นายกฯมั่นใจจำนำข้าว


“ยิ่งลักษณ์”พร้อมรับข้อเสนอแนะรับจำนำข้าวโต้“หม่อมอุ๋ย”วิจารณ์จำนำข้าวตามมิติเก่ามั่นใจชาวนาได้ประโยชน์

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที ม.ร.ว.ปริดิยาธร เทวกุล อดีต รมว.คลัง  ออกมาวิจารณ์โครงการรับจำนำราคาข้าวของรัฐบาลว่า เป็นการวิจารณ์ตามมิติเก่า วัตถุประสงค์ของการนำโครงการรับจำนำข้าวตามมิติใหม่นั้น เราต้องการให้ชาวนาได้รับประโยชน์โดยตรง โดยไม่ผ่านระบบคนกลาง ข้อห่วงใยต่าง ๆ ของโครงการรับจำนำข้าวเดิมนั้น เราก็จะนำมาปรับปรุง 
              
เมื่อถามว่าโครงการรับจำนำของรัฐบาลจะเป็นประโยชน์กับประชาชนหรือ ในเมื่อไร่นาของเกษตรกรถูกน้ำท่วมหมด ไม่มีข้าวไปจำนำ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังมีชาวนาบางส่วนที่เกี่ยวข้าวได้แล้ว ต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือในระบบรับจำนำข้าวนั้น วันนี้ราคาข้าวเพิ่มขึ้น เกษตรกรที่เกี่ยวข้าวแล้วก็มีทางเลือกมากขึ้นว่าจะมารับจำนำกับรัฐบาล หรือไปขายข้างนอกในราคาที่ดีกว่า ส่วนคำถามที่ว่าไม่มีข้าวมารับจำนำนั้น ก็ต้องไปแก้ปัญหาอีกครั้ง โดยดูว่าเมื่อเราได้เริ่มโครงการจริง ๆ แล้ว ปริมาณข้าวมีเท่าไหร่ เชื่อว่าหลังจากน้ำลดแล้วก็คงจะเริ่มปลูกข้าวได้

เมื่อถามถึงเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ที่ให้รัฐบาลใช้โครงการประกันราคาข้าวไปก่อนในระหว่างที่ยังไม่มีข้าวมารับจำนำ เพราะเกรงว่าจะมีการสวมสิทธิ์  น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จะนำข้อเสนอนั้นมาพิจารณาด้วย
 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์