นายกฯมั่นใจอนาคตการลงทุนอาเซียน-เกาหลีมีเพิ่มขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ถึงผลการประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลี สมัยพิเศษ ที่เกาะเจจู สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม-2 มิถุนายน ว่า
 
การประชุมประสบความสำเร็จตามที่ได้คาดหวังไว้ ทำให้ความแน่นแฟ้นระหว่างอาเซียนกับเกาหลีมีมากยิ่งขึ้นไปอีก ถือเป็นตัวกระตุ้นให้ความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกโดยรวมให้กระชับมากขึ้น ส่วนของไทย จากการที่ได้หารือกับประธานาธิบดี ลี มยอง-บัก ของเกาหลี ก็ได้รับการตอบรับด้วยดี โดยเฉพาะการแก้ปัญหาอุปสรรคในการค้าขายระหว่างกัน


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า
 
ประเทศเกาหลียังได้ประกาศมาตรการเพิ่มเติมหลายเรื่อง ทั้งการเพิ่มวงเงินช่วยเหลือให้อาเซียน หรือการจะส่งคนเข้ามาฝึกทักษะให้คนในอาเซียน ถือเป็นความตั้งใจของเกาหลี ที่จะเป็นหุ้นส่วนที่ดีกับอาเซียน ทั้งนี้ เกาหลียังมีนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถือเป็นโอกาสสำคัญ ที่จะมีการร่วมมือกันในอนาคต


นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า

ภาพรวมของการจัดประชุมครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นและความสำคัญ ที่เกาหลีให้กับภูมิภาคอาเซียน ในแง่ของการที่ต้องสร้างประชาคมเอเชียตะวันออกต่อไป โดยมีอาเซียนเป็นกลุ่มประเทศที่จะเป็นแกนหลักสำคัญด้วย ถือเป็นส่วนหนึ่งของข้อริเริ่มเอเชียใหม่ ดังนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับเกาหลี จะเป็นตัวหลักสำคัญ ในแง่นโยบายเอเชียใหม่


"การประชุมครั้งนี้ ยังมีการลงนามความตกลงว่าด้วยการลงทุน ซึ่งจะทำให้ข้อตกลงเขตการค้าเสรี ระหว่างอาเซียนกับเกาหลี มีความสมบูรณ์ เชื่อว่าต่อไปการค้า การลงทุน ระหว่างอาเซียนกับเกาหลี จะมีมากขึ้น และการประชุมครั้งนี้ มีภาคเอกชนของไทย ร่วมเดินทางมาด้วย น่าจะผลดีต่อไทย ที่จะเชิญชวนเกาหลีมาลงทุนในอนาคต ทั้งเรื่องอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ พลังงาน และการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์