นายกฯมั่นใจแนวทางไทยถูกทาง หลังกษิตรายงานผลแจงUNSC


นายกฯมั่นใจแนวทางไทยถูกทาง หลังกษิตรายงานการพบกับคณะมนตรีความมั่นคงฯยูเอ็น ย้ำทวิภาคีและอาเซียนมาช่วยแก้ความสัมพันธ์ไทย - กัมพูชา ส่งไตรรงค์ - อลงกรณ์เปิดงานแสดงสินค้าไทยในพนมเปญและหารือฮุนเซน


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม.ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชาชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้รายงานให้ครม.รับทราบหลังจากที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้โทรศัพท์รายงานผลการประชุมจากการเข้าพบคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) พบข้อยุติแล้ว และมองว่าความพยายามของกัมพูชาในระดับนานาชาติในเรื่องนี้ทางไทยถือว่ากัมพูชาไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งยูเอ็นเอสซี แสดงจุดยืนชัดเจน คือ 1. แสดงความห่วงใยในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น 2. ให้ทั้ง 2 ประเทศอดกลั้น และยุติการปะทะและหยุดยิง 3. ให้ไปพูดคุยกัน และ 4. ให้อาเซี่ยนสนับสนุนเป็นตัวกลางในการพูดคุยกันระหว่าง 2 ประเทศ และทางรัฐบาลไทยมีจุดยืนมาตั้งแต่แรกและคาดหวังว่า แนวทางของเราได้รับการตอบรับจากสหประชาชาติ


นายปณิธาน กล่าวว่า ประเด็นที่สอง นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ไทยพร้อมเดินหน้าต่อในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชา โดยเฉพาะในกรอบกลไก ทวิภาคี ในวันที่ 22 ก.พ. ที่จะมีการประชุมอาเซียนจะมีการประชุมพูดคุยกับกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ในวันที่ 17 ก.พ. ทางกัมพูชาจะจัดงานแสดงสินค้า โดยทางรัฐบาลไทยนำโดยนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าคณะ จะเดินทางไปเข้าร่วมพร้อมกับนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ และยังได้เข้าพบหารือกับนายกฯฮุนเซนของกัมพูชา ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน


นายปณิธาน กล่าวว่า ทั้งนี้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเดินทางไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นายกฯได้เน้นย้ำว่า ไทยยินดีร่วมมือประสานงานกับอาเซียน และหวังว่าทางกัมพูชาจะกลับมาทำงานร่วมกันในกรอบความตกลงร่วมกันโดยเฉพาะตามบันทึกความตกลง เอ็มโอยู 43 และกรอบอื่นๆที่มี รวมกรอบเจบีซี , อีบีซี และเออีซี โดยเฉพาะในเรื่องการเตรียมตัวในการทำความเข้าใจ นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องที่จะเข้าชี้แจงกับคณะกรรมการมรดกโลกที่จะประชุมที่กรุงบาเรนห์ โดยให้กระทรวงวัฒนธรรมประสานงานกับเจ้าหน้าจากยูเนสโก้ ชาวญี่ปุ่นที่จะเข้ามา ซึ่งยินดีที่จะพบพูดคุยกับตัวแทนยูเนสโก้ ที่จะเข้ามาตรวจสอบเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรม ศิลปะ และประวัติศาสตร์ของเรื่องดังกล่าว รวมทั้งประสานกับยูเนสโก้


“ แต่ไทยยังไม่พร้อมที่จะให้เจ้าหน้าที่ยูเนสโก้เข้าไปในบริเวณตัวปราสาทพระวิหาร หรือในพื้นที่ ซึ่งต้องรอให้สถานการณ์คลี่คลายมากกว่านี้ ” นายปณิธาน กล่าวอ้างถึงคำพูดของนายกฯที่กล่าวกับที่ประชุมครม. ผู้สูงอายุ


ทั้ง นี้นายกฯได้ประสานสั่งกระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างเสริม หลุมหลบภัยดังกล่าว และจะมีรร.อาชีวะ เดินทางไปช่วยเหลือ แต่ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ยืนยันความปลอดภัยในการเข้าสู่พื้นที่ นอกจากนั้นยังมีความเสียหายด้านพืชผลทางการเกษตร รวมไปถึงการซักซ้อมทำความเข้าใจกับประชาชนเนื่องจากมีข่าวลือจำนวนมาก ติดต่อประสานงานให้รับข่าวสาร ข้อมูลจากทางราชการและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการปรับปรุงเส้นทางให้สะดวกในการเดินทางและหลบภัยหากเกิดกรณีที่จำ เป็น




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์