นายกฯพร้อมจัดการเด็ดขาดหากเล่นเกมใต้ดิน

นายอภิสิทธิ์ เวชาชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

แถลงการณ์ว่า ตัวเองถูกรัฐบาลใส่ร้ายเรื่องการใช้ความรุนแรงหรือไม่นั้น ว่า เชื่อว่าต่างประเทศเข้าใจอะไรพอสมควร จะให้ความจริงกับเขาต่อไป ส่วนเนื้อหาแถลงการณ์ ไม่ค่อยสอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่ผ่านมา
เมื่อถามว่า แถลงการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงการเคลื่อนไหวต่างๆ ต่อจากนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คนที่จะเคลื่อนไหวต่อไปมันมีอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่น พ.ต.ท.ทักษิณและนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่มเสื้อแดงก็บอกว่า จะเคลื่อนไหวต่อ แต่คนหนึ่งบอกสันติ แต่คนหนึ่งบอกจับอาวุธ

เมื่อถามว่า ห่วงจะมีการใช้การเคลื่อนไหว 2 ด้าน ด้านหนึ่งประชาธิปไตย และอีกด้านทำเกมใต้ดินหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ยืนยันว่า ถ้าเป็นการเคลื่อนไหวโดยสงบ สันติ ก็ทำได้ ส่วนถ้าอยู่นอกเหนือจากนี้ รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด และตนเชื่อว่าสังคมก็สนับสนุนให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด

เวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่าน

เรื่องการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดยสันติวิธี ว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงกำลังสับสน มีปัญหากับความคิดและความจำในสิ่งที่ได้ทำมาจนปัจจุบัน เพราะขณะนี้ฝ่ายกฎหมาย ปชป.รวบรวมการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งแต่วันที่ 6-13 เมษายน มากกว่า 10 ครั้ง เข้าข่ายผิดกฎหมายถึง 56 ประเด็น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเทพไทยังกล่าวถึงแถลงการณ์ พ.ต.ท.ทักษิณมีประเด็นขัดแย้งกับคำพูดของตัวเอง

ที่ระบุว่า จะต่อสู้โดยสันติวิธีถึง 5 ประเด็น คือ อาทิ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า ถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมว่าเป็นผู้สนับสนุนและเห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมือง รวมถึงให้ผู้ชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลไปสมทบกันที่พัทยา เพื่อปิดล้อมการประชุมอาเซียน และให้รถแท็กซี่ปิดการจราจรบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมทั้งขอบคุณพฤติกรรมของกลุ่มคนดังกล่าวด้วย อีกทั้ง พฤติกรรมที่ให้คนเสื้อแดงไล่ล่าจับตัวนายกฯ และทุบรถนายกฯที่กระทรวงมหาดไทยเพื่อเอาชีวิต เป็นต้น


ด้านนายเอก มงคล เลขาธิการพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณติดต่อให้คนเดือนตุลาอดีตนักเคลื่อนไหวพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) เป็นผู้นำมวลชนเสื้อแดงรุ่นใหม่ว่า

หลังจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะถูกลดบทบาทลง กลุ่มคนตุลา กลุ่มนี้จะออกมาเคลื่อนไหวโดยไม่ใช้ทุน พ.ต.ท.ทักษิณ แต่จะอาศัยทุนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลและระบอบอำมาตย์มาสนับสนุนการเคลื่อนไหว โดยจะไม่ใช้ความรุนแรง แต่จะยกระดับเป็นการต่อสู้ทางความคิดมากขึ้นและจะขยายยุทธศาสตร์จากแค่ต่อสู้ส่วนบุคคลหรือกลุ่มการเมือง ให้เป็นการต่อสู้ระหว่างระบอบการปกครอง


"ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณเปรียบเหมือนกัปตันทีมที่เคยนำทีมพ่ายแพ้มาจะต้องถูกถอดปลอกแขนกัปตันทีมออกไปก่อน แม้จะยังไม่ถึงกับนั่งอยู่ในม้านั่งสำรอง แต่ก็จะไม่มีบทบาทในการนำอีกแล้ว" นายเอก กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์