นายกฯพร้อมนำทีมรมต.ประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกำหนดการเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 17 และการประชุมสุดยอด ASEAN-US ณ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 13 - 15 พฤศจิกายน 2552 ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมที่สำคัญ

เพราะโลกกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อทุกภาคส่วน และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้รับการคาดหมายว่าจะมีบทบาทสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก


รวมถึงคาดว่าจะมีการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดในอนาคต สำหรับหัวข้อหลักของการประชุม คือการเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน และการเชื่อมโยงภูมิภาคเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความสำคัญในปัจจุบัน ที่ไทยให้การสนับสนุน และมีการหารือทั้งในการประชุมอาเซียนและกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก

ซึ่งจะนำผลจากการประชุมดังกล่าวไปหารือในที่ประชุมเอเปคด้วย นอกจากนี้ในการประชุมปีนี้จะมีการประชุมสุดยอด ASEAN-US โดยสิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม และเชิญผู้นำประเทศมาชิกอาเซียนอีก 3 ประเทศ ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเอเปค ได้แก่ พม่า ลาว และกัมพูชา เข้าร่วมการประชุมด้วย ซึ่งเป็นการแสดงถึงความสนใจของสหรัฐอเมริกาที่ต้องการมีส่วนร่วมกับอาเซียนให้มากขึ้น
 
สำหรับบุคคลที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ของไทยประกอบด้วย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยนายกษิต และนายกรณ์ ได้เดินทางล่วงหน้าไปก่อนแล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางในช่วงเที่ยงวันนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์