นายกฯพร้อมนำร่างแก้ไข รธน.ทูลเกล้าฯทันที

อภิสิทธิ์พร้อมนำร่างแก้ไข รธน.ทูลเกล้าฯทันทีเมื่อสภาส่งเรื่องมาถึง ไม่แน่ใจฝ่ายค้านยื่นตีความ

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าหลังร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 3 ว่า ทุกอย่างผ่านไปด้วยความเรียบร้อยคราวนี้ก็ต้องดู ซึ่งต่อไปก็ต้องดูในเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งยังไม่ได้กำหนดระยะเวลา และเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ได้พบและสอบถามนายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.กตั้ง (กกต.) ซึ่งนายอภิชาติก็บอกว่าจะให้ทางนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ฝ่ายเตรียมการเลือกตั้งเป็นผู้ดูแล ส่วนการนำขึ้นทูลเกล้าฯนั้นต้องรอให้ทางสภาส่งมาที่ตนก่อน 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าการแก้ไข รธน.เป็นไปโดยมิชอบ เพราะในกรรมาธิการไม่มีสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย จะทำให้ผลการบังคับใช้ล่าช้าออกไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะส่งอย่างไร หน้าที่ของตนตอนนี้คือรอให้ทางสภาส่งมา และเมื่อส่งมาถึงตนก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯทันที แต่ถ้ามีการส่งตีความก็นำขึ้นทูลเกล้าฯไม่ได้ เมื่อถามย้ำว่าหากนำขึ้นทูลเกล้าฯไม่ได้แสดงว่ากติกาใหม่ยังไม่มีผลบังคับใช้ซึ่งเกี่ยวโยงกับการเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “เราก็อยากให้เร็วครับ” 

ต่อข้อถามว่าแสดงว่าจะกระทบกับปฏิทินทางการเมืองของนายกฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าเขาจะดำเนินการอย่างไร เมื่อถามว่าขณะนี้ทราบว่ามีการยื่นและทางเจ้าหน้าที่ของสภาฝ่ายธุรการได้รับไปแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่เกี่ยว แต่ก็ยังไม่ทราบ เมื่อถามว่าตามกรอบเวลาแล้วการเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.ได้เลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ยังตอบไม่ได้ 

เมื่อถามว่าเงื่อนไข 3 ข้อ ที่นายกรัฐมนตรีเคยพูดไว้ตอนนี้ยังติดขัดในข้อไหนบ้าง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เหลือเพียงเงื่อนไขข้อที่ 3 คือถ้าบ้านเมืองในภาพรวมอยู่ในความเรียบร้อยก็สามารถยุบสภาได้ ไม่มีปัญหา ซึ่งวันนี้ก็สงบในส่วนหนึ่ง แม้โดยรวมๆ ยังถือว่าไปได้ แต่หากหมดเรื่องการชุมนุมในช่วงนี้ไปแล้วสามารถกลับเข้าสู่การบังคับใช้กฎหมายปกติได้ก็จะชัดเจนขึ้น 

เมื่อถามว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาระบุว่าให้จับตาดูเงื่อนไขการยุบสภาในวันที่ 18 ก.พ. มีการพูดคุยกันบ้างหรือยัง นายอภิสิทธิ์ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า “ผมก็กำลังจะบอกว่าวันที่ 18 ก.พ. เป็นวันมาฆะบูชาได้เท่านั้น”



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์