นายกฯพร้อมแกนนำพรรคร่วมเมินข้อเสนอแดงแถลงยันไม่ยุบสภา

นายกฯกอดคอพรรคร่วมแถลงข่าว เมินม็อบแดงขู่ยัน"ไม่ยุบสภา" เชื่อหวังผลไกลกว่าล้มรบ. ชี้แกนนำให้ข้อมูลเท็จหวั่นยุยงจนวุ่นวาย ย้ำจนท.อดทนไม่เป็นฝ่ายเริ่มความรุนแรงก่อน พา"รมว.คมนาคม"ขึ้นฮ.ตรวจจราจร

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 15 มี.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมแกนนำรัฐบาล

ได้แถลงข่าวที่กองพลทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นกองบัญชาการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ว่า ที่ผ่านมาได้มีการยื่นข้อเรียกร้องให้ยุบสภาภายใน24 ชั่วโมงคือก่อนเที่ยงวันนี้ และทราบว่าผุ้ชุมนุมได้ดินทางมาเพื่อรอฟังคำตอบ จึงได้เชิญหัวหน้าพรรคหรือผู้แทนของพรรคร่วมปรึกษาหารือ เพราะเป็นข้อเรียกร้องทางการเมือง โดยได้คุยกันและมีความเห็นพ้องต้องกันว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันก่อตั้งตามกระบวนการทาทางรัฐสภา ตามวิถีประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมาจากการเลือกตั้งของส.ส.ส่วนใหญ่ในสภา เช่นเดียว 2 รัฐบาลก่อนหน้านี้ ซึ่งรัฐบาลได้พูดตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งจะบริหารราชการแผ่นดินเพื่อนำบ้านเมืองเดินไปข้างหน้า ซึ่งที่ผ่านมาหนึ่งปีกับสามเดือนเดินหน้าทำเช่นนั้น


"ข้อเรียกร้องของกลุ่มผุ้ชุมนุมที่บอกจะให้ยุบสภาก่อนเที่ยงเพื่อนำไปสู่การยุติการเคลื่อนไหว ทุกคนก็เห็นพ้องกันว่าเป็นสิ่งไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า ผมหรือรัฐบาลจะไม่รับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนรวมทั้งผู้ชุมนุม เป้าหมายของเราไม่ได้เกี่ยวข้องการอยู่ในตำแหน่งหรือสภานะรัฐบาล เป้าหมายเราเหมือนพี่น้องทั่วประเทศ คืออยากเห็นประเทศเดินหน้าไปได้ ประคับประคองระบบความถูกต้อง เพื่อให้บ้านเมืองมีความสงบ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว 


การปราศรัยของผู้ชุมนุมมีการหยิบยกประเด็นและมุมมองที่พาดพิงไปไกลมากกว่าตนและรัฐบาลด้วย ถ้าการเลือกตั้งเป็นประโยชน์กับประเทศ จะต้องเห็นพ้องในกติกาและเพื่อความสงบอย่างแท้จริง คงไม่สามารถมีคำตอบได้ก่อนเที่ยง นอกจากนี้ รัฐบาลต้องฟังเสียงประชาชนที่ไม่ได้มาชุมนุมด้วย


ในแง่การบริหารสถานการณ์ รัฐบาลเคารพสิทธิ์ประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหว

โดยใช้กฎหมายพิเศษเพื่อให้บ้านเมืองเรียบร้อยและไม่มีความคิดริเริ่มในใช้ความรุนแรงหรือพูดถึงการสลายการชุมนุม ไม่มีความพยายามสร้างเงื่อนไขขัดแย้งเพิ่ม แต่หากฟังการปราศรัยบนเวทีของผู้ชมุนุมตั้งแต่เย็นเมื่อวานต่อเนื่องถึงเช้าวันนี้ มีความน่าเป็นห่วงตรงมีการใช้ข้อมูลที่เป็นเท็จ เพื่อให้เกิดความรู้สึกอารมณ์รุนแรง เช่น กรณีคลิปเสียงสั่งสลายการชุมนุมเมื่อเหตุการณ์เดือนเมษายน ซึ่งมีการพิสูจน์ซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าเป็นการตัดต่อ และเรื่องการรับราชการทหารของตน ซึ่งมีการดำเนินคดีอยู่ ตนยืนยันในข้อเท็จจริง พร้อมให้ศาลพิสูจน์ และอีกหลายเรื่องเพื่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ชุมนุมกับรัฐบาล
 

"กังวลที่มีแกนนำหรือบุคคลบางกลุ่มสร้างอารมณ์ขัดแย้งสูงอาจนำไปสู่การปะทะหรือยั่วยุให้เกิดการปะทะ เมื่อไม่เข้าข่ายตามรัฐธรรมนูญหรือทำผิดกฎหมาย ก็ได้มีการซักซ้อมและยืนยันกับผู้ปฏิบัติการให้ทำหน้าที่บนพื้นฐานความอดทนอดกลั้นที่สุด รวมทั้งสื่อสารทำความเข้าใจและให้การปฏิบัติงานทุกอย่างอยู่บนรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้พี่น้องเห็นการทำงานของเจ้าหน้าที่อย่างชัดเจนไม่มีการกระทำแอบซ่อน"


ย้ำอีกครั้งรัฐบาลนี้ไม่มีประโยชน์เลยที่จะทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย มีแต่จะทำให้การบริหารราชการแผ่นดินยากขึ้น ขอให้ประชาชนสบายใจว่าความรุนแรงจะไม่มีวันเกิดจากภาครัฐ ซึ่งทำตามกฎหมายเท่าที่จำเป็นเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย


หลังจากนี้จะพารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจการจราจรรอบกรุงเทพฯ หลังกลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนขบวนมายังกองพลทหารรอบที่ 11




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์