นายกฯพร้อมเจรจารอบ 3

"กอร์ปศักดิ์"ยัน "มาร์ค"พร้อมเจรจารอบ 3  เมินข้อเสนอยุบสภาหลังคลอดงบฯ54...

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 22 เม.ย. นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานประสานงานการเจรจากับแกนนำ นปช.

กล่าวถึงความคืบหน้าในการเจรจารอบ 3 ว่า ตอนนี้ประเด็นอยู่ที่ว่า ทุกคนกังวลและสถานการณ์ตึงเครียดขึ้นทุกวัน สิ่งที่รัฐบาลพยายามทำมาตลอด แม้กระทั่งตนเองยังบอกว่าไม่ลดละความพยายามที่จะเจรจา แต่ยังไม่ได้รับสัญญาณตอบมาจาก นปช.  ก็ต้องพยายามต่อไป  ทั้งนี้การเจรจาคงจะไม่เป็นในลักษณะแบบรอบ 1 และรอบ 2 แต่ต้องเป็นการเจรจาที่ต้องให้ได้ผลอย่างจริงจัง รูปแบบจะเป็นอย่างไรก็ได้ รัฐบาลเปิดหมด แม้จะให้มีคนกลางเข้ามาร่วมด้วย

ผู้สื่อข่าวเมื่อถามว่า รูปแบบการเจรจาจะเป็นทางลับหรือไม่ นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ลับบ้าง เปิดเผยบ้าง การประสานก็ต้องทำไปเรื่อยๆ ทำอะไรได้ก็ทำ

อย่างไรก็ตาม ตอนเกิดเหตุ 2 ครั้งที่ผ่านมา ที่ค่อนข้างรุนแรงก็ได้มีโอกาสคุยกัน แต่เหตุการณ์เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา การกระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่ม นปช.กับกลุ่มคนสีลม ไม่ได้คุยกัน เพราะคิดว่าน่าจะดูแลกันได้

เมื่อถามต่อว่า การเจรจาคุยกันหรือไม่ว่านปช.จะปักหลักกันนานแค่ไหน นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้คุยอย่างนั้น เพราะไม่ใช่หน้าที่

ซึ่งหน้าที่ของตนมีเพียงว่าทำอย่างไรให้เขามานั่งโต๊ะ พูดคุยหาทางออก ซึ่งขณะนี้เท่าที่รู้ เขาบอกว่าต้องการให้ยุบสภาทันทีภายใน 15 วัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่เคยปฏิเสธคำขอยุบสภา พร้อมที่จะทำ แต่ต้องอยู่ในระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่ง 15 วันมันทำไม่ได้ แม้กระทั่ง กกต.เองก็คงบอกว่าทำไม่ได้เหมือนกัน มันมีระเบียบและขั้นตอนอยู่ ส่วนข้อเสนอของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจฯ ที่ขอร่นระยะเวลาโดยเฉพาะเรื่องงบประมาณนั้น เป็นเรื่องของ ส.ส.-ส.ว. คงไม่มีโอกาสไปบังคับฝ่ายนิติบัญญัติว่าต้องทำแบบไหนอย่างไร มันเป็นกระบวนการของมัน เรื่องเวลาไม่ใช่เรื่องใหญ่ ต้องดูว่าทำอย่างไรให้ประเทศเดินต่อไปได้ โดยไม่มีทะเลาะกันมากกว่า

ส่วนแนวทางการเจรจาจะทำอย่างไรให้เห็นผลการแก้ไขได้มากกว่านี้จนถึงเรื่องการสลายการชุมนุมนั้น นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องการสลายการชุมนุมตนไม่แน่ใจ

แต่คิดว่าฝ่ายความมั่นคงไม่ได้พูด เพียงแต่ไม่อยากให้เคลื่อนที่ไปไหน เพราะอยู่ที่สี่แยกราชประสงค์ ทำความเดือดร้อนมากพอสมควร หากอยากจะอยู่ตรงไหนให้อยู่เฉพาะตรงนั้น ไม่อยากให้ไปที่ไหน เพราะเวลาไปแล้วเกิดอุบัติเหตุง่าย ความหมายคืออาจจะเกิดการกระทบกระทั่งกันง่าย ถ้าอยู่ตรงนั้นการกระทบกระทั่งน้อย และเราก็พยายามบอกว่า อย่าให้คนเข้าไปเติมเพิ่มขึ้น และบอกว่าให้ช่วยๆ กันออกมา โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก ควรจะออกมาให้โดยเร็วที่สุด เพราะตรงนั้นเป็นสิ่งที่เราเป็นห่วง

"ฝ่ายความมั่นคงก็พยายามอยู่ แต่เข้าใจว่ามีหลายช่องทางที่ผู้ชุมนุมสามารถเข้าไปได้ ที่สำคัญอีกเรื่องคืออาวุธ คงต้องหาทางพูดคุยกันว่า จะให้มีคนกลางเป็นตัวแทนเข้าไปตรวจดีหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่น่ากังวลมากที่สุด แต่ไม่ได้หมายความถึงไม้ไผ่เหลาปลายแหลมอย่างที่เห็นกันตามเว็บไซต์ต่างๆ แต่เรากำลังพูดถึงเรื่องอาวุธหนัก อาวุธสงคราม ถ้าไม่มีก็ต้องพิสูจน์กันว่าไม่มีจริงๆ ควรจะให้คนกลางไปเดินตรวจ ถ้าทำได้ก็ดี ซึ่งฝ่ายความมั่นคงกำลังดูแลอยู่" นายกอร์ปศักดิ์กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์