นายกฯมอบนโยบายขับเคลื่อนปท.รับศก.โลกกระทบไทย

นายกฯมอบนโยบายขับเคลื่อนปท.รับศก.โลกกระทบไทย

นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายขับเคลื่อนประเทศ เน้นย้ำ 4 ยุทธศาสตร์ ภายใต้เศรษฐกิจพอเพียง รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รับ บริหารประเทศ 1 ปี มีความท้าทาย เพราะปัจจัยภายในและภายนอกไม่นิ่ง 

               น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายสำหรับขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศ และชี้แจงการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 โดย นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำ 4 ยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนประเทศในปี 2557 และรองรับเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ประกอบด้วย การสร้างความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากการเป็นประเทศรายได้น้อย กลายเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ยุทธศาสตร์ความเหลื่อมล้ำเพื่อสร้างโอกาสความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ยุทธศาสตร์สร้างความเติบโตบนพื้นฐานคุณภาพชีวิต

            เพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยุทธศาสตร์การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
ทั้งนี้เชื่อมั่น ทั้ง 4 ยุทธศาสตร์ จะนำไปสู่การขับเคลื่อนประเทศ ตามนโยบายขับเคลื่อนประเทศอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวพระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียง ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


             นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ซึ่งได้บรรยาย และยอมรับว่า การบริหารราชการกว่า 1 ปีที่ผ่านมา มีความท้าทาย เพราะมีปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่ยังไม่นิ่ง ทั้งด้านเศรษฐกิจ ที่ยังมีความผันผวน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป ที่ให้ความสำคัญกับประชาธิปไตย และความเท่าเทียมของเศรษฐกิจของประเทศที่ไม่สมดุล และสังคมที่ยังขาดการดูแล

              แต่ด้วยความร่วมมือของหน่วยงานที่ร่วมกันบูรณาการ ทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ที่ร้อยละ 48 ของ GDP ซึ่งถือว่าสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่าในปีนี้ GDP ของประเทศจะอยู่ที่ร้อยละ 5.5 ส่วนเงินเฟ้อ ขณะนี้ถือว่ายังอยู่ในสภาวะปกติ คือ ร้อยละ 3 ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศขาดดุลงบประมาณอยู่ที่ 400,000 ล้านบาท แต่วันนี้สามารถรักษาภาวะขาดดุลลดลงอย่างต่อเนื่อง ภาวะการว่างงานลดน้อยลง เพราะมีการปรับยุทธศาสตร์ในพื้นที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ ดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นบวก หนี้สาธารณะอยู่ที่ร้อยละ 43.9 ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าหลายประเทศที่อยู่ในภูมิภาคอาเซียน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์