษาความปลอดภัยสถานที่เลือกตั้งเมื่อได้รับการร้องขอ พวกมือปืนอย่าให้มีกลุ่มมาเฟียในหน่วยทหารอีกต่อไป ส่วนใครจะได้ประชาชนจะเป็นคนตัดสิน และไม่ว่าพรรคใดจะขึ้นมาเป็นรัฐบาลตนก็เป็น ผบ.ทบ. เหมือนเดิม
    
ผู้สื่อข่าวรายงานจาก บก.ทบ. ว่า ที่บริเวณร้านอาหารหลังอาคารสำนักงานเลขา นุการกองทัพบก มีตัวเงินตัวทอง หางกุดยาวประมาณ 1 เมตร โผล่มาบริเวณใกล้ ๆ ร้านอาหาร ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา เพราะก่อนหน้านี้เคยมีตัวเงินตัวทองโผล่มาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2549 และถูกทหารใช้ไม้ตีตาย จากนั้น พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีต ผบ.ทบ. ก็ทำปฏิวัติรัฐประหาร การโผล่มาครั้งนี้ของตัวเงินตัวทองจึงวิพากษ์วิจารณ์กันว่า จะเกิดเหตุการณ์ปฏิวัติรัฐประหารอีกหรือไม่ 

กกต.แย้มบึงกาฬ ส.ส.2 คน
    
นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการ กกต. ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า กกต. ได้เตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งแล้ว อยู่ระหว่างการแบ่งเขตเลือกตั้งจะแล้วเสร็จทั้งหมดไม่เกินกลางเดือน เม.ย. ส่วน จ.บึงกาฬ จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 24 มี.ค. และจะมีผลบังคับใช้ในวันถัดมา จากนั้นกรมการปกครองจึงประกาศจำนวนประชากรว่ามีเท่าใด กกต. จึงจะดำเนินการแบ่งเขตและประกาศได้ เบื้องต้นคำนวณแล้วว่า จ.บึงกาฬ จะแบ่ง ส.ส. จาก จ.หนองคาย มา 2 คน จาก 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.บึงกาฬ อ.เซกา อ.โซ่พิสัย อ.บุ่งคล้า อ.บึงโขงหลง อ.ปากคาด อ.พรเจริญ อ.ศรีวิไล 
    
นายบุณยเกียรติ ได้กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีกำหนดวันยุบสภาในวันที่ 3 พ.ค. ถ้าเป็นจริงตามนั้น ตนได้มาเคาะปฏิทินแล้ว กกต. น่าจะประกาศวันรับ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 9-13 พ.ค. จากนั้นจะเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตในวันที่ 16-21 พ.ค. สำหรับเบอร์ผู้สมัคร กกต. ได้กำหนดให้ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และ ส.ส. แบบแบ่งเขตเป็นเบอร์เดียวกันทั่วประเทศโดยวิธีจับสลาก

ภท.ทุบหม้อข้าวสู้เลือกตั้ง
    
ที่พรรคภูมิใจไทย มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัว หน้าพรรคเป็นประธาน ซึ่งแกนนำคนสำคัญมาร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง นอกจากนี้ยังมีนายนิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย มาเปิดตัวด้วย ภายหลังการประชุม นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรค แถลงถึงความพร้อมหากนายกฯ ยุบสภาในต้นเดือน พ.ค. ว่า สิ่งที่หัวหน้าพรรคแจ้งต่อสมาชิกพรรคคือ ขอให้ร่วมกันสนับสนุนพรรค โดยท่านใช้คำพูดว่า ถึงเวลาต้องทุบหม้อข้าว แล้วไปเอาชัยชนะกลับมาไม่เช่นนั้นเราจะไม่มีข้าวกิน
    
นายศุภชัยกล่าวต่อว่า พรรคพร้อมที่จะเลือกตั้ง และเราอยากเห็นการพิจารณาแก้ไขกฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับ เสร็จสิ้นก่อนการยุบสภา ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการเชื่อมโยงพรรคประชาสันติของ ร.ต.อ.ปุระชัยกับพรรคภูมิใจไทย นายศุภชัยกล่าวว่า ยืนยันว่าทั้ง 2 พรรคไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกัน วันนี้เรากับพรรคชาติไทยพัฒนา เป็น 2 พรรคที่ร่วมทำงานกันอย่างใกล้ชิดหลังเลือกตั้ง ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้มีกระแสข่าวเรื่องการปฏิวัติรัฐประหาร นายศุภชัย
กล่าวว่า การรัฐประหารไม่ใช่ทางแก้ปัญหาของประเทศ ที่ผ่านมาเราก็มีบทเรียนมาแล้ว

พท.เผยแคนดิเดตเพียบ
    
วันเดียวกันที่พรรคเพื่อไทย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ประกาศตัวกลางสภาว่าพร้อมที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ว่า หากพรรคสนับสนุนใครคนนั้นก็มีความเหมาะสม เมื่อถามว่า มีชื่อของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร เป็นหนึ่งในแคนดิเดตด้วย นายสมชาย กล่าวว่า ทุกคนในพรรคมีคุณสมบัติคนละแบบ เท่าที่ฟังมาพรรคยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว คนเป็นหัวหน้าพรรคและคนที่เป็นนายกฯอาจจะไม่ใช่คนเดียวกันก็ได้ เรื่องนี้จะมีความชัดเจนหลังจากการยุบสภาแล้ว
    
เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์มีคุณสมบัติอะไรที่เหมาะเป็นแคนดิเดตนายกฯ นายสมชายกล่าวว่า ในทวิตเตอร์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บอกคุณสมบัติของว่าที่นายกฯ 9 ข้อเอาไว้ หากคนใดในพรรคมีคุณสมบัติครบถ้วนก็จะได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ที่จริง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรค ก็เป็นหนึ่งในแคนดิเดตเหมือนกัน และตนได้ยินมาว่าเร็ว ๆ นี้จะมีผู้ใหญ่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค จะทำให้พรรคมีตัวเลือกเพิ่มขึ้นอีกหลายคน

“จิ๋ว”เตือนศึกในทำพลาด
    
พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เหลือเวลาอีกประมาณ 100 วัน ก็จะถึงการเลือกตั้ง วันก่อนตนได้รับทวิตเตอร์จากคนที่อยู่แดนไกลเรื่องหลักการ 9 ข้อ คิดว่าทุกคนเข้าใจดี ผู้ใหญ่ในพรรคก็เข้าใจในเจตนา ต่อไปนี้เรามีภารกิจ 5 ประการ คือ 1. สนับสนุนไม่ให้ทหารคิดยึดอำนาจ  2. ต้องได้ ส.ส.สูงสุด  3. เมื่อได้ ส.ส.สูงสุดแล้วต้องจัดตั้งรัฐบาลเพื่อความสมานฉันท์ได้  4. นำประเทศไปสู่ความยิ่งใหญ่ในอดีต และ 5. ให้คนไทยที่ทิ้งแผ่นดินไปเพราะปัญหาทางการเมืองได้กลับประเทศ

“แต่ขอให้ระมัดระวังอย่าให้เหมือนกรุงศรีอยุธยา ที่เสียกรุงเพราะศึกใน ดังนั้นจะทำอะไรก็ต้องระวังศึกใน ผู้ใหญ่ของพรรคกำลังหาสิ่งที่ดีที่สุดตอบสนองการแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองให้ได้ เราต้องระดมสมองให้เต็มที่ เพราะถ้าเราแพ้ครั้งนี้เท่ากับประชาชนแพ้ด้วยผมก็จะยืนหยัดอยู่กับทุกคนชั่วนิจนิรันดร์ จะอยู่ฉลองชัยชนะในอีกร้อยวันให้จงได้” พล.อ. ชวลิตกล่าวและว่า สำหรับการเลือกตั้งตนจะเดินที่อีสานกับใต้ โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีความหวังแจ้งเกิด ถือเป็นยุทธศาสตร์ตีแนวหลังข้าศึก โดยขึ้นจากเหนือไล่ลงมาภาคกลางแล้วหนักที่สุดในภาคใต้ ตนเพิ่งคุยกับคนแดนไกล ว่า หัวใจของเราอยู่ที่นโยบายอย่างเดียว หากนโยบายถูกต้องเราทำประเทศให้ยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน

คนไทยไม่ดูรายการนายกฯ
    
นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม. รับทราบรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในเรื่องการสำรวจความเห็นของประชาชนที่มีต่อการประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลพบว่า เรื่องการรับทราบข้อมูลข่าวสารของรัฐบาล ประชาชนร้อยละ 81.9 รับทราบ ส่วนร้อยละ 18.1 ไม่ทราบ ซึ่งประชาชนที่รับทราบระบุว่าทราบจากโทรทัศน์ถึงร้อยละ 97 หนังสือพิมพ์ร้อยละ 29.1 และเจ้าหน้าที่รัฐร้อยละ 21.9 
    
นายวัชระกล่าวต่อว่า ข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลที่ประชาชนสนใจ คือ นโยบายต่าง ๆ ร้อยละ 64.7 รองลงมาคือภารกิจนายกฯ ร้อยละ 53.8 และผลการดำเนินงานของรัฐบาลร้อยละ 35.7 ส่วนการติดตามข่าวสารผ่านรายการของรัฐบาล อันดับ  1. การถ่ายทอดสดการแถลงผลประชุม ครม. ร้อยละ 8.4  ติดตามบางครั้งร้อยละ 71.1 ไม่เคยติดตามร้อยละ 20.5 ส่วนการถ่ายทอดสดกิจกรรมของภาครัฐ ประชาชนติดตามร้อยละ 12.2 ติดตามบางครั้งร้อยละ 80.2 ไม่เคยติดตามร้อยละ 7.6 3. สำหรับรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ประชาชนติดตามประจำร้อยละ 6.2 ติดตามบางครั้งร้อยละ 54.6 ไม่เคยติดตามร้อยละ 39.2

ป.ป.ช.ฟัน“หมอเลี้ยบ”ตั้งบอร์ด
     
ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงาน ป.ป.ช. ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ลงมติเสียงข้างมาก 6-3 ชี้มูลความผิด นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.คลัง ข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยมิชอบ  เนื่องจากคณะกรรมการสรรหาบางคนที่ นพ.สุรพงษ์ แต่งตั้งนั้น เป็นคณะกรรมการในธนาคารพาณิชย์ ถือว่าขัดกับหลักกฎหมายเพราะเป็นผู้มีส่วนได้เสียในฐานะเป็นผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ แต่กลับมาทำหน้าที่คัดเลือกกรรมการ ธปท. ซึ่งเป็นองค์กรกำกับธนาคารพาณิชย์  โดยหลังจากนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินการส่งฟ้องต่อศาลอาญาเพื่อดำเนินคดีต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์