นายกฯมั่นใจกระบวนการรัฐสภาเดินหน้าปรองดอง

นายกฯมั่นใจกระบวนการรัฐสภาเดินหน้าปรองดอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ ( 29 มี.ค.) เวลา 11.40 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุม ครม.

ถึงความมั่นใจต่อกระบวนการรัฐสภาที่จะเข้าแก้ปัญหาขัดแย้งและสร้างความปรองดองให้ประเทศ ว่า ตนยังเชื่อมั่นในกลไกของรัฐสภา และเห็นว่าเป็นเวทีที่เหมาะสมที่สุดตามครรลองระบอบประชาธิปไตย เพราะรัฐสภาประกอบด้วย ส.ส.ที่เป็นตัวแทนจากทุกพรรคการเมือง  และ ส.ว.จึงอยากเห็นสภาฯได้ใช้กลไกให้เต็มที่ในการรับฟังข้อคิดเห็นและหาทางออก ส่วนที่ฝ่ายค้านไม่ร่วมมือจะทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า อยากขอให้ทุกคนช่วยกันทำงานและหาทางออกมากกว่าการมาบอกว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เพราะถ้าไม่มีทางออก ประเทศไม่สามารถก้าวไปสู่ความปรองดองได้ ทั้งนี้กระบวนการปรองดองยังมีอีกหลายขั้นตอน จึงต้องมานั่งคุยกัน โดยใช้เวทีของระบอบประชาธิปไตยในสภาฯให้เหมาะสม และทำอย่างเต็มที่


เมื่อถามว่าถ้าสุดท้ายเวทีของสภาฯเดินไปไม่ได้ รัฐบาลเตรียมหาทางออกไว้หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า

รัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารไม่อยากจะเข้าไปก้าวก่าย เพราะตามหลักแล้วต้องให้เป็นกลไกของฝ่ายนิติบัญญัติ คือรัฐสภา ที่มีทั้งตัวแทน ส.ส.จากทุกพรรคการเมือง มีตัวแทนภาคประชาชนที่มาจาก ส.ว.เลือกตั้ง และส.ว.สรรหา มีคณะกรรมาธิการ ครบทุกหน่วยงาน และมีวิปที่จะประสานกับทุกส่วน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะลงมาหารือกันในเรื่องนี้ว่าจะหาทางออกกันอย่างไร และต้องให้ทุกหน่วยงานได้ทำงานกันอย่างเต็มที่


เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องความปรองดอง ควรต้องหยุดการเคลื่อนไหวก่อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตรงนั้นเราอาจจะคุยกันเร็วเกินไปหรือเปล่า เพราะจริง ๆ แล้ววันนี้กระบวนการเพิ่งเริ่มต้น เราควรให้โอกาสกลไกของสภาฯ ได้หารือกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปตามระบอบประชาธิปไตย


เมื่อถามถึงข้อเสนอของพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ให้มีคนกลางเข้ามาประสานระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาล

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ในส่วนของคนกลางต้องให้เป็นหน้าที่ของสภาฯได้หารือกัน หากจะให้รัฐบาลไปทำจะกลายเป็นก้าวก่าย แต่ยินดีที่จะสร้างบรรยากาศความปรองดองร่วมกัน ส่วนข้อกังวลของฝ่ายค้านในการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงว่า เป็นหน้าที่ของสภาฯเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์