นายกฯปูสั่งห้ามใช้ความรุนแรงต่อม็อบ

นายกฯปูสั่งห้ามใช้ความรุนแรงต่อม็อบ

นายวิม รุ่งวัฒนจินดา เลขานุการ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เดินทางไปประเทศแอฟริกาใต้เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ว่า 

ขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ประชุมอยู่ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) โดยมีการวีดีโอคอร์เฟอร์เรนซ์ร่วมกับศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยได้มีการนำภาพที่นายกรัฐมนตรีประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาถึงที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีในเวลา 09.24 น.มายืนยันกับสื่อมวลชนด้วย 

นอกจากนี้เมื่อครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้มีการพูดคุยกับพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในเรื่องการปฎิบัติในเรื่องของการชุมนุม รวมถึงนายกรัฐมนตรีได้กำชับว่าให้ลดเรื่องการใช้ความรุนแรง และเรื่องการใช้อาวุธกับกลุ่มผู้ชุมนุมหรือการสลายการชุมนุมนั้นขอให้เป็นไปตามมาตราฐานสากล และได้ประสานงานไปยังสตช.ขอให้หน่วยงานทางด้านองค์กรสิทธิมนุษยชน (ป.ป.ช) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพให้มาปฎิบัติงานที่สตช.เพื่อให้การแก้ปัญหาทางการชุมนุมเป็นไปอย่างสันติภาพ

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าสตช.ได้ออกหมายจับนายชวน หลีกภัย ประธานปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายวิม กล่าวว่า 

ได้สอบถามสตช.แล้วยืนยันว่ายังไม่มีการออกหมายจับแกนนำคนใดนอกจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เพียงคนเดียวเท่านั้น 

ทั้งนี้ ส่วนการใช้แก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ยืนยันว่าตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาในบางพื้นที่เนื่องจากว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้ฝ่าฝืนเข้ามาในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำหนดไว้ ที่พยายามพังแนวแบริเออร์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อบุกรุกเข้าไปยังสถานที่ราชการ

นายวิม กล่าวอีกว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้เดินทางออกจากบช.ปส.แล้ว เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุม แต่ไม่ขอเปิดเผยสถานที่เพื่อความปลอดภัย และยังไม่มีการยกเลิกภารกิจเดือนทางเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีในช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจว่าจะยกเลิกหรือไม่โดยพิจารณาจากสถาการณ์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์